Các kỹ sư của Đại học công nghệ Nanyang (NTU) Singapore và Trung tâm không gian Đức (DLR) đã thiết kế một động cơ điện "2 trong 1" có thể tăng cự ly hoạt động xe EV ở vùng nhiệt đới.
[pagebreak][/pagebreak]
Sáng kiến nhóm nghiên cứu đưa ra là tích hợp động cơ của máy nén khí của máy lạnh (A/C compressor) với động cơ điện của xe EV để có thể nén khí (làm lạnh) trong thời gian phanh xe.
Xe EV có nhược điểm là phạm vi hoạt động hạn chế do trữ lượng điện của pin sạc có giới hạn. Nhược điểm này càng bọc lộ rõ hơn ở vùng khí hậu nóng. Một nghiên cứu mới đây của Mitsubishi cho thấy trong những ngày nóng bức, cự ly hoạt động của xe EV bị giảm từ 30-48%, nguyên nhân vì máy nén của hệ thống điều hòa nhiệt độ đã tiêu thụ phần điện năng này.
Trong quá trình nghiên cứu tìm biện pháp gia tăng phạm vi hoạt động của xe EV, nhóm nghiên cứu nhận thấy hiệu quả hệ thống phanh thu hồi năng lượng của xe EV hiện nay không cao do phải biến đổi động năng quán tính của xe khi giảm tốc thành điện năng (thông qua động cơ điện lúc này biến thành máy phát điện), việc chuyển đổi này làm hao hụt một số năng lượng. Điện năng tái tạo sau đó được lưu trữ vào pin sạc, thêm 1 lần hao hụt. Khi vận hành máy điều hòa nhiệt độ, điện năng lại biến đổi thành cơ năng ở máy nén khí, lại tăng thêm phần hao hụt nữa.
Để hạn chế năng lượng hao hụt, nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp sử dụng trực tiếp động năng quán tính để vận hành máy nén khí của điều hòa nhiệt độ mà không phải biến đổi qua dạng năng lượng điện trung gian. Để đề phòng trường hợp lái xe ít sử dụng phanh, khí nén của dàn nóng không cung cấp đủ cho dàn lạnh hệ thống điều hòa nhiệt độ, một ly hợp điện được thiết kế để máy nén có thể vận hành bằng điện.
Dựa trên những mô phỏng và phân tích, nhóm nghiên cứu hy vọng hệ thống "2 trong 1" sẽ giảm được tiêu thụ điện ở pin sạc tối thiểu 3% so với hệ thống hiện tại trong khi gia tăng năng lượng thu hồi ở hệ thống phanh tái tạo 8%. Kết quả hệ thống động cơ điện mới sẽ gia tăng được từ 15-20% phạm vi hoạt động.
(theo greencarcongress)