RE: Old bugs never die !
Cùng "bọ già" đi xuyên Việt
Nói tới xe con bọ (Volkswagen - Beetle), người ta sẽ nghĩ ngay đến những chiếc xe nhỏ nhắn, xinh xắn và chỉ đủ sức chạy loanh quanh trong thành phố. Vậy mà có người cùng một "con bọ già" đã thực hiện một chuyến xuyên Việt từ Móng Cái vào TP.HCM.
Đang ngồi ăn tối ngoài đường, điện thoại trong túi rung lên. Theo thói quen, tôi đưa lên xem ai gọi: anh Hải VW Club (tức CLB xe con bọ Volkswagen). "Rồi, chắc lại hội họp bàn về xe cộ đây", tôi nghĩ vậy. "Alô, chào anh Hải, đang ngồi ở đâu đấy, họp mặt con bọ hay sao mà giờ này gọi vậy?". "Tôi đang "họp" ở Móng Cái". "Ở Móng Cái? Anh đang đi công tác à?". "Không, à mà cũng là đi công tác, nhưng làm việc ở Hà Nội xong rồi, bây giờ lên Móng Cái để bắt đầu thực hiện chuyến đi xuyên Việt một mình bằng con bọ đây".
Chuyến đi rất phiêu lưu và không hề có sự chuẩn bị trước. Nhân chuyến đi công tác miền Bắc, sau khi biết một người bạn trong CLB xe cổ muốn chuyển một chiếc con bọ vào Nam, thế là Hải nhận ngay "phi vụ" này không chút đắn đo. Có lẽ cũng để thử sức mình và thử cả chất lượng xe. Chuyến hành trình đặc biệt nhất mất đúng một tuần, từ Móng Cái vào tới TP.HCM, nơi anh đang sinh sống và làm việc. Trong những ngày đi như thế, cũng có hôm Hải kéo theo được thêm người bạn đồng hành mà theo anh thì "người bạn đường phải trố mắt ngạc nhiên vì không tin nổi sẽ cùng thực hiện chuyến đi trên chiếc xe này".
Không chỉ thẳng đường Bắc - Nam (quốc lộ 1), anh còn thực hiện hẳn một hành trình khám phá trên nhiều địa danh của Tổ quốc. "Nhớ ngày đầu tiên, với hành trình Hà Nội - Móng Cái hơn 600 km chỉ trong một ngày, trong đó có cả thời gian kết hợp giải quyết công việc. Đoạn này đường rừng núi không được đẹp lắm, nhưng con bọ già vẫn leo đèo, leo dốc phăng phăng, cứ như đi trong thành phố, khiến bà con đi đường cứ trố mắt trầm trồ. Và còn nhiều ngày đường khác cũng thế, rất nhiều đoạn đường quanh co hiểm trở như đèo Ngang, đèo Cù Mông, đường Hồ Chí Minh... nhưng con bọ vẫn vượt qua hết".
Chuyến đi không hẳn chỉ là ngắm nhìn cảnh đẹp. Đoạn đi qua Thanh Hóa bắt đầu bị ảnh hưởng của cơn bão số 4. Trong suốt 3 ngày liền, anh Hải và con bọ phải vất vả vì mưa gió trắng trời, có đoạn mưa lớn quá không nhìn thấy gì. Nhưng được cái là "bọ già vẫn quá nét", suốt từ ngày đầu tiên cho đến khi kết thúc chuyến đi, máy móc chạy rất ổn định, không nói là quá hay. "Chỉ duy nhất một sự cố nhỏ ở ống dầu do thợ kỹ thuật không tính đến độ rung của chuyến đi xa thế này, mình tự sửa luôn được", anh Hải cho biết.
"Lúc tôi dừng xe nghỉ uống nước, gặp một đám cưới, toàn đi xe xịn không à. Vậy mà mọi người trong đám cưới cứ ngó xe của tôi. Còn nữa: khi đến đoạn Hòn Gai, có mấy người cứ đòi mở cốp xe phía trước lên để xem máy xe, tôi dắt họ ra phía sau mở capô ra cho họ xem chiếc máy nằm gọn gàng. Vậy là họ cứ tròn xoe mắt ngạc nhiên!".
Chuyến đi này, đối với anh Hải, chỉ là sự khẳng định thêm về chất lượng Đức của xe con bọ. "Tuy nhiên, do nó là xe cổ nên phải biết sử dụng, sửa chữa và "độ" cho đúng với tiêu chuẩn".
Một chuyến đi khiến nhiều dân chơi xe con bọ phải lo ngay ngáy, tuy biết rằng với chiếc xe này, chủ nhân của nó đã làm "độ" khá hoàn thiện. Chỉ đến lúc anh họp mặt tại Sài Gòn để chúc mừng chuyến đi thành công, mọi người trong nhóm mới thực sự tin rằng: một con bọ già đã bò hết dọc Việt Nam!
Lâm Hải Nam