Tuy là khu vực có kinh tế mới chỉ ở mức "đang phát triển", Đông Nam Á vẫn có một số quốc gia nằm trong top đầu thế giới về độ đắt đỏ của giá xe. Singapore cao nhất, sau đó đến Việt Nam, trong khi Thái Lan và Indonesia thấp hơn đáng kể.[pagebreak][/pagebreak]
Bên cạnh các loại thuế phí do chính phủ áp lên ô tô, tỷ lệ nội địa hóa chưa được cao cũng khiến giá xe ở Việt Nam cao hơn các nước láng giềng. Với thuế nhập khẩu linh kiện hiện đang từ 15 đến 18%, cộng với thuế nhập khẩu nội khối ASEAN 30% (tính đến hết 2017), cho dù là xe lắp ráp trong nước hay nhập Thái Lan hoặc Indonesia thường cũng sẽ không thể rẻ như ở các nước bạn.
Tuy nhiên trong thời gian qua, nhiều mẫu xe đã được các nhà phân phối tích cực điều chỉnh giá. Điển hình là chiếc Mazda CX-5, do áp lực đẩy nhanh doanh số để chiếm thị phần và đạt mục tiêu, nên giá hiện nay đã giảm từ ngưỡng 1 tỷ đồng chỉ còn trên dưới 790 triệu đồng (34.000 USD). Để so sánh, giá CX-5 ở Thái Lan hiện khoảng 36.000 USD, trong khi CX-5 thế hệ mới đã có ở Indonesia giá lên tới 40.000 USD.
Chiếc Honda CR-V ở thời điểm giảm giá "sốc" hồi đầu tháng 9 cũng đã xuống đến mức 730 - 750 triệu đồng (32.000 - 33.000 USD), tương đương với CR-V thế hệ mới đang bán tại Indonesia và Malaysia. Honda CR-V 2.4 AT giá niêm yết 988 triệu đồng (43.000 USD), chưa kể đại lý giảm còn khoảng 780 triệu (34.000 USD), rẻ hơn khá nhiều so với bản CR-V 2.4 tại Thái Lan giá 45.000 USD.
Một số mẫu xe thì được thu hẹp bớt khoảng cách. Toyota Vios hiện đại lý đang giảm giá khoảng 70 triệu đồng, phiên bản 1.5G giá khoảng 552 triệu (24.000 USD), ở Thái Lan giá khoảng 22.000 USD, trong khi Indonesia là hơn 23.000 USD. Mazda3 sedan tại Việt Nam hiện có giá 650 triệu đồng (28.000 USD) cho bản 1.5 và 760 triệu đồng (33.000 USD) cho bản 2.0. Trong khi đó, ở Thái Lan giá khoảng từ 25.000 USD đến 29.000 USD đối với phiên bản Mazda3 2.0.
Triển vọng ô tô ở Việt Nam tiếp tục giảm giá là khá sáng sủa. Qua năm 2018, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN sẽ về mức 0%. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô trong 5 năm 2018 - 2022, nếu áp dụng sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng.