Tập Lái
24/9/10
20
0
0
45
E sưu tầm được cái này hay hay. Up lên cho các bác cùng chia sẻ nhé:

Trên cácxe được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng bánh xe ABS (Antilock Brakes System) thì trên bảng táp lô ngoài đèn phanh sẽ có thêm một đèn báo của hệ thống ABS. Thông thưởng khi ta bật khóa điện để khởi động động cơ, đèn này sẽ bật sáng khoảng từ 3-6 giây để “báo hiệu” hệ thống vẫn làm việc bình thường nhưng sau đó thì đèn này sẽ tắt. Nếu đèn không tắt mà vẫn tiếp tục sáng thì chứng tỏ hệ thống ABS đã gặp trục trặc và có thể gây mất an toàn cho bạn.
anh_21.jpg

<span style=""color: #0000ff;""> Bố tr&iacute; của hệ thống ABS</span>
Trong hệ thống phanh sử dụng ABS gồm c&oacute;: c&aacute;c cảm biến đặt tại c&aacute;c b&aacute;nh xe, bộ ECU điều khiển, một bộ điều khiển hệ thống thủy lực. Khi phanh xe c&aacute;c cảm biến đặt tại b&aacute;nh xe sẽ truyền t&iacute;n hiệu cho ECU để ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; điều khiển van trong hệ thống thủy lực, gi&uacute;p cho c&aacute;c b&aacute;nh xe kh&ocirc;ng bị b&oacute; cứng v&agrave; kh&ocirc;ng g&acirc;y ra hiện tượng &ldquo;mất l&aacute;i&rdquo;.
anh_4.jpg

<span style=""color: #0000ff;""> Khi hệ thống ABS gặp trục trặc đ&egrave;n b&ecirc;n trong bảng t&aacute;p l&ocirc; sẽ &ldquo;nổi&rdquo;</span>

Phần lớn c&aacute;c trường hợp khi đ&egrave;n ABS s&aacute;ng thường do hư hỏng cảm biến đặt tại b&aacute;nh xe hoặc hư hỏng d&acirc;y dẫn điện, ngay cả khi t&iacute;n hiệu điện cấp v&agrave;o ECU kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp cũng l&agrave;m cho đ&egrave;n ABS s&aacute;ng. Đối với hệ thống thủy lực, khi mức dầu phanh qu&aacute; thấp hoặc &aacute;p suất tr&ecirc;n d&ograve;ng thủy lực kh&ocirc;ng đủ cũng l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave;m cho đ&egrave;n ABS s&aacute;ng. Khi đ&egrave;n ABS s&aacute;ng th&igrave; hệ thống ABS sẽ tự ngắt, khi đ&oacute; hệ thống phanh vẫn l&agrave;m việc b&igrave;nh thường nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; sự hỗ trợ của ABS, điều n&agrave;y chỉ ảnh hưởng đến sự an to&agrave;n trong c&aacute;c trường hợp khẩn cấp hoặc điều kiện thời tiết xấu l&agrave;m mặt đường trơn trượt giảm độ b&aacute;m của b&aacute;nh xe.
Tuy nhi&ecirc;n, khi cả đ&egrave;n phanh v&agrave; đ&egrave;n ABS c&ugrave;ng s&aacute;ng th&igrave; ngay lập tức phải dừng xe lại để kiểm tra v&agrave; l&agrave;m r&otilde; c&aacute;c trục trặc, v&igrave; đ&acirc;y l&agrave; dấu hiệu của nhiều hư hỏng, c&oacute; thể l&agrave;m mất t&aacute;c dụng của cả hệ thống phanh v&agrave; g&acirc;y mất an t&ograve;an cho bạn.
Khi kiểm tra, trước ti&ecirc;n phải quan s&aacute;t c&aacute;c đầu nối d&acirc;y c&oacute; bị rơ lỏng hay kh&ocirc;ng, kiểm tra c&aacute;c rơle, quan s&aacute;t mức dầu v&agrave; sự d&ograve; gỉ của hệ thống, nếu kh&ocirc;ng c&oacute; bất thường th&igrave; tốt nhất bạn n&ecirc;n nhờ đến sự trợ gi&uacute;p của c&aacute;c kỹ thuật vi&ecirc;n.
C&aacute;c kỹ thuật vi&ecirc;n c&oacute; thể chẩn đo&aacute;n hư hỏng của hệ thống ABS dựa số c&aacute;c m&atilde; sự cố, c&aacute;c m&atilde; n&agrave;y c&oacute; thể biết được th&ocirc;ng lần &ldquo;nhấp nh&aacute;y&rdquo; của đ&egrave;n b&aacute;o phanh hoặc tr&ecirc;n nhiều xe c&oacute; thể d&ugrave;ng đ&egrave;n thử v&ocirc;n-m&eacute;t (đếm số lần chớp của đ&egrave;n thử hoặc số lần qu&eacute;t của kim v&ocirc;n-m&eacute;t).
anh_3.jpg

<span style=""color: #0000ff;""> &ldquo;Scan tool&rdquo; gi&uacute;p chẩn đo&aacute;n trở n&ecirc;n dễ d&agrave;ng</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[style="color: #000000;"] Tuy nhi&ecirc;n, hiện nay việc đọc m&atilde; hư hỏng khi đ&egrave;n ABS s&aacute;ng thường được thực hiện nhờ &ldquo;dụng cụ qu&eacute;t cầm tay&rdquo; (scan tool). Chỉ cần nối thiết bị n&agrave;y v&agrave;o giắc nối chẩn đo&aacute;n của xe để c&oacute; thể biết m&atilde; lỗi v&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave;m cho đ&egrave;n ABS s&aacute;ng.</span>

<span style=""color: #000000;"">Cần lưu &yacute;: sau khi đ&atilde; sửa chữa v&agrave; khắc phục sự cố, bạn phải y&ecirc;u cầu kỹ thuật vi&ecirc;n x&oacute;a lỗi ở tron</span>g <span style=""color: #000000;"">bộ nhớ, nếu kh&ocirc;ng mặc d&ugrave; đ&atilde; khắc phục hư hỏng nhưng đ&egrave;n vẫn s&aacute;ng. Đ&acirc;y l&agrave; c&ocirc;ng việc kh&aacute; phức tạp do đ&oacute; bạn n&ecirc;n chọn những nơi tin cậy để c&aacute;c kỹ thuật vi&ecirc;n c&oacute; kinh nghiệm giải quyết gi&uacute;p bạn.</span>[/style]

<span style=""color: #0000ff;"">[style="color: #000000;"](Theo the gioi oto )</span>[/style]
 
Last edited by a moderator: