Sau khi mắt hồi đầu năm, phiên bản kỷ niệm đặc biệt Subaru STI S209 2020 cuối cùng cũng công bố giá bán chính thức từ 63.995 USD (tương đương 1,5 tỷ đồng - chưa bao gồm thuế phí).
Subaru STI S209 2020 được giới thiệu lần đầu trước công chúng tại Triển lãm ô tô Detroit 2019. Đây là phiên bản đặc biệt của dòng xe Subaru WRX STI được sản xuất giới hạn khoảng 200 chiếc tại Mỹ. Nó được tăng khả năng vận hành, cải tiến chế độ lái và tinh chỉnh ngoại hình hầm hố hơn. Ngoài việc phải chuẩn bị 63.995 USD (chưa bao gồm 885 USD chi phí vận chuyển), các khách hàng muốn mua dòng xe này còn phải nhanh chân. Bởi hãng xe chỉ bán duy nhất 209 chiếc thuộc phiên bản này tại thị trường Mỹ.
Vốn được phát triển từ phiên bản WRX STI thông thường, Subaru STI S209 là mẫu xe dành cho người yêu thích lái xe trong trường đua (chạy track), nó được lấy cảm hứng và thừa hưởng những công nghệ từ xe đua Subaru WRX STI tại giải đua sức bền 24h Nurburgring Challenge.
Để phân biệt Subaru STI S209 2020 mới với các phiên bản STi thông thường, Subaru đã trang bị cho S209 ngoại thất mới mang hiệu quả khí động học và làm mát, phần đầu xe hầm hố với bodylip ở cản trước làm từ sợi carbon, vòm bánh rộng tích hợp khe gió trước (tăng chiều rộng 1,7 inch so với WRX STI tiêu chuẩn) và khe thoát gió ở vòng bánh sau. Ngoài tính khí động học, nó còn tăng thêm độ ‘’ngầu’’ hơn cho chiếc sedan hiệu năng cao Nhật Bản.
Từ đằng sau, cánh gió thấp sơn cùng màu xe ở các phiên bản tiêu chuẩn được thay thế bằng loại cánh lớn làm từ carbon nhẹ. Cụm lưới tản nhiệt được sơn đen với đường chỉ đỏ nổi bật, logo ‘’STI’’ được thay thế bằng ‘’S209’’.
‘’Dàn chân’’ STI S209 sử dụng mâm 19 inch BBS (Đức) 19 x 9 sử dụng vỏ Dunlop GT600A (265/35R19), ‘’heo’’ Brembo 6 piston ở bánh trước và 2 piston phía sau. Lắp phuộc Bilstein® được phát triển đặc biệt cho xe, khung gầm của S209 cũng được cải thiện độ nhằm tăng sự ổn định khi vào cua, và tăng khả năng xử lý linh hoạt hơn trước. Ngoài ra, S209 còn có thêm khe gió thông hơi gắn trên chắn bùn phía trước giúp tăng hiệu quả làm mát động cơ
Phiên bản đặc biệt này chỉ có 2 lựa chọn màu sơn: Xanh Dương (World Rally Blue Pearl) và Trắng (Crystal White Pearl).
Dưới nắp ca-pô là khối động cơ BOXER 4 xy-lanh nằm ngang (H4) 2.5L tăng áp (EJ25) quen thuộc, động cơ được cải tiến sử dụng turbo tăng áp HKS có tuabin và máy nén lớn hơn (tăng lần lượt 6% và 8% so với WRX STI) đạt áp suất 18 PSI cao hơn turbo tiêu chuẩn trên WRX STI (16,2 PSI). Piston được rèn tăng sức bền và tay dên mới nhẹ hơn. Mô-men xoắn tầm trung tăng 10% ở vòng tua máy từ 3.600 v/p. Động cơ mới cho phép Subaru STI S209 2020 đạt công suất 341 mã lực và mô men xoắn cực đại 447 Nm. Điều này có nghĩa xe là mạnh hơn bản WRX STI thường đến 31 mã lực và 54 Nm.
S209 sử dụng bộ vi sai chống trượt (LSD) trước/sau đi cùng với bộ điều khiển bộ vi sai trung tâm (DCCD). Hệ thống kiểm soát mô-men xoắn chủ động, hệ thống Lái Xe Thông Minh Subaru (SI-Drive) được hiệu chỉnh lại cung cấp ba chế độ: Thông minh (I) để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu; Thể thao (S) và Sport Sharp (S#) để đạt được thời gian tăng tốc tốt nhất,...
Nội thất S209 khác biệt với phiên bản thường với vô lăng STI thay thế logo Subaru bọc vật liệu một dạng vải sợi tổng hợp siêu nhỏ Ultrasuede (Alcantara) với chỉ khâu bạc. Tên phiên bản ‘’S209’’ trên bảng điều khiển trung tâm ở vị hành khách, bộ ghế ngồi Recaro,... Ngoài ra tổng thể cabin vẫn tương tự như phiên bản WRX STI thông thường.
Một số hình ảnh khác của Subaru STI S209 2020:
Khối động cơ BOXER 4 xy-lanh nằm ngang (H4) 2.5L tăng áp (EJ25) quen thuộc, nhưng được cải tiến sử dụng turbo tăng áp HKS có tuabin và máy nén lớn hơn
‘’Dàn chân’’ STI S209 sử dụng mâm 19 inch BBS (Đức) 19 x 9 sử dụng vỏ Dunlop GT600A (265/35R19), ‘’heo’’ Brembo 6 piston ở bánh trước và 2 piston phía sau