O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Như tên gọi của nó ( Hệ thống chống dính cứng ) , nhiệm vụ chính của ABS là ngăn chặn sự bó chặt của từng bánh xe khi đạp phanh , nhằm đảm bảo khả năng diều kiển của bánh lái kể cả trong những tình trạng xấu nhất ! Đồng thời thống qua đó rút ngắn hành trình phanh ( Không phải tất cả các trường hợp hành trình phanh đều ngắn đi khi sử dịng ABS !!!) và tăng cường sự ổn định hướng giảm thiểu khả năng trượt của xe khi phanh gâp. Ngòai trừ mọt số trường hợp hiếm hoi khi ABS áp dụgn những nguyên lý cơ khi , thông thường ABS được thiết kế kèm với một hệ thống phanh Thủy lực như đại đa số xe hơi dang ứng dụng. Dựa theo nguyên lý , họ phân biệt giữa Hệ thóng ABS rời và HT ABS thiết kế chụng
Nguyên lý Họat đọng chung của ABS : Bên cạnh HT Phanh thống thường , người ta trang bị thêm phần tử điều khiển điện tử , cơ cấu thủy lực và các cảm biến để ghi nhận số vòng quay của bánh xe ( Bao gồm các Cảm bién cho từng bánh xe ). Dựa vào chên lệch vòng quay ở các bánh , tình trạng bám đường của từng bánh được thể hiện và xử lý bởi bộ Điều khiển điện tử. Với những bánh xe có vận tốc giảm nhanh dến 0 ( Khả năng đứng bánh ,dính bánh sắp xảy ra ) Bộ điều khiẻn tiến hành hạn chế hoặc đóng hẳn đường áp lực dầu từ Xi Lanh chính của hẹ thống đến Xi lanh con của bánh xe đó , khiến nó có thể quay được ở mức độ hạn chế , lọai trừ tình trạng trượt khi bánh xe bị ghì cưng..Dòng dấu áp lực tất nhiên được trở về hẹ thống thông qua van hồi áp suất..Quá trình này diễn ra liên tục nhiều lần trong một giây suốt quá trình đạp phanh. Nhằm tận dụng áp suất của dầu phanh , van phân phối sẽ dẫn dầu áp lực đi đến từng bánh hoặc là tăng lên hoặc là giảm đi dực vào sự đóng mở được điều khiển tự động của các van nạp và van thoạt
ABS_EINH.bmp


Nếu vậy ,theo ý các Bác , khi mình đi trên đường bằng xe sử dụng thắng ABS thì có nên đạp Phanh nhấp nhấp khi muốn giảm tốc độ một các từ từ hay không? ( Ví dụ tới chỗ đèn đỏ hay là tới gần Ngã 6 Phù đổng thiên Vương???!!![8|] )
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Phanh ( Thắng ) ABS hiệu quả nhất khi nào?

Ý ! Sém quên..Cái hình trên là của HT ABS thiết kế chung,nên nhìn nó rối rắm quá , lọai Thiết kế rời nhìn thoáng đãng hơn ,nhưng mà tui không có hinh..Còn tự vẽ để trình bày thi...Thà chết còn sướng hơn !!!
033102bigblink_1_prv.gif
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Phanh ( Thắng ) ABS hiệu quả nhất khi nào?

Giời ạ...

bác vào đây đọc nha

http://www.otosaigon.com/forum/tm.asp?m=1353&mpage=1&key=Phanh&#1353
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Phanh ( Thắng ) ABS hiệu quả nhất khi nào?

Thế theo ý Bác thì việc đạp thắng theo thói quen là nhắp nhắp Pedal Phanh có nên chăng , nhiều người vẫn làm như vậy, như vậy thì có hại hay có lợi gì không hở Bác?
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Phanh ( Thắng ) ABS hiệu quả nhất khi nào?

Chẳng hại gì hết. hệ thống ABS chỉ họat động khi xe đang ở vận tốc cao thôi (thường thì trên 60km/h)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Phanh ( Thắng ) ABS hiệu quả nhất khi nào?

Thắng ABS đạp nhắp nhắp không hại gì hết hở Bac..?! Để tui bữa nay rảnh coi các bài của Bác và lục sách cũ nghiền nghẫm thêm chút , có gì hay lại lôi ra " Thảo Lựng " tiếp , :)vì tui thấy ở VN nhiều xe xài ABS hay bị hư ( Hay là tại tui chủ quan mà nghĩ như vậy !!)
05.gif
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Phanh ( Thắng ) ABS hiệu quả nhất khi nào?

Ở trong bài này thì họ lại nói là không nên nhắp nhăp.nhưng không giải thích tại sao.thế mới tức Bác a..
http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2002/12/3B9C2E3A/
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Phanh ( Thắng ) ABS hiệu quả nhất khi nào?

Đối với các xe có hệ thống kiểm sóat độ bám đường (traction control) thì khi bật hệ thống này lên thì tụi nó sẽ làm nhiễu ABS (vì tụi nó sẽ làm các bánh có thể quay với vận tốc khác nhau - để chống trượt và sa lầy) vậy khi bật traction control thì hình như ABS mất tác dụng và ở một số xe có cả 2 hệ thống này thì khi đạp thắng lập tức TC bị vô hiệu hóa (giành quyền ưu tiên cho ABS)

Cho nên xe bác nào xịn quá thì đừng bật TC lên khi chạy bình thường vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến ABS đấy nhé

Em nói đúng không các bác?
 
Hạng B2
28/5/04
181
3
16
RE: Phanh ( Thắng ) ABS hiệu quả nhất khi nào?

AST( traction control ) hoạt động ko ảnh hưởng gì đến ABS đâu bác ạ, khi đạp thắng thì ABS luôn được ưu tiên, tuy nhiên nếu chạy bình thường thì ko nên bật AST làm gì, độ tăng tốc của xe sẽ giảm và máy có cảm giác đì hơn
 
Hạng B1
12/2/04
90
1
0
RE: Phanh ( Thắng ) ABS hiệu quả nhất khi nào?

To Bác Hoatran:
Với ABS thời nay thì sẽ có tác động ngay cả khi tốc độ rất thấp. Trong Catalog xe GALA nói là ABS có tác động khi V>15km/h. Tôi nghĩ vậy là hợp lý bởi tác dụng của ABS là (1) chống bó cứng và (2) giảm quảng đường phanh. Nếu trên 60km mới có tác dụng thì thật rất nguy hiểm.
Vấn đề cách đạp phanh khi phanh xe : Đối với xe có ABS thì nhấp chân là thừa và sẽ làm giảm hiệu quả tác động của ABS. Khi xe có ABS thì nên giữ nguyên lực đạp phanh. Còn đối với xe không có ABS thì phương pháp này nên áp dụng ( để tạo ra kiểu phanh bóp - nhả của má phanh vào đĩa như xe ABS).