Bài này thấy post cũng nhiều chỗ rồi, hôm nay lại thấy trong này, nói chung người viết bài cũng có ý tốt nhưng về nội dung thì chưa chuẩn lắm.Lỗi vi phạm sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường là 2 lỗi thường gặp khi tham gia giao thông, tuy nhiên nhiều bác tài vẫn mơ hồ, không phân biết được 2 lỗi này, khiến việc áp dụng luật gặp nhiều khó khăn.
View attachment 2270614
Vi phạm đi đi sai làn đường.
Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường.
Khi trên mặt đường phân chia thành nhiều làn được phân biệt bằng vạch kẻ đường - mỗi làn chỉ cho một số loại phương tiện giao thông nhất định đi trên đó. Ví dụ: Làn dành riêng cho ô tô con, làn dành riêng cho ô tô tải, làn dành riêng cho xe máy... Và điều quan trọng nhất là biển báo phân làn như các biển R.412 a,b,c,d...
Đối với biển báo làn đường, nếu người điều khiển phương tiện là xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe mô tô, xe máy hoặc ngược lại người điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào làn đường dành cho xe ô tô thì mới được xác định là lỗi “sai làn đường” và khi đó mới xử phạt lỗi sai làn đường.
Vi phạm không tuân thủ vạch kẻ đường
Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng thông xe.
Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập và có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông.
Để có cái nhìn chính xác về lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, cần nắm rõ biển số R.411.
Theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, đặt biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 9.3: vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường).
View attachment 2270615
Biển có tác dụng bắt buộc người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe. Điểm đáng lưu ý, biển báo R.411 phải đi cùng vạch kẻ đường thì biển mới có hiệu lực (nếu chỉ có vạch kẻ đường thì vẫn phải tuân theo).
Như vậy, lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường được xác định trên những đoạn đường có biển báo R.411 cùng vạch kẻ đường hoặc chỉ có vạch kẻ đường.
Người tham gia giao thông đi sai làn đường so với hành trình của xe (chẳng hạn: rẽ phải nhưng đi vào làn có chỉ dẫn để đi thẳng, đi thẳng nhưng đi vào làn có chỉ dẫn để rẽ trái…) khi có biển báo R.411 và vạch kẻ đường (hoặc chỉ có vạch kẻ đường) thì được xác định là lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường (Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường).
Một ví dụ thực tế về việc không phân biệt được đâu là lỗi sai làn đường hay không tuân thủ vạch kẻ đường như sau: Tôi đi xe ô tô dừng đèn đỏ thì bị công an giao thông bắt và phạt vì lỗi tôi đi sai làn. Tôi phát hiện ra tôi dừng đèn đỏ trên vạch kẻ đường cho phần đường được rẽ phải. Tôi đã đi nộp tiền phạt rồi nhưng sau đó có người nói với tôi đó không phải lỗi sai làn mà là lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường. Cho tôi hỏi như lỗi của tôi là lỗi nào?
Vạch kẻ ô vuông chéo tại phần đường như miêu tả là phần đường cho các phương tiện rẽ phải. Vạch kẻ ô vuông chéo này có mục đích là để quy định bảo đảm sự thông suốt của các phương tiện rẽ phải. Ở các ngã tư có vạch kẻ này thì các phương tiện được phép rẽ phải mà không phải quan tâm đến đèn đỏ và biển báo cho rẽ. Tuy nhiên, vạch kẻ này nghiêm cấm các phương tiện dừng, đỗ trên vạch.
Nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dừng đèn đỏ trên khu vực có kẻ ô chéo này thì vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Vạch kẻ ô chéo này không có tác dụng phân làn cho luồng phương tiện đi thẳng hay rẽ phải.
Vậy bạn chỉ bị xử phạt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường mà không phải lỗi đi sai làn đường. Mức phạt của bạn là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Mong là đến đây thì các bác có thể hình dung và phân biệt được 2 lỗi vi phạm này.
1. "Lỗi đi sai làn đường": Là cách nói quen của mọi người và cách hiểu cũng chưa sâu lắm, xin làm rõ là không có lỗi đi sai làn đường, chỉ có lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định...Và làn đường quy định được hiểu là làn đường, phần đường đó chỉ có loại xe nào được phép đi vào mới đúng quy định...
Như vậy có thể hiểu rộng hơn không chỉ biển R412 mà các biển R415, P127C và cả vạch 2.3 đều có quy định loại xe nào được đi vào, loại xe không được phép mà đi vào thì đều có thể vi phạm lỗi này (lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định)
2. "Vạch kẻ ô vuông chéo tại phần đường như miêu tả là phần đường cho các phương tiện rẽ phải. Vạch kẻ ô vuông chéo này có mục đích là để quy định bảo đảm sự thông suốt của các phương tiện rẽ phải. Ở các ngã tư có vạch kẻ này thì các phương tiện được phép rẽ phải mà không phải quan tâm đến đèn đỏ và biển báo cho rẽ..."
Câu này sai hoàn toàn, vạch kẻ ô vuông hay vạch mắt võng 4.4 không hề có ý nghĩa như người viết nhầm tưởng, vạch 4.4 này không hề có quy định gì đến việc quẹo phải mà chỉ có quy định là phương tiện không được dừng trên vạch...
