Giao Thông
22/3/19
1.111
2.713
131
34
Năm 2023 có rất nhiều vấn đề về giao thông được các thành viên Otosaigon (Oser) dành sự quan tâm lớn như: Văn hóa lái xe trên cao tốc kém, lấn làn, đi ngược chiều... Hãy cùng nghe những ý kiến của các Oser về văn hóa giao thông trong một năm qua.

Oser nhận xét văn hóa giao thông trong năm qua: Biết sai nhưng vẫn vi phạm, đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng


Ngoài những vấn đề giao thông được quan tâm nhất trong năm trên diễn đàn Otosaigon thì các Oser cũng có những nhận xét nhất định đối với tình hình giao thông năm qua như đi vào làn ô tô, lấn làn, không biết xếp hàng,... hãy cùng xem các thành viên Otosaigon nhận xét gì văn hóa giao thông năm qua.

Qua một bài bình chọn trên nhóm Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý về các vấn đề giao thông nào trong năm 2023 mà các thành viên OSer thấy nổi cộm nhất, bài viết thu hút hơn 200 lượt bình chọn. Trong đó 2 vấn nạn khiến nhiều người "ngán ngẫm" nhất đó là bò làn trái trên cao tốc và ngày càng có nhiều người bật đèn khẩn cấp vô tội vạ, ngoài ra các bác tài cũng chỉ trích vấn nạn nhiều xe độ đèn bi, gầm cao dẫn tới khi không bật pha cũng rọi thẳng đèn vào xe đối diện.

Oser nhận xét văn hóa giao thông trong năm qua: Biết sai nhưng vẫn vi phạm, đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng

Nhiều người biết vi phạm Luật Giao thông là sai, nhưng vẫn cứ vi phạm

Nói về việc nhiều người biết rằng họ đang làm sai luật nhưng vẫn làm, Oser Xeko Mỏ Nhọn (một thành viên với những bài viết, bình luận hóm hỉnh trong nhóm Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý) cho rằng "mọi người hàng ngày than phiền và phản ánh trên mạng nhưng có vẻ vô vọng, mọi người chỉ đòi văn minh trên mạng thôi".

Một Oser dấu tên khác cho hay "người ý thức kém đi sai biết sai không đáng sợ, chỉ sợ người đi sai còn không biết sai, hùng hổ ngược lại với người đi đúng. Mà mấy tình trạng đi sai hổ báo lại với người đi đúng dạo này rất nhiều, thực sự rất đáng buồn, vì trong suy nghĩ họ còn không biết họ sai thì làm sao mà thay đổi?

Nói đâu xa lạ, mấy anh đi vào làn dừng khẩn cấp chắc chắn là biết đang sai luật nhưng vẫn đi đó thôi, hoặc mấy anh đi xe đạp vào làn ô tô đó,... chắc chắn họ biết họ bị chửi nhưng vẫn làm. Mấy người này thấy công an thì chạy ra len ngoài liền, tức là họ cũng biết cái sai, cái này là cố tình biết sai mà còn phạm, đơn giản là do mức phạt còn nhỏ nên họ không sợ, hoặc là luật còn lỏng lẻo, CSGT chưa phạt nặng tay, phạt người này thì người kia thoát nên họ đâu có sợ, nên người chửi thì chửi, người đi thì cứ đi".


Oser nhận xét văn hóa giao thông trong năm qua: Biết sai nhưng vẫn vi phạm, đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng không đủ đáp ứng nhu cầu - dẫn tới văn hóa kém, văn hóa kém - đổ lỗi do cơ sở hạ tầng


Liên hệ với các Oser lâu năm trên diễn đàn, Mod đã nhận được rất nhiều quan điểm về giao thông. Oser Khanh Tran Cong - người có những bình luận cực kì tâm huyết về các bài viết về xe/giao thông trên trang chủ diễn đàn đã có những quan điểm về giao thông năm qua như sau:

Văn hóa giao thông trên cao tốc: Cùng lúc với sự phát triển của hệ thống đường xá và kinh tế người dân thì việc việc quá tải các hệ thống cao tốc là sự thường xuyên xuất hiện trên các thông tin diễn đàn, đã có nhiều bài viết thể hiện nhiều cái sai phổ biến trên đây như:

