Số là hôm nay rãnh rổi em có xách chiếc xe cỏ của em đã mua cách đây gần 2 năm ra chạy vòng vòng để đổi không khí.Chọn một cung đường vắng để đạp ga thẳng cẳng gọi là tập thể lực cho em nó sau một thời gian dài chỉ biết lội trên phố nhà nhã. Ở chế độ số D thì từ 30km/h mà muốn lên 60km/h thì phỉ đạp em nó dữ lắm, vòng tua em nó lên hơn 3000 vòng/ phút và có cái cảm giác hơi hơi dính ghế.Lúc đó em thầm nghĩ " kệ xe cỏ mà tăng tốc có bằng ai đâu".Chợt nhìn xuống cái cần số thấy chế độ M +/- đã lâu rồi không sử dụng ( chỉ sử dụng khi xe leo dốc cao hoặc vượt qua 1 cái gờ nào đó mà không có trớn).Ừ thì sẵn đường trống em thử vậy.
Lúc mới mua về tới giờ em cũng chỉ nghe mấy bác tiên sinh nói là Altist 2.0 mới có 7 cấp ảo chứ 1.8AT chỉ có 4 cấp ảo mà thôi.Cũng đã nhiều lần chạy tàn tàn em thử qua số M thì thật sự nó chỉ lên tới số 4 là hết.Hôm nay hứng chí em cũng thử xem hộp số nó phản ứng thế nào.Chạy lên số 4 với vận tốc tầm 60km/h sao mà máy nó hú dữ quá, e nghịch dại gạt cái cần số về dấu + 1 cái.Oái lạ quá đi con số 5 tự nhiên nó xuất hiện.Rồi khi xe lên tầm 70km/h em gạt cái cần số 1 cái nữa, oái con số 6 xuất hiện.Lên đến hơn 80km/h 1 chút em gạt thêm 1 lần nữa thì... ôi 7 cấp ảo thật sự các bác ơi.Hồn em như thể mới cưới thêm con vợ 2 mặc dù đang ngồi trên vợ 2 cũ.Nói đến đây em sợ mấy bác cười em quá nhưng thật sự đó là cái cảm giác của em lúc đó.
Sẵn đà hưng phấn, em tập luôn cách sử dụng chế độ M xem nó khác biệt thế nào.Bình thường em quan niệm rằng chạy M sẽ hao xăng hơn chạy số D và thực tế vòng tua chạy ở số M lúc nào cũng cao hơn vòng tua chạy ở số D rất nhiều.Em cũng đã dự qua buổi tập huấn lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu của Ford tổ chức.Mấy bác kĩ thuật viên cũng khuyến cáo không nên lạm dụng số M vì nó thực chất là làm xe hao xăng hơn so với chạy số D.Ấy vậy mà hôm nay em thử nghiệp lại có cảm giác ngược lại các bác ạ.Em chỉnh đồng hồ tablo thể hiện số l/100km tức thời ( current) và em phát hiện ra rằng chạy với chế độ M này thật sự tiết kiệm hơn so với chế độ D ( chỉ ở đường trường thôi nhé).
Cụ thể là lúc đề pa thì vòng tua xe lên cao, đồng hồ hiển thị ... 25l/100km ( cũng bình thường vì số D cũng vậy) nhưng xe nó vọt hơn, thời gian ép ga ngắn hơn, khi vòng tua vừa qua 2000 vòng/ phút em chuyển qua số 2 thì... đồng hồ hiện còn 10lit/100km ( bắt đầu giảm rồi đấy chứ) , vòng tua ngay lập tức giảm xuống khoảng 1800 đến 1900 vòng/ phút tốc độ khoảng 35-40km/h.Tiếp tục giữ ga trong tích tắt khi vòng tua ở khoảng 2100vòng/phút em chuyển qua số 3 khi đó tốc độ khoảng 45km/h và lại chuyển sang số 4 với tốc độ 50km/h lúc đó đồng hồ hiển thị ... 8l/100km ( 1.8 chạy vậy là chuẩn rồi các bác nhỉ).Vẫn giữ ga và tốc độ khoảng 60km/h thì em vô số 5.Thật ngạc nhiên lúc này đồng hồ chỉ hiển thị có ... 5.5lit/100km và cảm giác chạy như số sàn vậy đó.Khi nhả chân ga ra xe chỉ tuột xuống tầm 50km/h và giữ ở khoảng đó khá lâu, chỉ cần nhít nhẹ chân ga là xe lại nhít lên 60km/h với vòng tua 1800 vòng/phút.Tiếp tục giữ ga và lên số 6 lúc này xe tầm 60 đến 70 km/h và đồng hồ vẫn giữ nguyên ở mức 5.5 đến 6 lit/100km ( bình thường em chạy số D ở tốc độ 60km/h thì đồng hồ nó biến thi giữa 6l và 8l liên tục).
Quả thật, ở chế độ số M thật sự tiết kiệm các bác ạ.Theo nghiên cứu của em khi chạy ở số D, dù là hộp số vô cấp nhưng nó cũng phải căn cứ vào chân ga và vận tốc cũng như vòng tua máy ECU mới quyết định sang số hoặc về số.Đó thật là ưu điểm khi đi trong thành phố như là một khuyết điểm khi chạy trên xa lộ.Nhiều lúc em vượt xe đạp ga khá nhiều xe mới bốc lên và vòng tua ở 3000 mà xe chỉ ở vận tốc 60 - 70km/h và giữ ở vòng tua 3000 rất lâu , chỉ khi mình nhấp ga 1 cái nữa nó mới sang số làm cho lượng tiêu hao nhiên liệu tăng lên một cách lãng phí.Với cách chạy số M thì dường như điều kiện chân ga đã bị gạt qua một bên.Chỉ cần đúng vận tốc và tua máy là có thể sang số được ( y chang số sàn).Mặc khác ở số M em có cảm giác như xe có thể chạy trớn xa hơn số D khá nhiều.
Mặc dù chạy với số M vòng tua lúc nào cũng hơn số D ( duy trì ở 1800vòng/ phút đối với số M so với 1200 vòng/ phút đối với số D) nhưng cảm giác chạy số M bốc hơn nhiều, cảm giác vượt xe tốt và có thể chủ động giảm vòng tua bằng cách sang số chứ không bị động như chạy số D.Có thể nói với 7 cấp số ảo, Altist CVT đã mang lại cảm giác lái xe chẳng khác gì số sàn ( chỉ không có côn thôi), và em nghĩ nếu trên một hành trình dài nếu ta biết kết hộp giữa chạy số D và M thì sẽ mang lại cảm giác cực kì thú vị cũng như tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ.
p/s: bác nào đang sở hữu Altist CVT thì cứ thử và kiểm chứng ạ!!