Toyota Việt Nam cắt giảm 70% sản lượng</h1> Kể từ 25/4 đến 3/6, Toyota Việt Nam chỉ duy trì 30% công suất do nguồn cung phụ kiện hạn chế, hậu quả của động đất và sóng thần tại Nhật Bản.</h2> Trong khoảng thời gian giảm sản lượng, nhà máy TMV chỉ làm việc 3 ngày mỗi tuần, nhưng nhân viên không phải nghỉ việc.
Đại diện của TMV cho biết kế hoạch cắt giảm 70% áp dụng ở gần 17 thị trường khác nhau. Thời hạn 3/6 mới chỉ là dự kiến. Toyota toàn cầu sẽ đánh giá lại tình hình và có thể phải gia hạn tiếp nếu tình trạng của các nhà cung cấp không được cải thiện.
Khoảng 20 phụ kiện của TMV chịu ảnh hưởng. Trong đó, nhập từ Nhật chủ yếu là bộ phận điều khiển động cơ. Số còn lại là các loại như điều hòa, cửa...
Dự kiến, sản lượng giảm khoảng 2.500 chiếc trong thời gian trên và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc nhận xe của khách hàng.
Trước đó, ngày 17/3, liên doanh Nhật khẳng định "Các kế hoạch sản xuất tại Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng và vẫn sẽ tiếp tục theo đúng cam kết kinh doanh lâu dài tại".
TMV cũng đang gặp vấn đề về chất lượng khi phải triệu hồi số lượng xe chưa từng có tại Việt Nam, gần 66.000 chiếc Innova và Fortuner, do có thể mắc ít nhất một trong ba lỗi kỹ thuật.
Đầu tiên là áp suất dầu phanh bánh sau vượt quá tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu. Tiếp đến là bu-lông của hàng ghế sau xiết không đủ lực. Lỗi cuối cùng xảy ra do bu-lông camber của hệ thống treo trước xiết không ở trạng thái chuẩn.
Các sự cố này do kỹ sư Lê Văn Tạch, người đang làm việc cho TMV, phát hiện và gửi tới Cục đăng kiểm Việt Nam.