Chiếm lane trái chạy với tốc độ rùa bò, người sau xin vượt cũng mặc kệ.
Hệ thống cao tốc mới phát triển, nhiều người lạ đường nên có thể đi quá ngã rẻ dẫn đến tình trạng đi lùi trên cao tốc, đang chạy trên cao tốc dừng đột ngột để rẽ.
Khi đường ùn ứ, kẹt, các bác tài sẵn sàng bật đèn khẩn cấp đi vào lane khẩn cấp như đương nhiên. Nhiều tình trạng sau khi chen vào lại chen ra làm dẫn đến tình trạng ùn ứ càng kẹt thêm và cũng cản trở những xe khẩn cấp thật sự như xe cứu thương.
Xào chẻ, không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến những tai nạn thường xuyên trên cao tốc.
=> Những lỗi trên đây đều đã có luật quy định về mức phạt tuy nhiên tình trạng xử lý vẫn chưa thực hiện được nghiêm túc, chỉ một vài trường hợp sau khi đăng lên mạng mới được các cơ quan chức năng xem xét xử phạt. Tình trạng này dần dần có cải thiện nhưng một số lỗi gây ức chế vẫn chưa được xử lý thỏa đáng của các lỗi thuộc về ý thức.

Về văn hóa giao thông trên đường: Cơ sở hạ tầng quá tải dẫn đến hàng loạt vấn đề nổi cộm giữa các phương tiện tham gia giao thông như:
Tranh cãi giữa làn hỗn hợp xe ô tô và xe máy: Nhiều lúc kẹt xe các anh xe ô tô chen hẳn toàn bộ làn đường dẫn đến xe máy phải leo lề gây bức xúc và mất an toàn.
Vào vòng xuyến, ngã 3 xe ô tô bật đèn khẩn cấp vô tội vạ làm các phương tiện đi sau không thể biết các anh muốn đi hướng nào.
Vượt ẩu qua làn ngược chiều, ép các xe đi đúng phải nhường, nếu không nhường thì thể hiện thái độ.
Độ đèn gây chói mắt, bật pha khi tham gia giao thông trong phố.
Các xe máy dừng, tạt đầu ô tô vô tội vạ.
=> Đây chủ yếu là ý thức nhiều hơn quy định. Các trường hợp sai cũng rất khó xử lý tại chỗ kịp thời nên tình trạng này vẫn tiếp diễn thường xuyên.

Oser nhận xét văn hóa giao thông trong năm qua: Biết sai nhưng vẫn vi phạm, đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng


Một Oser khác cũng rất "quen mặt" với nhiều anh trên diễn đàn với các bài viết về giao thông chất lượng với nick Thamnguyennguyen1, anh cho rằng văn hoá lái xe của các tài xế bây giờ khá kém, tình trạng chạy chen lấn trên cao tốc còn nhiều, hạ tầng giao thông còn nhiều đường xuống cấp trầm trọng (cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), tai nạn xảy ra còn nhiều, tình trạng kẹt xe cầu Rạch Miễu thường xuyên...

Một Oser dấu tên khác cho hay "đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng là bài quen nhất của mấy anh ý thức kém, đồng ý là cơ sở hạ tầng hiện tại khó đáp ứng nhu cầu cao của người dân đặc biệt là khu phía Nam, nhưng cứ bảo do đường xá không đủ rồi lại chen lấn, cúp đầu, thấy ùn xe là chen lên đi ngược chiều,... thì đó là ngụy biện rồi, tại sao người khác xếp hàng được mà mình thì không?".

Đi ngược chiều, lấn làn, đè vạch... là những vi phạm rất cơ bản mà người dân bình thường nào cũng nhận thức được, nhưng vì sao vẫn có nhiều người vi phạm?

Nói về vấn đề này Oser Tí Còi - thành viên cực kì quen mặt với các thành viên trong nhóm Otosaigon - Trên Đường Thiên Lý vì những video quyết không cho xe máy đi ngược chiều với hàng triệu view cho rằng: "Tình trạng giao thông những năm gần đây năm nào cũng như như năm nấy, y chang nhau, chưa từng khá hơn. Ý thức kém là chuyện muôn thuở, có thể xếp hàng mua gà rán hay mua vé xem phim thì vẫn xếp mà không hiểu sao ra đường cứ ngược chiều để giành đi trước, họ vẫn là người tốt nhưng cứ lên xe là thành người khác, mọi người đã bị tâm thần phân liệt hết rồi".

Oser nhận xét văn hóa giao thông trong năm qua: Biết sai nhưng vẫn vi phạm, đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng

Oser có mong muốn, đóng góp gì cho giao thông năm 2024

Ngoài việc chỉ ra những điểm đáng buồn trong giao thông năm qua, các Oser còn đưa ra những đóng góp cho giao thông tương lai.

