RE: Ôm cua xe xỉa lái ?
Chắc chắn là không bình thường rồi. Xe bác bị trục trặc cơ cấu trợ lực lái là cái chắc: trợ lực này nó nhiệt tình quá mức, bác muốn quay bên nào là nó quay giúp tới bên luôn
Chắc chắn là không bình thường rồi. Xe bác bị trục trặc cơ cấu trợ lực lái là cái chắc: trợ lực này nó nhiệt tình quá mức, bác muốn quay bên nào là nó quay giúp tới bên luôn
RE: Ôm cua xe xỉa lái ?
Vấn đề là khi bình thường vào cua tốc độ chậm, đánh lái xong ra khỏi cua mình buông tay ra là lái lại trả về thẳng . Chỉ khi vào cua với tốc độ cao, nhất là mấy cái cua có thiết kế đường nghiêng về hướng tâm thì mới có " cảm giác " bị kéo vào trong .
Hay tại do đường nó thiết kế như vậy , lái có trợ lực , bánh trước nó " nhẹ " quá nên có xu hướng kéo lệch vào trong ???[8|][8|]
Còn như trường hợp bác Flat4 nói , theo em nghĩ nó phải " nhiệt tình " mọi lúc mọi nơi chứ ạ !
Trích đoạn: Flat4Inside
Chắc chắn là không bình thường rồi. Xe bác bị trục trặc cơ cấu trợ lực lái là cái chắc: trợ lực này nó nhiệt tình quá mức, bác muốn quay bên nào là nó quay giúp tới bên luôn
Vấn đề là khi bình thường vào cua tốc độ chậm, đánh lái xong ra khỏi cua mình buông tay ra là lái lại trả về thẳng . Chỉ khi vào cua với tốc độ cao, nhất là mấy cái cua có thiết kế đường nghiêng về hướng tâm thì mới có " cảm giác " bị kéo vào trong .
Hay tại do đường nó thiết kế như vậy , lái có trợ lực , bánh trước nó " nhẹ " quá nên có xu hướng kéo lệch vào trong ???[8|][8|]
Còn như trường hợp bác Flat4 nói , theo em nghĩ nó phải " nhiệt tình " mọi lúc mọi nơi chứ ạ !
RE: Ôm cua xe xỉa lái ?
Nếu chỉ vào cua mới bị thì Bánh xe của Bác có thể đã bị chỉnh " Chụm " chưa chính xác rồi , cần khắc phục ngay bác nhé ! Nếu quan sát lốp thấy mòn vẹt ở rìa hay một phía , là chính "nó" đó ! Khi chạy thẳng , phản lực ngang giữ hai bánh lái cân bằng , khi vào cua , góc bánh lái thay đổi khác nhau , dẫn đến nảy sinh hợp lực mà làm tay lái bị "níu ".
HT Trợ lực là có bản chất tự hồi tiếp để cân bằng , không có chuyện nó níu bánh xe về bên nào cả ! Bánh xe tự trả thẳng là do thiết kế " Tâm Quay nằm sau Trục lái " ( Một trong những bài hấp dẫn của PKT , các bác coi lại ) . Níu tay lái hiển nhiên còn có thể do những nguyên nhân phụ khác nữa , như kiểu lốp bơm không đều , đường nghiêng , tải trọng đặt lệch quá , sát má phanh ...
Nếu chỉ vào cua mới bị thì Bánh xe của Bác có thể đã bị chỉnh " Chụm " chưa chính xác rồi , cần khắc phục ngay bác nhé ! Nếu quan sát lốp thấy mòn vẹt ở rìa hay một phía , là chính "nó" đó ! Khi chạy thẳng , phản lực ngang giữ hai bánh lái cân bằng , khi vào cua , góc bánh lái thay đổi khác nhau , dẫn đến nảy sinh hợp lực mà làm tay lái bị "níu ".
HT Trợ lực là có bản chất tự hồi tiếp để cân bằng , không có chuyện nó níu bánh xe về bên nào cả ! Bánh xe tự trả thẳng là do thiết kế " Tâm Quay nằm sau Trục lái " ( Một trong những bài hấp dẫn của PKT , các bác coi lại ) . Níu tay lái hiển nhiên còn có thể do những nguyên nhân phụ khác nữa , như kiểu lốp bơm không đều , đường nghiêng , tải trọng đặt lệch quá , sát má phanh ...
RE: Ôm cua xe xỉa lái ?
