Sau Toyota Corolla Cross, VinFast VF e34 tiếp tục đưa quá trình "điện khí hóa" của ngành ô tô Việt Nam đi thêm một bước xa hơn. Các thành viên Otosaigon nhận định gì về mẫu xe VF e34 này sau lễ ra mắt chính thức?
Xe ô tô điện VinFast VF e34 đã chính thức ra mắt với nhiều tính năng lần đầu được công bố. Tại buổi ra mắt, hãng xe Việt đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng của mẫu xe điện đầu tiên của Việt Nam như sau:
Sự kiện ra mắt VF e34 đánh dấu cột mốc quan trọng của quá trình "điện khí hóa ô tô" tại Việt Nam, vì đây là mẫu xe điện pin phổ thông đầu tiên tại nước ta. Trước đó, việc Toyota Corolla Cross hybrid ra mắt cũng gây được chú ý lớn. Các thành viên Otosaigon cũng dành sự quan tâm lớn cho mẫu xe điện VF e34 và đặt ra nhiều nhận định, đánh giá khá hay.
Dù cùng được phát triển từ 1 "lò" Pininfarina nhưng VF e34 có phần đầu xe nhạt nhòa và thiếu hấp dẫn. Nội thất xe sở hữu màn hình lớn nhưng chưa phù hợp với tổng thể, khu vực cần số điện tử không ấn tượng.
Điểm cộng là VF e34 có nội thất rộng rãi do bộ pin nằm dưới sàn, ít chiếm không gian thiết kế.
Những nhận định chính vẫn là: sự thiệt/hơn giữa việc mua đứt 1 chiếc xe và việc trả phí thuê bao pin hàng tháng.
Thời gian sạc trung bình VF e34 rơi vào 8-10 tiếng nếu sử dụng điện sinh hoạt bình thường. Vấn đề đường dây điện, an toàn lưới điện và giá điện được Oser "mổ xẻ" khá kỹ. Ngoài ra, không phải ai cũng có nhà phố với ổ sạc riêng cho xe điện. Nhiều khách hàng ở chung cư sẽ đối mặt với việc "tìm ổ sạc".
Do đó, hãng xe Việt nên tính toán kỹ lưỡng hệ thống sạc tại các khu đô thị để đảm bảo nguồn cung cấp điện cho nhóm khách hàng này.
Ngoài độ phân bổ trạm sạc, nhà cung cấp còn phải tính toán các dịch vụ tại trạm nghỉ, mật độ xe sạc tại trạm.
Một số ý kiến về việc phát triển trạm sạc dịch vụ
Trong giai đoạn đầu của thời kỳ xe điện, nhiều Oser khuyên rằng nên mua xe điện như là một chiếc xe thứ 2, để đảm bảo sự linh hoạt trong công việc và tập làm quen với lối sống bảo vệ môi trường.
>>> Mời các bác cùng tham gia Group VinFast e34, e35 để cùng trao đổi thảo luận
Các bác nghĩ thế nào về VinFast VF e34?
Xe ô tô điện VinFast VF e34 đã chính thức ra mắt với nhiều tính năng lần đầu được công bố. Tại buổi ra mắt, hãng xe Việt đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng của mẫu xe điện đầu tiên của Việt Nam như sau:
- Thiết kế xe, tính khí động học
- Không gian nội thất, độ rộng rãi hàng ghế sau
- Công nghệ VinAI với đại diện là Trợ lý ảo Vivi
- Hệ thống pin và tầm hoạt động của VF e34
- Các loại trụ sạc công cộng và tại gia của xe điện VinFast
- Chuẩn sạc của xe điện VinFast là Type 2 và CCS2
- Các thông tin về khuyến mãi và chính sách thuê pin
Sự kiện ra mắt VF e34 đánh dấu cột mốc quan trọng của quá trình "điện khí hóa ô tô" tại Việt Nam, vì đây là mẫu xe điện pin phổ thông đầu tiên tại nước ta. Trước đó, việc Toyota Corolla Cross hybrid ra mắt cũng gây được chú ý lớn. Các thành viên Otosaigon cũng dành sự quan tâm lớn cho mẫu xe điện VF e34 và đặt ra nhiều nhận định, đánh giá khá hay.
Thiết kế VinFast VF e34
Nhiều Oser có nhận xét ngoại hình của VF e34 chưa thật sự bắt mắt.Dù cùng được phát triển từ 1 "lò" Pininfarina nhưng VF e34 có phần đầu xe nhạt nhòa và thiếu hấp dẫn. Nội thất xe sở hữu màn hình lớn nhưng chưa phù hợp với tổng thể, khu vực cần số điện tử không ấn tượng.
