Những phiên bản có hậu tố nghe rất thể thao như: Sport, RS, GR-S trên các mẫu sedan cỡ nhỏ, SUV hay thậm chí là MPV giá rẻ ngày càng xuất hiện nhiều trên các dòng xe phổ thông, góp phần tạo nên một xu hướng xe “Sport” trong thị trường xe Việt. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, các phiên bản Sport này chủ yếu "màu mè là chính, không thể thao đúng nghĩa".
“Sport” có trong tên gọi của nhiều dòng xe phổ thông tại Việt Nam
Những năm gần đây, các hãng liên tục giới thiệu các phiên bản thể thao hấp dẫn hay tên xe có hậu tố Sport cho nhiều dòng xe phổ thông ở nhiều phân khúc khác nhau, mở ra nhiều lựa chọn hơn cho khách mua xe. Trong đó có những dòng xe như Ford EcoSport – một dòng CUV hạng B đô thị hay SUV 7 chỗ cỡ trung như Mitsubishi Pajero Sport.
Ford EsoSport
Mitsubishi Pajero Sport
Thậm chí, ngay cả dòng xe MPV 7 chỗ đa dụng cỡ nhỏ như Suzuki Ertiga cũng có phiên bản mang tên Ertiga Sport. Đáng nói, ngoại thất Ertiga Sport
không mang nhiều phong cách thể thao tạo điểm nhấn riêng biệt.
Gần đây, các hãng xe phổ thông tại Việt Nam liên tục ra mắt các phiên bản mang ngoại hình hấp dẫn, thiết kế “ngầu” đi kèm từ “Sport” sau tên gọi để hấp dẫn khách mua xe. Trong đó,
Toyota Vios phiên bản GR-S (Toyota Gazoo Racing Sport) là một sản phẩm đã nhận được nhiều sự chú ý.
Toyota Vios phiên bản GR-S
So với phiên bản thông thường, phiên bản này được thiết kế bobykit thể thao, mâm mới, cánh gió, nội thất ghế da lộn, trang trí nhiều chi tiết với logo “GR”. Hộp số CVT giả lập 10 cấp, động cơ duy trì công suất cũ, hệ thống treo của xe còn được điều chỉnh để mang lại những phản hồi thể thao hơn, đồng thời tăng khả năng xử lý so với các phiên bản thông thường.
Nói chính xác, Vios phiên bản GR-S là mẫu xe phổ thông hạng B mang thiết kế chỉ đẹp hơn, mang phong cách xe đua, trong khi vận hành không khác biệt so với các phiên bản thông thường.
Bên cạnh Vios phiên bản GR-S, Ford mới đây đã giới thiệu thêm
Everest Sport. Phiên bản Everest Sport không khác gì so với phiên bản Everest Ambiente trước đó, phiên bản này chỉ đơn thuần là được sơn lại nhiều chi tiết nội ngoại thất màu đen như mâm, lưới tản nhiệt,…
Bên cạnh các mẫu xe theo phong cách Sport hay dùng từ Sport để thu hút hơn thì Hyundai
Elantra Sport có thể xem là một mẫu xe khác biệt, đúng với tên gọi phiên bản “Elantra Sport” khi nó mang đến cảm giác cầm lái thú vị, phấn khích và khác biệt hơn các phiên bản thông thường cả về hiệu suất.
Elantra Sport là phiên bản cạnh tranh trực tiếp với Honda Civic RS – phiên bản được nhiều khách mua xe chuộng phong cách thể thao tìm đến.
Trên thực tế, từ “Sport” có sức mạnh đáng kể về marketing lẫn bán hàng nhằm thu hút khách mua xe. Tuy nhiên, có một thực tế rằng đã có nhiều khách hàng lầm tưởng rằng đó là các mẫu xe thể thao đúng nghĩa.
Xe thể thao đúng nghĩa khác với phong cách thể thao
Xe thể thao - Xe cơ bắp Mỹ Dodge Challenger SRT Hellcat Widebody
Không phải khách mua xe nào cũng hiểu rõ và phân biệt được thuật ngữ xe thể thao (Sport Cars. Nếu không đi sâu vào định nghĩa xe thể thao là gì, ít nhất chúng ta phải tìm hiểu lý do để gọi những chiếc Sport Cars một cách đúng nghĩa, vì chúng có những tiêu chuẩn riêng biệt, trong đó bao gồm: hiệu suất, khả năng xử lý, trải nghiệm khi cầm lái, thiết kế, cấu tạo… là những tiêu chuẩn nhất định để chiếc xe đó gọi là Sport Cars.
Ví dụ, công suất chỉ 197 mã lực của một chiếc Toyota FT86/86 lắp máy Boxer 2.0L hút khí tự nhiên, dẫn động cầu sau, tỷ lệ phân bố trọng lượng giữa hai trục tốt, khả năng cầm lái (Handling) tốt… là những yếu tố để gọi đó gọi là một chiếc Sport Cars đúng nghĩa.
Tuy nhiên, định nghĩa về “Sport Cars” khá rộng và ngày càng thay đổi khi có nhiều dòng xe hơn ngoài những chiếc coupe 2 cửa truyền thống, chúng còn bao gồm những dòng khác như sedan, SUV, Crossover… Theo đó, những chiếc xe mạnh mẽ như Mercedes-AMG GT53 4-Doors, SUV Jeep Grand Cherokee Trackhaw hay Lamborghini Urus… đều có thể gọi là những mẫu xe thể thao hay những mẫu xe hiệu suất cao.
Có thể thấy từ những định nghĩa trên, các mẫu xe có hậu tố Sport hay các từ như S, RS hay GR-S trong tên gọi trên các dòng xe phổ thông tại Việt Nam chỉ mang cảm giác/phong cách/hơi hướng Sport trên xe để marketing lẫn bán hàng nhằm thu hút khách mua xe chứ không phải là một mẫu xe thể thao đúng nghĩa.
Đa dạng dải sản phẩm, dễ tiếp cận khách hàng trẻ
Nhìn nhận một cách khách quan, "có cầu thì cung phải đáp ứng". Những mẫu xe phổ thông có phiên bản “Sport” ngày càng đông đảo trên thị trường đã phản ánh rõ nhất cách mà các hãng xe đã lắng nghe và nắm bắt nhu cầu của khách hàng bởi tệp khách hàng mua xe lần đầu, thích sự hào nhoáng bên ngoài chiếm không ít.
Ngoài ra, những phiên bản này còn góp phần trẻ hoá đối tượng khách hàng, nắm bắt các khách hàng trẻ - đối tượng có nhu cầu sở hữu xe cao.
Các phiên bản “Sport” của các dòng xe phổ thông sẽ đáp ứng được nhu cầu đề cao ngoại hình đậm nét thể thao và năng động từ khách mua xe, nhằm khẳng định cá tính và cả thương hiệu cá nhân. Ngoài ra, phiên bản “Sport” trở thành lựa chọn thỏa mãn nhu cầu cho khách mua xe đang tìm kiếm một phiên bản khác biệt hơn so với các phiên bản nhàm chán thông thường.
Mặc dù các phiên bản Sport đa số là có giá bán cao hơn so với các phiên bản thông thường, trên thực tế giá bán không phải là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe từ khách hàng.