Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.670
113
Lâm Đồng
Ôtô về Việt Nam dồn dập đua “né” thuế
Với chính sách thuế mới, giá bán lẻ của nhiều loại ôtô CBU sẽ bị đẩy lên đáng kể so với hiện nay...
[pagebreak][/pagebreak]
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bắt đầu thực hiện cú nước rút thần tốc trong cuộc chạy đua “né” thuế.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 5/2016 ước đạt 12.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 195 triệu USD.

So với con số thực hiện của tháng 4, lượng ôtô nhập khẩu tháng 5 vọt lên đến 3.000 chiếc, tức đạt tỷ lệ tăng trưởng trên 33%. Đây là tỷ lệ tăng trưởng rất đáng suy ngẫm trong bối cảnh thị trường ôtô nhập khẩu đang chịu tác động mạnh mẽ từ chính sách thuế hiện nay.

Tất nhiên, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và do đó, hoàn toàn có thể thay đổi so với con số thực hiện được công bố vào tháng sau.

Kim ngạch tháng 5 cho thấy khá rõ những diễn biến trên thị trường ôtô nhập khẩu Việt Nam giai đoạn nửa đầu năm 2016.

Chi tiết hơn, theo lộ trình thì bắt đầu từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô CBU có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 sẽ tăng đáng kể so với hiện hành. Đáng chú ý, xe càng có dung tích xi-lanh lớn tỷ lệ tăng thuế càng lớn. Trong đó, tỷ lệ tăng mạnh nhất là các loại xe có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3, từ mức 60% hiện hành lên 150%.

Với chính sách thuế mới, giá bán lẻ của nhiều loại ôtô CBU sẽ bị đẩy lên đáng kể so với hiện nay. Và do đó, các nhà nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng đang ở trong giai đoạn “chạy” thuế và giá.

Trên thực tế, những điều chỉnh tại dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế đã bắt đầu có những tác động đến kế hoạch kinh doanh của các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô.

Do đó, ngay từ tháng 3/2016, tức thời điểm bản dự thảo cuối cùng được trình lên Quốc hội, lượng ôtô nhập khẩu đã tăng vọt từ 6.000 chiếc của liền trước lên 9.000 chiếc và giá trị kim ngạch cũng tăng từ 142 triệu USD lên 208 triệu USD.

Sau khi Quốc hội thông qua luật mới, công cuộc “chạy” thuế càng trở nên rõ nét hơn. Dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 6/2016, tức quãng thời gian cuối cùng trước khi các mức thuế suất mới chính thức có hiệu lực, sẽ tiếp tục tăng lên đáng kể so với tháng 5/2016.

Một điểm đáng chú ý nữa là Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã tách các loại xe CBU thành 3 nhóm khác nhau. Trong đó, nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 bị tăng thuế suất, nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 giữ nguyên thuế suất và nhóm xe có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống giảm thuế suất.

Mặc dù các mức thuế suất có sự phân hóa theo hai bước tăng giảm rõ ràng song dường như nó cùng có một tác động là kích thích thị trường trước thời điểm 1/7/2016.

Theo giải thích của giới kinh doanh ôtô, nếu như các loại xe có động cơ lớn bị tăng thuế khiến các nhà nhập khẩu tranh thủ nhập khẩu về nước nhằm tránh bị tăng giá thì đồng thời, các loại xe có động cơ nhỏ cũng dồn dập thông quan. Cần lưu ý đây mới chỉ là thống kê về kim ngạch nhập khẩu chứ không phải số lượng xe bán ra.

Vì vậy, có thể hiểu rằng đang có việc các thương nhân tranh thủ nhập khẩu xe cỡ nhỏ để “ém” hàng rồi bán ra từ tháng 7 trong bối cảnh xe có động cơ lớn bị đội giá.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 5 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt 41.000 chiếc và 927 triệu USD, thấp hơn 9% về lượng và giảm 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

[xtable=skin1|100%x@]
{tbody}
{tr}
{td=colspan:3}
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=53%x@} {/td}
{td=26%x@}
Lượng (chiếc){/td}
{td=21%x@}
Giá trị (USD){/td}
{/tr}
{tr}
{td=53%x@}
Tháng 2/2016{/td}
{td=26%x@}
6.000{/td}
{td=21%x@}
142.000.000{/td}
{/tr}
{tr}
{td=53%x@}
Tháng 3/2016{/td}
{td=26%x@}
9.000{/td}
{td=21%x@}
208.000.000{/td}
{/tr}
{tr}
{td=53%x@}
Tháng 4/2016{/td}
{td=26%x@}
9.000{/td}
{td=21%x@}
251.000.000{/td}
{/tr}
{tr}
{td=53%x@}
Tháng 5/2016 (ước tính){/td}
{td=26%x@}
12.000{/td}
{td=21%x@}
195.000.000{/td}
{/tr}
{tr}
{td=53%x@}
Năm 2016 (ước tính){/td}
{td=26%x@}
41.000{/td}
{td=21%x@}
927.000.000{/td}
{/tr}
{tr}
{td=colspan:3|100%x@}
Nguồn: Tổng cục Thống kê{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: donvvvn
Hạng D
18/9/15
2.405
2.774
113
Nói như thế thì Xe từ 2.5 trở lại không có gì phải lo. Và như vậy cũng là đủ chết cho xe nội địa rồi. Chẳng có gì phải gọi là chạy thuế và giá nữa. Các bố muốn làm gì thì làm, tăng cho lắm vào rồi tự mà bỏ tiền túi ra mua với nhau. Chỉ tội các ông sale, giống như đi gánh nước mà tưới trên cát vậy. Thằng lớn ra cái chỉ tiêu, thằng nhỏ hơn dạ dạ vâng vâng, múa may quay cuồng bằng hàng loạt ba cái mỹ từ khốn lạn ....rồi cuối cùng cũng là mấy ông bán hàng ăn đạn, mà không hiểu được tình trạng eo sèo của thị trường. thời buổi làm ăn hiện nay được gọi là cạnh tranh khủng khiếp nhất từ trước tời giờ. Ta với ta còn chưa đủ, thêm Tây vào nữa thì hỏi làm sao chịu cho nổi ? mà hạ giá bán xuống thì thằng nào chịu lỗ cho thằng nào ?
 
Hạng D
18/3/15
2.107
806
113
36
Nói như thế thì Xe từ 2.5 trở lại không có gì phải lo. Và như vậy cũng là đủ chết cho xe nội địa rồi. Chẳng có gì phải gọi là chạy thuế và giá nữa. Các bố muốn làm gì thì làm, tăng cho lắm vào rồi tự mà bỏ tiền túi ra mua với nhau. Chỉ tội các ông sale, giống như đi gánh nước mà tưới trên cát vậy. Thằng lớn ra cái chỉ tiêu, thằng nhỏ hơn dạ dạ vâng vâng, múa may quay cuồng bằng hàng loạt ba cái mỹ từ khốn lạn ....rồi cuối cùng cũng là mấy ông bán hàng ăn đạn, mà không hiểu được tình trạng eo sèo của thị trường. thời buổi làm ăn hiện nay được gọi là cạnh tranh khủng khiếp nhất từ trước tời giờ. Ta với ta còn chưa đủ, thêm Tây vào nữa thì hỏi làm sao chịu cho nổi ? mà hạ giá bán xuống thì thằng nào chịu lỗ cho thằng nào ?
chiến trường mà bác:3dchientrung:
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng D
4/11/13
4.174
2.143
113
Mấy bố làm thuế như bỏ bomb dân buôn xe nó chạy thuế hết chứ sao
 
Hạng D
11/3/14
2.785
2.919
113
Bình Dương
Xe về nhiều , người mua xe mới nhiều , lượng xe cũ cũng nhiều ... Toyota chắc hết đc giữ giá rồi :D
 
Hạng B2
17/11/15
230
387
63
Bắc Ninh
Giới đầu tư thì thì muốn chính sách tốt và ổn định, còn chính trị thì kệ mịa nó thằng nào lắm quyền cũng đc. Nước ta thì chính trị ổn định, chính sách thì thay đổi liên tục để có lợi cho một số người.

Vậy các bác thích điều gì? Chính sách ổn định hay chính trị ổn định. Còn e thì thích chộp giựt, chỗ nào hút đc máu là e cắm vòi, vài bữa có chỗ khác ngon e lại nhổ chỗ cũ, cắm chỗ mới.

Ai cũng như e thì đừng bao giờ có chuyện xây dựng thương hiệu quốc gia, niềm tự hào dân tộc. Với e cái mỹ từ "THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA" nó chỉ có trên giấy để hàng năm báo cáo, mị dân. E giầu là đc còn thằng khác kệ mịa nó, khi nào ko còn đất sống thì e ra nước ngoài vì e đã có thẻ xanh rồi mừ...

"báo nói":3dcuoi:
 
Hạng D
31/3/14
1.355
1.012
113
Mua chiếc 2.5 đợi lên giá bán lại kiếm lời, ai dè phân khối 2.499, quá nhọ...:3dnhiumay:
 
Hạng C
28/6/15
828
1.162
93
Chính sách ngu nên thị trường bị lợi dụng :D, 1 nhóm đầu cơ tích lũy thao túng thị trường của 1 quốc gia :))
 
  • Like
Reactions: Kevin10126