Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia đề nghị xem xét lại các quy định để tạo hành lang pháp lí minh bạch cho lực lượng thực thi nhiệm vụ xử lí vi phạm giao thông vì theo ông việc chứng minh người vi phạm trước khi xử phạt là đang làm ngược lại với các nước.
Trước tiên, ông Hùng khẳng định, việc xử phạt nghiêm các vi phạm sẽ là “động lực để thay đổi hành vi” của người tham gia giao thông, và cũng là cái để người dân “soi” vào.
Tuy nhiên, để làm được điều đó, ông Khuất Việt Hùng đã mạnh dạn đề nghị xem xét lại các quy định pháp luật hiện nay, tạo hành lang pháp lý minh bạch cho lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.
Theo ông, quy định hiện nay của chúng ta về việc yêu cầu người xử phạt vi phạm giao thông là phải chứng minh vi phạm, điều này đang đi ngược lại với các nước. Bởi thông thường về mặt hành chính thì cứ xử phạt đã, còn nếu thấy việc xử phạt đó không đúng thì người bị xử phạt có thể kiện ra toà.
“Nếu chúng ta giải quyết được chỗ này mới tạo được nền tảng pháp lý cho lực lượng thực thi công vụ, cái này rất quan trọng, không đơn giản một chút nào, vì tôi chứng kiến rất nhiều chuyện tranh cãi nhau, và người vi phạm cứ quay, dí camera vào mặt cảnh sát, cố gắng tạo ra dư luận xã hội” – ông Hùng nêu thực tế và mong rằng chúng ta sẽ cố gắng giải quyết được tình trạng này.
Ông Hùng tiếp tục ý kiến và cho rằng, nếu không giải quyết được vấn đề này tức là chúng ta đang tự “
tước vũ khí” của cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật.
Theo ông Hùng, bảo vệ pháp luật mà phải tranh cãi với những trường hợp như người cố tình vi phạm hoặc người say rượu thì “không cãi được”.
“Hơn nữa, nếu phạt sai thì người dân có quyền kiện, chúng ta có cơ chế để người dân kiện người xử phạt sai ra toà. Vì thế, chúng ta phải cố gắng làm để có vũ khí cho lực lượng chức năng giải quyết vi phạm” – ông Hùng đề xuất.
Nhắc đến lực lượng CSGT hiện nay, ông Hùng bày tỏ băn khoăn khi gần như phải có lực lượng đi bảo vệ CSGT, bởi chúng ta quy định rất nhiều điều kiện chặt chẽ trong vấn đề sử dụng công cụ hỗ trợ và sử dụng vũ khí của lực lượng CSGT.
Dẫn quy định ở một số nước như Mỹ, Đức, Thuỵ Sỹ…, ông Hùng cho biết CSGT tại đây thậm chí có thể trấn áp nếu người vi phạm giao thông không tuân theo hiệu lệnh.
Nhưng ở ta, nếu CSGT có trấn áp thì sẽ lập tức lại có dư luận “cảnh sát đánh dân”, lại trở thành câu chuyện rất lớn. Theo ông Hùng, nếu không giải quyết được tình trạng này thì chúng ta đang tự tước mất vũ khí bảo vệ pháp luật của mình.
Nguồn: báo soha