Điểm cộng là VF e34 có nội thất rộng rãi do bộ pin nằm dưới sàn, ít chiếm không gian thiết kế.
Con xe điện khởi đầu nên nhìn cũng chưa đẹp lắm. E35, e36 nhìn đẹp hơn hẳn
Ngoại thất tạm ổn, nội thất xấu. Khu vực cần số điện tử không ấn tượng. Ở hàng ghế sau không có bệ tì tay.
Sao k cắt giảm phần lưới tản nhiệt lại nhỉ. Dù vẫn lấy gió cho dàn nóng nhưng làm to quá nhìn k có j khác bọt hơn xe thường.
Thấy không thích thiết kế mặt trước cho lắm, thấy của 2 con Lux đẹp hơn, dù form đã cũ.
- Thiết kế cụm đèn pha nhìn xấu, không liền lạc với mặt trước, cảm giác như lỗ thủng trên cản trước.
- Tấm ốp nhựa trên 2 cánh cửa bên hông xe nhìn xấu, không ăn nhập với tổng thể.
- Kích thước tổng thể nhỏ như cỡ B nhưng luôn cho rằng cỡ C.
- Giá không bao gồm pin mà trong tầm 450 tr thì đẹp. Các nước Mỹ, Châu Âu, TQ, Indonesia, Thái Lan đã có những chính sách mạnh mẽ để hỗ trợ, khuyến khích người dân mua xe điện nhưng VN chưa thấy đâu.,Thuế vẫn chồng thuế, trước bạ vẫn chồng lên tiêu thụ đặc biệt, nhập khẩu, VAT.
Cá nhân mình thấy thương hiệu mới thì làm cái design cho nó bắt mắt tí. Thiết kế như xe tàu 10 năm trước thì khó lòng yêu đc. Phải như mấy con audi etron thì hay quá.View attachment 2584171
E36 thì đáng chờ hơn em nghĩ vậy, có thêm thời gian để có đánh giá của cộng đồng.
Giá bán, chi phí sử dụng
Các Oser vẫn còn băn khoăn nhiều về giá bán và chính sách thuê pin. Đây là nội dung đã được đem ra tranh cãi từ khi VF e34 còn nằm trên bản thảo.Những nhận định chính vẫn là: sự thiệt/hơn giữa việc mua đứt 1 chiếc xe và việc trả phí thuê bao pin hàng tháng.
- Đối với khách hàng mua xe chạy dịch vụ: ngoài tiền trả góp ngân hàng phí thuê pin sẽ là khoảng phí cộng thêm hàng tháng.
- Đối với khách hàng mua xe gia đình, ít sử dụng: phí thuê pin với mốc thấp nhất là 1.450.000 đồng/tháng cho 1.400km là hơi cao và không kinh tế nếu như 1 tháng chỉ chạy vài lần.
1.4tr/tháng thuê Pin ấy Bác. Tức là ngoài tiền điện thì hàng tháng tốn 1.4tr nữa + tiền điện này nọ chắc tầm 4-5tr.
riêng Toai dù cọc rồi cho có phong trào chứ mua tiếp thì không. vẫn còn happy với xe xăng
thuê pin 1tr4 + 600k tiền điện cho 1400km là tầm 2tr 1 tháng thoai nhé. tương lai ông EVN có trở quẻ hong thì k biết.
Thì cục pin bác dc bảo hành suốt đời mà hỏng thì thay. xe bảo hành 10 năm thôi. sao nc ngoài làm con xe điện 50k USD chạy tẹt ga mà ở VN con xe 700tr mà k gồm pin. thêm pin vào chắc thành 1 tỷ 3
Nghe bảo Vin sẽ ra thêm gói thuê Pin để phù hợp nhiều nhu cầu mà sao ko thấy nói tới nhỉ? Chứ tính ra như vậy thì khó vì giá quá cao chứ không tiết kiệm.
Sạc tại nhà
Tương tự như các thiết bị công nghệ và phương tiện di chuyển sử dụng điện khác, 80% thời gian sạc của xe ô tô điện là tại nhà. Việc sạc nhanh ở các trạm cao tốc, trung tâm thương mại thường không nhiều.Thời gian sạc trung bình VF e34 rơi vào 8-10 tiếng nếu sử dụng điện sinh hoạt bình thường. Vấn đề đường dây điện, an toàn lưới điện và giá điện được Oser "mổ xẻ" khá kỹ. Ngoài ra, không phải ai cũng có nhà phố với ổ sạc riêng cho xe điện. Nhiều khách hàng ở chung cư sẽ đối mặt với việc "tìm ổ sạc".
Do đó, hãng xe Việt nên tính toán kỹ lưỡng hệ thống sạc tại các khu đô thị để đảm bảo nguồn cung cấp điện cho nhóm khách hàng này.
Bộ sạc treo tường công suất 7,4kw có yêu cầu dây nguồn bao nhiêu mm2 nhỉ?
dòng 7.4Kw ~33A dòng điện cho phép của dây đồng là 6A/1mm nên lấy A=36 cho tròn thì tiết diện dây đồng sẽ là 6mm
Vậy thì cũng căng cho hệ thống điện gia đình âm tường có sẵn. Thường dây kéo đến ổ cắm khoảng 2,5mm2.
với tình hình dây điện của phần đông nhà ở VN mình không khéo lắp bộ sạc 7.4 kí này vào thì các anh cứu hỏa sẽ bận rộn lắm đây
Thì mình nghe nói mà bác. Cứ nghĩ đến cảnh mua xe mà không có chỗ sạc, hoặc phải xếp hàng chờ để sạc thì nản luôn. Sạc tại nhà với bộ sạc 7.5KW liệu đường dây cấp nguồn chính vào nhà có chịu nổi không đây?
ở nhà, thì khả năng cao chỉ dùng sạc chậm, chấp nhận mất 7-8 giờ để sạc đầy.
nếu mỗi ngày đi làm đều đều khoảng cách 100km đổ lại (cho 1 chặn đi hoặc về) thì dùng ổn; chạy tới cty cắm sạc, về nhà lại cắm sạc... xe điện thì chắc mục tiêu như vậy là chủ yếu và như vậy vẫn dành cho gia đình có nhiều xiền thôi.
Lý thuyết thì luôn đẹp vậy chứ thực tế đi tới công ty tìm được chỗ đậu xe muốn nổ con mắt. Ok, giả dụ có chỗ đậu đi thì lấy nguồn điện ở đâu để sạc? đâu phải như cái sạc điện thoại muốn cắm đâu là cắm, này công suất lớn liên quan vấn đề an toàn, cháy nổ và tính tiền điện nữa, chưa kể không phải chỉ có duy nhất 1 chiếc của mình, bla bla .... Vâng thực tế thì nó phủ phàng vậy đó
7.5Kw nghĩa là dây chịu tải 35A, tiêu chuẩn ao làng là dây 7mm, để chắc ăn đẩy lên 10mm, đấu trực tiếp vào dây tổng. Nếu nhà mà mua được ô tô thì em nghĩ đổi dây tổng lên 16mm không phải là vấn đề. Kết luận : kêu thợ điện tới chi vài triệu là điện nhà bác dư sức chịu 7.5kw nha.
thực ra nếu đi loanh quanh trong thành phố thì rất ít trường hợp sạc từ 10% tới full các bác ạ
Đi trong thành phố 1 ngày chắc loanh quanh cỡ 100-150km, về tới nhà còn 30-40% pin là sạc rồi.
Nên dùng sạc di động cỡ 2,2kW và 3,5kW là đủ chứ ko cần tới 7,7kW
VinFast công bố 40k cổng sạc vào cuối 2021
Băn khoăn về pin, trạm sạc
Nhiều khách hàng việt có xu hướng mua xe để về quê và du lịch cuối tuần, bên cạnh việc dùng xe đi làm hằng ngày. Do đó, việc tính toán quãng đường du lịch và các trạm sạc trên lộ trình khá quan trọng nếu mua xe điện.Ngoài độ phân bổ trạm sạc, nhà cung cấp còn phải tính toán các dịch vụ tại trạm nghỉ, mật độ xe sạc tại trạm.
Theo em nghĩ vấn đề không phải ở cái range 300Km, mà vấn đề chính là sự phân bố trạm sạc và cổng sạc.
Nếu xe chỉ để đi loanh quanh vài chục km thì ok
Chứ mua xe lần đầu cho gia đình thì oải. Muốn đi du lịch, hay về quê xa là hơi lằng nhằng
Hy vong tương lai quãng đường di chuyển có thể lên đến 500km 1 lần sạc.
Thử tưởng tượng đi từ SG lên VT vừa đi, vừa về thì không ổn cho 1 lần sạc.
bác quên tính thời gian xếp hàng chờ để được vào trụ sạc rồi, lúc đó bác vừa đi tiếp/xả nước vừa thấp thỏm ngó xem tới lượt mình vào trụ chưa, chậm 1 giây là thằng khác nó vào mất
Lý thuyết là vậy, nhưng chờ sạc mới gọi là oải, dân TQ vừa rồi dính đòn đó, chờ 6 tiếng đồng hồ mới tới lượt sạc. Thậm chí cái thằng đi cùng nó chán quá bắt xe về nhà trước rồi mà ông chủ xe còn chưa dc vô sạc.
