RE: O2 sensor
O2 sensor phần tiếp theo :
6/Thông thường điện áp đo được của sensor là 0.2-0.7 volts ( trên thị trường hiện nay có nhiều loại o2 sensor tương ứng với từng loại xe cụ thể nhưng chu kỳ điện áp chủ yếu là 0.0-1.0 volt , các đời xe sau này thường dùng o2 sensor có điện áp lớn hơn lên đến 5.0-15.0 volts.Nhìn chung điện áp mà sensor tạo ra càng lớn thì càng tốt.)
O2 sensor chỉ tạo điện áp lớn nhất chỉ khi nó được nung nóng đến 600 degree F. ( khoảng 310 degree C. ) , trước thời điểm đó(<600 ) nó chưa được kích hoạt .Vì vậy nên mạch tín hiệu giữa sensor và computer cũng chưa được hoàn chỉnh (complete ) .Lúc này điện áp 0.45 volts được gọi là điểm giữa , có nghĩa là động cơ có tỷ lệ xăng và khí phù hợp .
Hiện nay trong nhiều xe computer thường tạo ra một điện áp 0.45 volts qua dây dẫn của o2 sensor .Nếu sensor chưa đủ nóng hoặc mạch tín hiệu chưa hoàn chỉnh , lúc này computer tự động chọn điện áp đều 0.45 volts . Computer hiểu rằng đây là một giá trị không đúng vì o2 sensor vẫn chưa sẵn sàng kích hoạt , lúc này computer vẫn hoạt động trong trạng thái mạch hở (open loop operation ) , nó sử lý tín hiệu của tất cả các sensors trong xe loại trừ O2 sensor để quyết định sự cung cấp nhiên liệu tạm thời cho động cơ , lúc này động cơ hoạt động ở trạng thái chờ nên đôi khi có hiện tượng dư xăng , rồ máy , khí thải dư ...điều này dẫn đến giảm công suất , hao phí nhiên liệu và gây nhiễm bẩn môi trường sống .
Nên nhớ rằng o2 sensor làm động tác so sánh số kượng oxygen bên trong và ngoài đọng cơ, vì vậy bạn nên giữ gìn sạch sẽ bề mặt bên ngoài của nó , nếu bị dơ bẩn sự so sánh sẽ không chính xác va thậm chí là không thể .Phần lớn các loại xe vị trí của o2 sensor thường được gắn vào cổ ống pô , có loại được gắn cả phía trước và sau filter (CAT.), các sensors từ những năm 90-2000 thường chỉ có 1 dây , sau này chúng thường có 2,3,4 ( loại này chịu nhiệt độ cao )dây tùy theo loại xe.
7/Cách kiểm tra o2 sensor :
Sensor được kiểm tra ngay trên xe hoặc tháo rời ra ngoài xe , nếu bạn có một volt meter thật chuẩn , bạn có thể kiểm tra rất dễ dàng .
Đầu tiên động cơ phải được khởi động cho đủ nóng , dùng volt meter để đo điện áp ra của sensor ( chú ý không dùng loại meter rẻ tiền ), bạn nhớ đặt ở thang đo 1volt DC với loại sensor 1da6y , với loại 2,3,4 dây ( chịu nhiệt ) có thể đặt ở thang đo lớn hơn.
Khi bạn mở chìa khóa xe , chưa khởi động động cơ vội , bạn có thể nhìn thấy sự thay đổi điện thế trên meter , sau đó hãy khởi động động cơ , (hãy nhấn thêm chân ga để động cơ nóng nhanh ) , làm như thế vài lần và hãy nhìn vào meter xem sư thay đổi của volt .Nhớ là bạn đang cần tìm giá trị cao hơn hay thấp hơn 0.45 volts .Nếu bạn thấy nó thấp hơn 0.2 và cao hơn 0.7 volts và giá trị này thay đổi liên tục thì có thể kết luận là sensor còn tốt .Nếu là một giá trị đều thì phải thay cái mới .
Để kiểm tra sensor bên ngoài xe hãy tháo nó ra và sau đó nung thật nóng bằng gas và sau đó cũng đo như trên , nhưng cách này nguy hiểm dễ bị phỏng hay cháy cả garage .
Nguyên tác : Rick Kirchoff
Bản dịch còn nhiều lỗi và không đươc thanh thoát , mong các cao thủ bỏ qua .