Oser Khanh Tran Cong đưa ra những đóng góp cụ thể như sau:
"Nên lập các ban tiếp nhận, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm giao thông do người dân gửi về thông qua hình ảnh, video. Sẽ có các luồng thông báo v/v tiếp nhận, xử lý ra kết luận vi phạm hoặc không vi phạm để người gửi phản ánh có thể nắm tình hình. Chia sẻ 1 phần phí phạt cho người tham gia phản ánh.
Xử lý nghiêm việc tuân thủ quy định làn đường, hiện tại tình trạng phân lane các loại xe tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ là có nhưng mức vi phạm là thường xuyên và không có tính răn đe.
Trên cao tốc gắn thêm các camera phạt nguội việc chạy vào lane khẩn cấp và thực hiện nghiêm chỉnh việc đóng phạt.
Hiện tại việc định danh biển số xe đang dần được áp dụng, nên phạt nguội cả những xe máy tham gia giao thông chứ không chỉ riêng ô tô."

Điểm chung các thành viên Oser đều có đề xuất là mong trong năm sau CSGT tăng cường ra quân xử phạt, phạt nguội. Đặc biệt là đã có định danh biển số xe cả ô tô và xe máy, mong rằng trong tương lai lực lượng chức năng nâng cao phạt nguội tất cả phương tiện, khi có sự tôn trọng pháp luật sẽ xây dựng được ý thức.

Nhiều Oser bày tỏ thẳng thắn rằng "chỉ hy vọng sau đây 3-4 thế hệ nữa, bọn trẻ với công nghệ sẽ tiếp thu và biết đâu sai đâu đúng mà đi đúng luật giao thông. Chứ thế hệ hiện tại bỏ đi. Sáng nào cũng gặp chở con đi học mà còn đi ngược chiều thì làm sao nó giáo dục ý thức con nó".

Các bác nghĩ thế nào về văn hóa giao thông của nhiều người trong năm qua?

Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: Osin and KuTeo
Hạng C
18/3/20
970
926
93
39
Cơ sở hạ tầng mình kém thật, bản thân em dù cố gắng chăm chú nhìn biển nhưng thỉnh thoảng vẫn vi phạm, dù không cố ý nhưng bị phát hiện thì vẫn phải chịu thôi.
 
Hạng B2
25/2/18
488
589
93
38
Hãy nên nhìn nhận từ 2 phía, khi pháp luật còn chưa nghiêm minh và người thực thi pháp luật cũng k ra sao thì đương nhiên số lượng người k tuân thủ pháp luật sẽ ngày càng nhiều, cũng 1 phần k nhỏ đó là xe máy gây ra rất nhiều thói quen xấu dẫn tới khi chạy xe hơi cũng vậy. Việc đầu tiên muốn ý thức giao thông tốt hơn đó là học văn hóa còn k cải thiện nổi thì lấy cái j ra để cải thiện các vấn đề khác :)
 
Hạng B2
2/7/17
223
221
48
35
Hãy nên nhìn nhận từ 2 phía, khi pháp luật còn chưa nghiêm minh và người thực thi pháp luật cũng k ra sao thì đương nhiên số lượng người k tuân thủ pháp luật sẽ ngày càng nhiều, cũng 1 phần k nhỏ đó là xe máy gây ra rất nhiều thói quen xấu dẫn tới khi chạy xe hơi cũng vậy. Việc đầu tiên muốn ý thức giao thông tốt hơn đó là học văn hóa còn k cải thiện nổi thì lấy cái j ra để cải thiện các vấn đề khác :)
Đúng vậy
 
Hạng F
3/10/15
10.913
13.432
113
Chả hiểu bây giờ tụi có tiền mà thiếu ý thức nhiều vô kể.
Có tiền không bằng thế giới.
Nhưng ý thức thì đã xa thế giới hàng km.
Thế giới nhìn vào phải quỳ dân Việt.
 
