Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Bên cạnh những kiểu xe phổ biến tại thị trường Việt Nam em đã đề cập ở bài viết Phân loại xe ô tô "từ A-Z": Sedan là gì? Phân biệt SUV, CUV, MPV,... trước, ngành công nghiệp ô tô còn có những kiểu xe đa dạng khác mà người tiêu dùng Việt Nam ít có cơ hội tiếp xúc nhiều.

phận hạng xe ô tô

Wagon/Estate là xe gì?

Hiểu nôm na, Wagon là một chiếc sedan được kéo dài phần đuôi ra phía sau, đuôi xe cao hơn, có 5 cửa, có cửa cốp hất lên và phần đuôi xe thông với khoang hành khách. Wagon nhìn chung còn có điểm giống xe hatchback đó là chỉ có 2 khoang đó là khoang động cơ và khoang hành khách lẫn hành lý.

Ưu điểm của xe wagon là nó mang lại cảm giác lái của một chiếc sedan gầm thấp, tính khí động học cao đồng thời sở hữu không gian nội thất rộng rãi cho gia đình như một chiếc SUV.

phận hạng xe ô tô

Volvo V90 Cross Country

Vì sao Wagon không phổ biến ở Việt Nam?


Nguyên nhân chính là do xu hướng mua xe của người tiêu dùng Việt Nam vốn đã quen với sedan, hatchback và SUV. Kiểu dáng loại xe này không hợp mắt đại đa số người dùng ở Việt Nam. Những chiếc SUV gầm cao như Fortuner hay Everest vẫn chiếm thị hiếu nhiều người hơn.

Bên cạnh đó, giá bán khá cao của những dòng wagon cũng là một trở ngại lớn. Đơn cử như Subaru Levorg từng được mở bán tại Việt Nam có giá lăn bánh đến hơn 1,6 tỷ đồng.

phận hạng xe ô tô

Subaru Levorg

Coupe là gì? Fastback là gì?

Coupe thường đề cập đến những mẫu xe mui kín với thiết kế thể thao, cá tính. Xe thường có 2 cửa thay vì 4 cửa như sedan thông thường do có biến thể 2 hoặc 5 chỗ ngồi tuỳ dòng xe và hãng xe. Điểm khác nhau nữa là xe Coupe không có cột B.

phận hạng xe ô tô

Ferrari Roma

Tuy vậy, Mercedes-Benz lại có dòng xe CL-Class là dòng xe Coupe 4 cửa hay BMW có dòng Gran Coupe 4 cửa là vài trường hợp các hãng xe đa dạng hóa dòng sản phẩm của họ.

Mercedes-Benz-CLS-2022 (43).jpg

Mercedes-Benz CLS

Fastback là tên gọi của một kiểu thiết kế xe ô tô có phần mui kéo dài đến cốp sau và đầu xe khá dài. Một số mẫu xe quen thuộc có thiết kế kiểu fastback có thể kể đến như: Honda Accord, Hyundai i30 N Fastback,..

phận hạng xe ô tô

Honda Accord

Xe cơ bắp (Muscle Car) và xe thể thao (Sport Car) khác gì nhau?

Thuật ngữ 'xe cơ bắp' (Muscle car) và 'xe thể thao' (Sport car) thường được sử dụng thay thế cho nhau trong văn hóa đại chúng. Tuy nhiên hai khái niệm này lại hoàn toàn không hề giống nhau như cách chúng ta vẫn thường nghĩ.

Một khi chúng ta biết được sự khác biệt giữa xe cơ bắp và xe thể thao, chúng ta sẽ hiểu tại sao không nên thay thế hai thuật ngữ này cho nhau.

Các bác có thể tìm hiểu rõ hơn về 2 khái niệm xe này tại bài viết này:
phận hạng xe ô tô

Supercar, Hypercar và Megacar khác gì nhau?