Xe điện vẫn chỉ đi trong thành phố thôi.
Một số ý kiến về việc phát triển trạm sạc dịch vụ
Dân mình nhanh nhạy lắm, trạm sạc tư, sạc dịch vụ sẽ mọc lên như nấm thôi
Vin đang kêu gọi ai có mặt bằng hợp tác làm trạm sạc với vin. Xe mà bán nhiều thì trạm sạc mọc như nấm ngay. Từ đây đi vũng tàu nó làm cho 5 chỗ nghỉ chân thì lo gì trạm sạc nhỉ.
Tạm chia ra 2 nhóm khách hàng: (1) nhóm khách hàng phổ thông và (2) nhóm khách hàng có chiếc đi xa + chiếc đi phố.
Nếu Vinfast nhắm bán cho nhóm (2) thì OK, I'm fine không còn gì để nói, người ta có tiền muốn xài sao cũng dc
Còn với nhóm phổ thông thì con xe phải đa dụng, phố xá nông thôn hay đồi núi cân tất. Chẳng lẽ có con xe mà bạn bè hú ê mai lên Đà Lat là tí rồi về mà trả lời là "thôi mầy ơi con xe tao chạy được có tới Dầu Giây quây đầu à"
Hoặc là mới đi được nửa đường lên Đà Lạt thi "e tụi bây dọt lên đó trước đi" tao ghé trạm sạc tí, 2 tiếng sau tao dí theo tụi bây", vậy thì bỏ mẹ rồi, bạn bè nó xa lánh hết thì chơi với ai
Bảo mật, dữ liệu người dùng, trợ lý ảo Vivi
Xe hơi càng thông minh thì con người lại lo ngại về độ bảo mật và tốc độ xử lý tác vụ.Kết nối thế này liệu dữ liệu đi lại có an toàn ko nhỉ?
1.Xe xăng chúng ta không cần quan tâm chỗ đổ xăng vì ở đâu cũng có nhưng xe điện thì phải quan tâm chỗ sạc điện nhưng Vin không công bố, chỉ nói 10.000 trạm, vậy thì hoàn toàn không đủ.
2. Trợ lý ảo hay công nghệ gì gì đó thì bình thường, xe nào quanh 1 tỉ là có. Mà em thấy con VIVI này hơi lag nhỉ. Tính năng gọi dt thì con Fiesta 600tr có từ 2014.
3. Hầu hết dân mua oto cá nhân đều ít di chuyển liên tục. Chỉ để đi chơi lúc rảnh rỗi mà khơi khơi tốn 1tr5/tháng thì không hợp lý, tính vào giá thành sạc thì hay hơn.
Xe điện sạc mất thời gian hơn nhiều mà mới chỉ có 10k trạm trong khi toàn quốc có hơn 15k cây xăng rồi. Bao giờ số trạm sạc 250kw nhiều gấp 3 lần số cây xăng thì may ra trải nghiệm xe điện và xe xăng mới tiệm cận nhau được.
Ba cái trợ lý ảo đấy nói thật được mấy ngày đầu thì vọc vạch thôi, sau chán hết chả ai dùng đâu. Màn hình android giờ trợ lý ảo tiếng việt cũng mạnh lắm nhưng mấy ai xài.
Ý kiến khác
Xe điện vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam nên thái độ của người tiêu dùng dành cho dòng xe này đương nhiên khắc khe hơn bình thường.Trong giai đoạn đầu của thời kỳ xe điện, nhiều Oser khuyên rằng nên mua xe điện như là một chiếc xe thứ 2, để đảm bảo sự linh hoạt trong công việc và tập làm quen với lối sống bảo vệ môi trường.
Gia đình Bác nào có 1 xe xăng rồi, cái thứ 2 thì mới nên mua xe điện
Mua E34 thì nên mua kèm bộ sạc 2,2KW hoặc bộ 3..KW, cắm qua đêm, không phải thay đây điện nguồn ở nhà. Hoặc đến chỗ làm việc cắm sạc.
Phù hợp cho chiếc xe thứ hai thôi. Sử dụng để đưa các bé đi học, đi chợ, đi đám cưới... thôi. Đi du lịch thì chọn xe xăng cho lành. Vì 285 như hãng công bố thì thực tế không được, nhắm chừng 150 km là hợp. Vì không thể chạy cạn pin mới sạc, 30% là phải sạc rồi. Chưa kể không đi 1 mình và chạy đường trường không.
>>> Mời các bác cùng tham gia Group VinFast e34, e35 để cùng trao đổi thảo luận
Các bác nghĩ thế nào về VinFast VF e34?
Chỉnh sửa cuối: