d = s2 / (250 * f)
d = quãng đường từ lúc đạp phanh tới khi xe dừng hẳn
s = Tốc độ xe tính bằng km/h.
250 = Hằng số vật lý
f = Hệ số tác động của mặt đường: 0.8 cho đường khô ráo rải nhựa asphalt và 0.1 cho đường băng tuyết.
Giả sử chiếc xe khách chạy với tốc độ 80km/h thì quãng đường mà chiếc xe đó cần để dừng lại sau khi đạp phanh là: D=802 / (250 * 0.8) = 32m
s đơn vị là km/h tính ra thành m? WTF
Công thức: d = (s * r) / 3.6
d = khoảng cách phản ứng tính bằng mét
s = tốc độ xe km/h
r = tốc độ phản ứng của lái xe tính bằng giây
3.6 = hệ số chuyển đổi từ km/h sang m/s
Vi dụ: Anh lái xe khách chạy trên cao tốc với tốc độ 80Km/h. Thời gian phản ứng là 1 giây thì khoảng cách để anh từ lúc nhìn thấy xe cứu hỏa đến lúc quyết định đạp phanh là
(80 * 1) / 3.6 = 27,7m
công thức này ok vì có nhân hệ số 3.6 để chuyển đổi.
Sai đơn vị thì công thức tính đúng không bác?
Nếu Bác tính vậy có quá trên lý thuyết không? Tui chạy 45 chỗ nên không bênh vực cho ai cả, ai sai người đó chịu thôi, nhưng để dừng được 1 chiếc xe khách dài 12m nặng hơn 13 tấn với tốc độ 90km/h trong quãng đường 40m mà trời mưa như vậy quả không dể đâu bác ạ. Chưa kể trên xe có hàng hóa và hành khách thì chiếc xe đó cũng phải trên 16 tấn rồi vả lại kỹ thuật của chiếc xe đó chưa chắc đã đúng với những gì nhà sản xuất đưa ra. Nên các bác đừng đánh giá chủ quan.