  • Like
Reactions: Mapu001
Hạng B2
10/12/12
470
388
63
Bến Tre
Hãy nên nhìn nhận từ 2 phía, khi pháp luật còn chưa nghiêm minh và người thực thi pháp luật cũng k ra sao thì đương nhiên số lượng người k tuân thủ pháp luật sẽ ngày càng nhiều, cũng 1 phần k nhỏ đó là xe máy gây ra rất nhiều thói quen xấu dẫn tới khi chạy xe hơi cũng vậy. Việc đầu tiên muốn ý thức giao thông tốt hơn đó là học văn hóa còn k cải thiện nổi thì lấy cái j ra để cải thiện các vấn đề khác :)
E cũng nhất trí với a, pháp luật chưa hoàn thiện, nhiều cái còn chung chung, giống kiểu đánh đố người tham gia giao thông, và kể cả người thực thi pháp luật!
Người đi xe máy thì trách ông đi ô tô, lấn làn, giành hết đường...ô tô thì trách xe máy đi ẩu, thích tạt đầu, vượt đèn đỏ...
Bên nào cũng có lý, đa phần chúng ta đi từ xe máy sang ô tô, trừ 1 số a sinh ra đã ở vạch đích thì e ko bàn!muốn nâng cao ý thức giao thông thì phải nâng cao hiểu biết về pháp luật về GTĐB, chưa hẳn cải thiện về văn hóa thì sẽ nâng cái ý thức tham gia giao thông, vì như thống kê của bác chủ, vẫn còn nhiều trường hợp có văn hóa, trình độ học vấn cao, biết luật nhưng vẫn phạm luật đó thôi: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn làn khẩn cấp...
E nghĩ cũng nên công bằng, xử lý xe máy và ô tô cũng như nhau, từ đội mũ bảo hiểm, dừng đèn đỏ, lấn làn, quá tốc độ...hay phân biệt xe nhỏ xe to khi tai nạn, tuyên truyền là 1 việc, xử lý cũng nên có!có vậy mới nâng cao ý thức được, giống như đang áp dụng đối với rượu bia khi tham gia giao thông!
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
10.913
13.432
113
Hãy nên nhìn nhận từ 2 phía, khi pháp luật còn chưa nghiêm minh và người thực thi pháp luật cũng k ra sao thì đương nhiên số lượng người k tuân thủ pháp luật sẽ ngày càng nhiều, cũng 1 phần k nhỏ đó là xe máy gây ra rất nhiều thói quen xấu dẫn tới khi chạy xe hơi cũng vậy. Việc đầu tiên muốn ý thức giao thông tốt hơn đó là học văn hóa còn k cải thiện nổi thì lấy cái j ra để cải thiện các vấn đề khác :)
E cũng nhất trí với a, pháp luật chưa hoàn thiện, nhiều cái còn chung chung, giống kiểu đánh đố người tham gia giao thông, và kể cả người thực thi pháp luật!
Người đi xe máy thì trách ông đi ô tô, lấn làn, giành hết đường...ô tô thì trách xe máy đi ẩu, thích tạt đầu, vượt đèn đỏ...
Bên nào cũng có lý, đa phần chúng ta đi từ xe máy sang ô tô, trừ 1 số a sinh ra đã ở vạch đích thì e ko bàn!muốn nâng cao ý thức giao thông thì phải nâng cao hiểu biết về pháp luật về GTĐB, chưa hẳn cải thiện về văn hóa thì sẽ nâng cái ý thức tham gia giao thông, vì như thống kê của bác chủ, vẫn còn nhiều trường hợp có văn hóa, trình độ học vấn cao, biết luật nhưng vẫn phạm luật đó thôi: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn làn khẩn cấp...
E nghĩ cũng nên công bằng, xử lý xe máy và ô tô cũng như nhau, từ đội mũ bảo hiểm, dừng đèn đỏ, lấn làn, quá tốc độ...hay phân biệt xe nhỏ xe to khi tai nạn, tuyên truyền là 1 việc, xử lý cũng nên có!có vậy mới nâng cao ý thức được, giống như đang áp dụng đối với rượu bia khi tham gia giao thông!
Đúng rồi quan trọng nhất tiên là ý thức, văn hoá, đó là từ phẩm chất con người rồi chứ không đổ cho luật không nghiêm được.
Luật mình không thể nghiêm được vì dân nghèo, tiền đâu mà phạt nếu phạt nghiêm, luật ra với tất cả mọi người trong khi phần lớn là nghèo.
Chỉ có đổi tác phong văn hoá là cái đổi được từ cái chất con người.
Thấy người Lào hay Cam rất đàng hoàng, đi lại xếp hàng kỹ, không khôn lỏi, ít ăn gian nói dối.
Trong khi mình nghĩ nó không giàu hơn VN là mấy đâu
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng B2
18/3/15
401
615
93
Cứ mỗi lần đi "cao tốc" HCM-TL là ức chế, phải xếp hạng là đường nguy hiểm nhất cả nước, tai nạn rình rập do các xe (tải) dàn ngang bò, trong khi rất đông xe phải bám đuôi, xào chẻ để tranh thủ, và cái kết là tai nạn tất yếu. Mới trưa nay khoảng 3h30 chiều từ TL về vừa qua nút giao Tân An thì y như rằng 4 xe ủi nhau nát mỏ, kính lái bể nát gây kẹt xe kinh khủng và thêm nữa là 1 loạt các xe tải, xe khách xông vào làn dừng khẩn cấp phi như những vị thần mà không thấy bị gì!? Nếu chưa tổ chức thu phí được thì tạm thời treo biển hạn chế tốc độ hoặc cấm xe tải lưu thông làn 1 thì đảm bảo tai nạn sẽ giảm ngay, phạt vi phạm thật nghiêm vào cho nó sợ.