Đều được hiểu là siêu xe, nhưng dựa trên công suất, tốc độ tối đa người ta chia siêu xe ra thành 3 nhóm riêng biệt gồm: Supercar, Hypercar và Megacar. Theo trang Car Throttle, 3 nhóm này được phân biệt như sau:

Supercar đề cập đến các mẫu siêu xe có công suất 550 – 750 mã lực và trọng lượng 1000 – 1700kg. Tốc độ xe tối đa thường khoảng 320 km/h, khả năng tăng tốc 0-100 km/h là khoảng 3 giây.

Một số mẫu supercar nổi bật: Lamborghini Aventador, Ferrari 812 Superfast, McLaren 650S, ...

phận hạng xe ô tô

Mercedes-AMG GT Black Series

Hypercar đáp ứng được các tiêu chí như công suất hơn 800 mã lực, khả năng tăng tốc 0-100 km/h dưới 3 giây. Tốc độ của xe phải đạt tối đa từ 350 – 430 km/h. Ngoài ra, một chiếc Hypercar phải thỏa mãn chỉ có 2 chỗ ngồi. Số lượng được sản xuất có giới hạn thể hiện được độ hiếm (nhỏ hơn con số 1000).

Một số mẫu hypercar nổi tiếng: Pagani Huayra, McLaren P1, Ferrari LaFerrari, Porsche 918 Spyder, Koenigsegg Agera, Bugatti Veyron, Hennessey Venom,...

phận hạng xe ô tô

Pagani Huayra

Megacar chỉ cần có công suất trên 1 megawatt tức 1.340 mã lực. Độ độc và hiếm của chúng cũng là một yếu tố.

Megacar có thể kể đến: Koenigsegg One: 1, Koenigsegg Regera, Bugatti Chiron,...

phận hạng xe ô tô

Bugatti Chiron

Ngoài ra chúng ta còn có thể nghe đến các khái niệm như:

Grand Tourer / GT: Với mục đích thuần hóa hơn siêu xe, thu hẹp khoảng cách với phân khúc xe hạng sang. Xe thường có cấu hình 2 + 2 chỗ ngồi, những chiếc coupe có động cơ phía trước và nội thất sang trọng. Ví dụ: Bentley Continental GT, Ferrari FF/GTC4Lusso, Ferrari Roma, nhiều mẫu xe của Aston Martin…

phận hạng xe ô tô

Bentley Continetal GT

Track supercar: Như tên gọi, siêu xe đua này chỉ thích hợp trên đường đua, không hợp pháp để vận hành trên đường phố. Trọng lượng chúng tương đối nhẹ hơn so với các phiên bản thương mại của chúng và được trang bị khí động học tương đối phức tạp. Ví dụ: Ferrari FXX K, McLaren P1 GTR, Aston Martin Vulcan, Lamborghini Sesto Elemento…

phận hạng xe ô tô

Aston Martin Valkyrie AMR Pro

Historic supercar: Thường đề cập đến những mẫu siêu xe cũ như Lamborghini Countach hoặc các xe nhanh nhất tại một thời điểm trong quá khứ.

phận hạng xe ô tô

Lamborghini Countach 1971

Tuy nhiên, các khái niệm Supercar, Hypercar hay Megacar ngày nay cũng chỉ mang tính tương đối và tham khảo. Công nghệ điện hybrid đã cho phép các hãng xe phát triển công suất của những chiếc siêu xe có công suất lên đến 1.000 mã lực như SF90 Stradale nhưng siêu xe này lại được sản xuất không giới hạn nên không thể gọi là Hypercar.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/2/09
1.376
8.049
128
K car nên xếp vào loại hạng A ko mấy a? Hay xếp nó vào hàng xe đô thị? Mong các anh viết bài về ưu việt của dòng xe đô thị, lịch sử và phân nhánh phát triển!
 
  • Like
Reactions: duongminhtan
Hạng D
29/7/16
1.573
388
93
49
Hay quá anh chủ thớt!
Hóng bài chi tiết các dòng xe cụ thể hơn!