Kết hợp với vạch ô vuông này phải có kèm theo vạch 9.3 hoặc cả biển R411 quy định làn được kẻ vạch ô vuông này chỉ được rẽ phải.
Như vậy do có 9.3 và R411 buộc rẽ phải, kèm với vạch 4.4 này không cho dừng nên phương tiện đi trên làn có kẻ vạch này không còn chọn lựa nào khác phải rẽ phải, vì không được đi thẳng do quy định của 9.3 và R411 và không được dừng do hiệu lực của vạch 4.4 này.
Đèn tín hiệu ở giao lộ có làn kẻ vạch 4.4 này thường là có đèn phụ, đèn cho rẽ phải liên tục.
Chỉnh sửa cuối:
Em đang quan tâm là đường có 2 chiều ngược nhau; có vạch liền chính giữa. Có 1 xe tải rùa bò (hay gọi là xe chim cò, chim lợn gì đó), mình vượt nó thì cán qua cái vạch liền kia (QL20 là 1 ví dụ).
Tất nhiên mình sẽ cố không đưa nguyên con xe qua làn bên kia (là sai hoàn toàn), mà mình cán lên cái vạch liền đó, thì em bị phạm lỗi gì?
Lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường - hay lỗi đi sai làn đường?
Đa phần, CSXX sẽ bảo là lỗi đi sai làn đường - phạt rất cao (thèn xxxx nào cũng trả lời vậy hết).
Mong các anh giải ngố.
Còn mấy cái trên này thì đa phần các bác đều rõ.
Ví dụ:
Thằng này sai hoàn toàn: đi sai làn đường
Còn thèn này:
Chỉ phạt nó mức: không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường chứ hỉ?
Em cảm ơn.
Tất nhiên mình sẽ cố không đưa nguyên con xe qua làn bên kia (là sai hoàn toàn), mà mình cán lên cái vạch liền đó, thì em bị phạm lỗi gì?
Lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường - hay lỗi đi sai làn đường?
Đa phần, CSXX sẽ bảo là lỗi đi sai làn đường - phạt rất cao (thèn xxxx nào cũng trả lời vậy hết).
Mong các anh giải ngố.
Còn mấy cái trên này thì đa phần các bác đều rõ.
Ví dụ:
Thằng này sai hoàn toàn: đi sai làn đường
Còn thèn này:
Chỉ phạt nó mức: không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường chứ hỉ?
Em cảm ơn.
Cả bác và cả xxx đang hiểu sai lỗi " sai làn đường", như post trên mình đã phân tích, chỉ có lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định..Em đang quan tâm là đường có 2 chiều ngược nhau; có vạch liền chính giữa. Có 1 xe tải rùa bò (hay gọi là xe chim cò, chim lợn gì đó), mình vượt nó thì cán qua cái vạch liền kia (QL20 là 1 ví dụ).
Tất nhiên mình sẽ cố không đưa nguyên con xe qua làn bên kia (là sai hoàn toàn), mà mình cán lên cái vạch liền đó, thì em bị phạm lỗi gì?
Lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường - hay lỗi đi sai làn đường?
Đa phần, CSXX sẽ bảo là lỗi đi sai làn đường - phạt rất cao (thèn xxxx nào cũng trả lời vậy hết).
Mong các anh giải ngố.
Còn mấy cái trên này thì đa phần các bác đều rõ.
Ví dụ:
Thằng này sai hoàn toàn: đi sai làn đường
View attachment 2275126
Còn thèn này:
View attachment 2275127
Chỉ phạt nó mức: không tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường chứ hỉ?
Em cảm ơn.
Như trường hợp bác còm trên cũng không phải lỗi đi sai làn đường vì làn đường ngược chiều nếu xe bác được phép đi vào thì không dính lỗi "sai làn", lỗi này là lỗi không đi bên phải chiều đi của mình mới đúng.
Trường hợp xe bác chưa đi nguyên chiếc ngược chiều qua bên kia tim đường mà chỉ cán vạch thì là lỗi kg tuân thủ hiệu lệnh của bb vạch kẻ đường.
Tuy nhiên cả 2 trường hợp nếu có vượt xe mà xe bị vượt chưa tránh về bên phải hoặc đường ngược chiều có xe chạy tới dù không có biển cấm vượt thì vẫn có thể dính thêm lỗi vượt trong điều kiện không được phép.
Lỗi ko tuân thủ vạch kẻ đường, xxx hay giả bộ chỉ vô phần gây tai nạn giao thông ( lỗi nặng hơn )để vòi thêm tiền, đã từng bị xxx Hàng Xanh làm luật.
Lỗi này đè vạch thôi. Sai làn là đi vào làn xe máy mà đi ô tô đó. Lỗi cán vạch này mình bị phạt chỗ cuối đèo lò xo, đường quanh co và vạch liền đánh lái ko kịpCác bác cho hỏi lỗi đè vạch liền màu vàng thuộc lỗi sai làn hay ko tuân thủ vạch kẻ đường? Em google thì thấy mỗi nơi nói 1 kiểu @@
lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định Đối với người điều khiển xe ô tô Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định. mức này chính xác không ạ?