Sáng 19/1, nhiều tài xế xe từ 4-7 chỗ ngồi đi trên quốc lộ 1 bất ngờ khi được lực lượng điều tiết giao thông hướng dẫn đi vào đường cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 để tránh kẹt xe trên đoạn quốc lộ 1 qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.
Sau khi lấy ý kiến cơ quan chuyên môn, Bộ Giao thông Vận tải ngày 18/1 đã có thông báo với UBND tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và các cơ quan liên quan về điều tiết, phân luồng giao thông trên quốc lộ 1, tạo thuận lợi cho người dân đi lại dịp Tết.
Theo đó, khi đoạn tuyến Quốc lộ 1 kể trên ùn tắc, cơ quan chức năng sẽ mở một đoạn cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, đoạn từ nút giao Mai Sơn (Ninh Bình) đến nút giao Gia Miêu (giao với Quốc lộ 217B, Bỉm Sơn, Thanh Hoá). Thời gian áp dụng từ ngày 19-29/1/2023 (tức từ 28 tháng Chạp tới hết mùng 8 tháng Giêng).
Trường hợp đoạn Quốc lộ 1 kể trên không còn ách tắc, hoặc không xảy ra sự cố giao thông, sẽ không phân luồng phương tiện vào cao tốc.
Trong thời gian trên, nếu phải phân luồng phương tiện vào cao tốc, chỉ cho phép ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, tốc độ lưu thông tối đa 60km/h. Bộ GTVT lưu ý, tuyệt đối không cho phép các loại phương tiện khác, xe thô sơ, xe máy vào cao tốc
Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương, lực lượng liên quan xây dựng phương án cụ thể, chịu trách nhiệm trong việc tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông vào cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45; lập các chốt, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ loại phương tiện được phép phân luồng, tốc độ lưu thông, đảm bảo an toàn, thông suốt trên tuyến cao tốc qua địa bàn hai tỉnh.
Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị liên quan đang thi công cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 bố trí đầy đủ biển báo, đèn tín hiệu giao thông với đoạn tuyến trên; cử nhân sự thường trực tại hiện trường để phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong quá trình tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông và xử lý tình huống xảy ra trên tuyến (nếu có); có biện pháp bảo vệ kết cấu công trình, đảm bảo không phát sinh chi phí dự án…
Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, đoạn tuyến dài 63,37 km, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước. Dự án đã thông xe kỹ thuật đoạn từ Mai Sơn tới nút giao Đông Xuân (dài hơn 53km), nhưng đoạn từ Đồng Xuân tới Quốc lộ 45 vẫn chưa hoàn thành. Bộ GTVT vừa gia hạn thời gian hoàn thành dự án tới ngày 30/4/2023. Đến nay, sản lượng thi công dự án ước đạt hơn 6.041 tỷ đồng, tương đương hơn 83% giá trị hợp đồng.
Xem thêm: