Ô tô được phát minh khi nào? Những chiếc xe mà chúng ta thấy và sử dụng ngày nay không phải lúc nào cũng giống và hoạt động như cách mà chúng đã làm cách đây vài thập kỷ.
Ô tô (phương ngữ Bắc Bộ) hay xe hơi (phương ngữ Nam Bộ) đã dần quá quen thuộc với chúng ta. Ô tô đã được cải tiến trong hàng trăm năm qua, bắt đầu từ một thiết kế rất cơ bản và ngày nay, xe hơi có thể làm được nhiều hơn thế, có thể nói chuyện, chỉ đường lái xe và thậm chí gọi cho gia đình bạn qua điện thoại hay tự vận hành.
Vậy, ô tô được ra đời từ khi nào? Ai là người phát minh ra ô tô? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Ai là người phát minh ra ô tô?
Chúng ta đã đi một chặng đường dài trong sự tiến bộ về công nghệ này. Đó là lý do tại sao chúng ta nên thấy tự hào khi nhìn lại cách mà mọi thứ bắt đầu.
Trong quá khứ có rất nhiều cột mốc đáng nhớ về sự tiến bộ vượt bậc trong kỹ thuật cũng như sáng tạo của ô tô. Chúng được chia theo các xu hướng về ngoại hình xe, kích thước xe và một số chức năng.
Nếu bạn thử tìm kiếm về người đã phát minh ra ô tô, bạn sẽ thấy các cái tên khác nhau hiện ra. Khá khó khăn để nói rằng ô tô thật sự là phát minh của cá nhân nào.
Hầu hết các câu trả lời sẽ cho bạn biết đó là Karl Benz vì ông đã cấp bằng sáng chế cho chiếc xe mô tô ba bánh vào năm 1886. Ông đã phát triển một chiếc ô tô chạy bằng xăng. Sau đó, ông cuối cùng đã xây dựng công ty xe hơi của mình, ngày nay là Tập đoàn Daimler.
Karl Benz (áo trắng) chụp cùng những chiếc xe của mình
Leonardo da Vinci, người họa sĩ toàn năng từ Ý, cũng đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử thiết kế xe hơi. Bởi vì ông đã vẽ và phác thảo các thiết kế và mô hình khác nhau cho các phương tiện vận tải. Ông đã phác thảo những chiếc xe ngựa và những chiếc xe được cơ giới hóa mặc dù những thứ này không được chế tạo trong suốt thời đại của ông.
Lịch sử năng lượng ô tô
Trước tiên chúng ta hãy xem làm thế nào những chiếc xe hơi thế hệ trước được cung cấp năng lượng. Những ngày trước, người ta tìm kiếm các nguồn năng lượng đáng tin cậy có thể mang theo được. Họ đồng thời muốn đặt nó trong động cơ để có thể “đẩy” chiếc xe đi.
Phát minh Ô tô chạy bằng hơi nước
Năm 1769, một người đàn ông Pháp tên là
Nicholas-Joseph Cugnot đã chế tạo một máy kéo chạy bằng hơi nước thử nghiệm. Nhưng họ quyết định từ bỏ vì nó di chuyển với tốc độ của một người đi bộ.
Vào thế kỷ 19, người ta đã thực hiện những nỗ lực khác để chế tạo những chiếc xe thực tế chạy bằng hơi nước. Họ đã đổi mới hệ thống phanh tay và hộp số đa tốc độ. Họ cũng cải thiện tay lái. Một số trong những phương tiện này đã trở nên thành công và cung cấp nguồn vận tải rất lớn lúc bấy giờ. Nhưng một số điều luật hà khắc đã hạn chế chúng.
Một người đàn ông Pháp khác,
Amedee Bollee đã chế tạo phương tiện đường bộ hơi nước tự hành vào năm 1873 để vận chuyển các nhóm hành khách.
Tại Hoa Kỳ,
Tiến sĩ JW Carhart đã phát minh ra một chiếc xe chạy bằng hơi nước. Đây là chiếc ô tô đầu tiên có kích thước gần với ô tô ngày nay nhất được sử dụng trên đường bộ.
Ô tô chạy bằng điện ra đời khi nào?
Trái với suy nghĩ của chúng ta khi ô tô chạy điện là phát minh mới đây. Thực tế, một người Hungary có tên
Anyos Jediik đã phát minh ra một loại động cơ điện ban đầu vào năm 1828 và chế tạo một mô hình xe hơi nhỏ với nó. Nhưng thế giới chỉ công nhận phát minh của
Andreas Flocken vào năm 1888 là chiếc xe điện thực sự đầu tiên trên thế giới.
Mặc dù có một mức độ thoải mái và dễ vận hành trong xe điện vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, việc sản xuất hàng loạt xe chạy xăng của các công ty như Ford Motor Company đã giảm giá xe xăng xuống hơn một nửa số xe điện. Vì vậy, đã có sự suy giảm trong việc sử dụng động cơ điện, và sau đó là loại bỏ chúng ra khỏi thị trường.
Tuy nhiên, ngày nay, chúng ta thấy những lợi ích mới trên xe điện vì những lo ngại như tác động môi trường và giá xăng tăng.
Người phát minh ra Ô tô chạy bằng động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong là một loại động cơ nhiệt tạo ra công cơ học dưới dạng momen quay bằng cách đốt nhiên liệu bên trong động cơ. Những nỗ lực ban đầu trong việc sử dụng các loại động cơ này đã bị cản trở do thiếu nhiên liệu nên họ đã sử dụng hỗn hợp hòa khí.
Những chiếc ô tô thực tế đầu tiên có động cơ đốt trong chạy bằng được chế tạo đồng thời bởi các nhà phát minh khác nhau của Đức, những người làm việc độc lập, bao gồm Karl Benz, người đã chế tạo chiếc ô tô đầu tiên của mình vào năm 1885.
Ông đã có bằng sáng chế cho chiếc ô tô của mình vào năm 1886. Vợ ông Bertha Benz đã chứng minh tính thực dụng của chiếc xe này với chuyến đi đường dài đầu tiên của mình, rằng nó phù hợp để sử dụng trong cuộc sống thường ngày.
Và vào năm 1885,
Gottlieb Daimler phát minh ra nguyên mẫu của động cơ xăng hiện đại.
Karl Benz
Lý do mà Karl Benz nhận được sự công nhận cho việc phát minh ra ô tô là vì phát minh của ông mang tính thực tế, không giống như những người khác. Chiếc xe của ông ấy đã sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng và nó hoạt động như những chiếc xe hơi ngày nay.
Karl lớn lên trong một gia đình nghèo nhưng mẹ ông luôn ủng hộ ông. Ông đến Đại học Karlsruhe và tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí năm 1844.
Vị hôn thê của ông đã dùng của hồi môn của mình để tài trợ cho một nhà máy chế tạo động cơ xăng. Sử dụng lợi nhuận có được, Benz bắt đầu xây dựng những chiếc xe chạy bằng khí đốt. Theo thời gian, vợ chồng ông đã cải tiến chúng và cho công chúng thấy được sự tiện dụng của những sản phẩm này.
Ông qua đời vào năm 1929 sau khi sáp nhập với một công ty sản xuất xe hơi đồng hành với tên gọi ngày nay là
Tập đoàn Daimler, nhà sản xuất của Mercedes Benz.
Xe điện đang trở thành xu hướng ô tô
Như chúng ta đã học được từ những ngày đầu khi chiếc xe được phát minh, xe điện không thực sự là một khái niệm mới. Nó đã được phát minh trước đó nhưng chỉ không phát triển được vì sản xuất hàng loạt xe chạy bằng xăng, khiến giá xe điện đắt hơn nhiều.
Xem thêm:
“Mổ xẻ” Cybertruck - mẫu bán tải mới dị nhất thế kỷ 21 của Tesla
Ngày nay, chúng đang dần trở nên phổ biến, chỉ là người tiêu dùng có kiến thức hạn chế và cơ hội tiếp xúc không nhiều với xe điện.
Ngoài ra còn có một mô hình được gọi là xe lai. Xe sử dụng động cơ Hybrid có thể chạy bằng điện từ 10 đến 20 dặm sau đó chúng có thể chuyển tiếp qua xăng để tiếp tục. Đây là một loại xe thích hợp cho những người đi du lịch gần, vì vậy họ sẽ chỉ sử dụng điện.
>>> Xem thêm