Cám ơn bác Đè nhiều, để cuối tuần rỗi em đưa tới đại lý Michelin cho kiểm tra xem sao ( Hôm trước có thằng em làm ở đó quảng cáo là có dàn cân của Pháp , cân bằng công nghệ hồng ngoại hay laser gì đó ) . Có thể do hôm trước em ra ga ra thay cặp rutin lái, xong bọn thợ nó cân không chuẩn ( nó đặt mấy cục gạch, căng dây dọc bánh xe ... làm thấy thủ công lắm - nhưng được cái "yên tâm" là thấy mấy chiếc Mec, BMW ... vào nó cũng làm kiểu đó cả , chắc do tâm lý "bầy đàn " ).
Trích đoạn: Der Fahrer
Nếu chỉ vào cua mới bị thì Bánh xe của Bác có thể đã bị chỉnh " Chụm " chưa chính xác rồi , cần khắc phục ngay bác nhé ! Nếu quan sát lốp thấy mòn vẹt ở rìa hay một phía , là chính "nó" đó ! Khi chạy thẳng , phản lực ngang giữ hai bánh lái cân bằng , khi vào cua , góc bánh lái thay đổi khác nhau , dẫn đến nảy sinh hợp lực mà làm tay lái bị "níu ".
HT Trợ lực là có bản chất tự hồi tiếp để cân bằng , không có chuyện nó níu bánh xe về bên nào cả ! Bánh xe tự trả thẳng là do thiết kế " Tâm Quay nằm sau Trục lái " ( Một trong những bài hấp dẫn của PKT , các bác coi lại ) . Níu tay lái hiển nhiên còn có thể do những nguyên nhân phụ khác nữa , như kiểu lốp bơm không đều , đường nghiêng , tải trọng đặt lệch quá , sát má phanh ...
Cám ơn bác Đè nhiều, để cuối tuần rỗi em đưa tới đại lý Michelin cho kiểm tra xem sao ( Hôm trước có thằng em làm ở đó quảng cáo là có dàn cân của Pháp , cân bằng công nghệ hồng ngoại hay laser gì đó ) . Có thể do hôm trước em ra ga ra thay cặp rutin lái, xong bọn thợ nó cân không chuẩn ( nó đặt mấy cục gạch, căng dây dọc bánh xe ... làm thấy thủ công lắm - nhưng được cái "yên tâm" là thấy mấy chiếc Mec, BMW ... vào nó cũng làm kiểu đó cả , chắc do tâm lý "bầy đàn " ).
RE: Ôm cua xe xỉa lái ?
@Vantrung : Chỗ đại lí Michenlin có dàn cân hồng ngoại hay laze mà bác nói ở đâu vậy? Tôi ở Hà nội.
@Vantrung : Chỗ đại lí Michenlin có dàn cân hồng ngoại hay laze mà bác nói ở đâu vậy? Tôi ở Hà nội.
RE: Ôm cua xe xỉa lái ?
E ở TP HCM bác ợ . Chắc ở HN cũng có mà, bác hỏi thử xem !
Trích đoạn: tvson
@Vantrung : Chỗ đại lí Michenlin có dàn cân hồng ngoại hay laze mà bác nói ở đâu vậy? Tôi ở Hà nội.
E ở TP HCM bác ợ . Chắc ở HN cũng có mà, bác hỏi thử xem !
RE: Ôm cua xe xỉa lái ?
KHi bánh xe không tự trả, thường người ta hay quan tâm đến góc nghiêng trục bánh (caster). Khái niệm này tồn tại ở cả xe máy, nó chính là góc ngiêng phuộc trước mà ta thấy được bằng mắt thường đó....
Đôi khi vì 1 lý do nào đó, bánh xe bị sai đi thông số này thì sẽ khó trả lái và có hiện tượng "đi luôn" mỗi khi lấy lái nhiều hay chạy nhanh... Đây là trục trặc của hệ thống dẫn hướng nên có ảnh hưởng đến an toàn xe khi vận hành, nên kiểm tra và khắc phục càng sớm càng tốt bác ạ...!
KHi bánh xe không tự trả, thường người ta hay quan tâm đến góc nghiêng trục bánh (caster). Khái niệm này tồn tại ở cả xe máy, nó chính là góc ngiêng phuộc trước mà ta thấy được bằng mắt thường đó....
Đôi khi vì 1 lý do nào đó, bánh xe bị sai đi thông số này thì sẽ khó trả lái và có hiện tượng "đi luôn" mỗi khi lấy lái nhiều hay chạy nhanh... Đây là trục trặc của hệ thống dẫn hướng nên có ảnh hưởng đến an toàn xe khi vận hành, nên kiểm tra và khắc phục càng sớm càng tốt bác ạ...!