Một triệu xe điện (EV) vào năm 2020 là mục tiêu mà Hội nghị Thượng đỉnh Xe điện Philippines lần thứ 3 đề ra. Hiện tại, Philippines đã sản xuất được 500 EV bao gồm xe 3 bánh EV (e-trike) và xe đò EV (e-jeepney) tham gia lưu thông trên toàn quốc.
[pagebreak]
Hội nghị Thượng đỉnh Xe điện Philippines diễn ra từ ngày 27/02, quy tụ 500 đại biểu đến từ khắp nơi trên thế giới bao gồm các nhà sản xuất xe EV, các tổ chức phi chính phủ và các quan chức chính phủ để đón mừng những thành tựu mà ngành công nghiệp xe điện Philippines đã đạt được và đề ra kế hoạch sắp tới.
Rommel Juan, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP) phát biểu: "Hiện nay, Philippines đã là trung tâm trong khu vực, chúng ta có thể trở thành trung tâm sản xuất xe EV cho khu vực.
Một triệu xe EV vào năm 2020 là mục tiêu khả thi vì con số này bao gồm xe đạp điện, xe gắn máy điện, xe 3 bánh điện, xe đò điện."
Năm ngoái, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đầu tư 300 triệu USD và Bộ năng lượng đầu tư 100 triệu USD cho kế hoạch 5 năm thay thế 200.000 xe 3 bánh chở khách hiện nay bằng e-trike. Bước đầu tiên là 100.000 bằng e-trike vào cuối năm 2017.
E-trike
Xe điện, tương lai giao thông ở Philippines
Theo Hiệp hội Xe điện và Ngân hàng châu Á, nếu chạy xăng như hiện nay, mỗi tài xế xe 3 bánh phải tốn 5,6 USD tiền xăng mỗi ngày. Sử dụng e-trike họ chỉ phải trả 1,1 USD chi phí sạc pin trong 2 tiếng để đi được 40km.
Chi phí nhiên liệu tiết kiệm sẽ bù đắp được chênh lệch giữa giá một chiếc e-trike và xe thông thường. Hiện tại, giá xe 3 bánh thông thường là 2.200 USD, giá e-trike nằm trong khoảng 5.600 đến 6.700 USD. Nhưng giá xe e-trike tiếp tục giảm do giá pin giảm. năm 2012 giá pin cho e-trikes là 650 USD, hiện nay chỉ 500 USD. Hiện xe Pecolo E-trike do công ty Nhật Prozza sản xuất sử dụng động cơ điện của Toyota có giá 7.735 USD nhưng chỉ vài năm nữa giá sẽ giảm chỉ còn 5.157 USD.
Video giới thiệu Prooza E-trike Pecolo
[tube]http://youtu.be/NqlhzrwPceQ[/tube]
Một yếu tố khác góp phần hạ giá xe EV là xe được sản xuất trong nước thay vì phải nhập từ nước ngoài. Xe EV sản xuất ở Philippines chỉ phải nhập khẩu pin và động cơ điện, các bộ phận còn lại đều được sản xuất trong nước. Hiện một số nhà sản xuất xe EV như Philippines Utility Vehicle (PhUV) và COMET với sự cộng tác của công ty Nhật Prozza và công ty Đài Loan TECO đã bắt đầu hoạt động.
Dự án e-trike nhờ sự hỗ trợ của Ngân hàng châu Á và Bộ năng lượng gặp nhiều thuận lợi. Khi chuyển đổi xe 3 bánh thông thường thành e-trike, tài xế không phải trả tiền trước, họ dùng chi phí nhiên liệu tết kiệm được để trả tiền xe mới. Trong 5 năm họ hoàn toàn có thể trả hết nợ và chiếc xe thuộc về họ.
Pin sử dụng cho e-trike và e-jeepney sẽ được tiêu chuẩn hóa để có thể hoán đổi pin cạn lấy pin đã sạc đầy ở các trạm sạc pin công cộng chỉ mất vài phút thay vì phải sạc pin tốn nhiều thời gian.
Sự hỗ trợ của chính phủ
Hiện Philippines đang có 3,5 triệu xe 3 bánh tham gia vận tải hành khách, chính phủ tìm cách hạn chế tình trạng gây ô nhiễm của những xe này bằng cách khuyến khích người dân thay thế bằng xe e-trike và e-jeepney. Quốc hội Philippines đã thông qua dự thảo luật hỗ trợ phát triển xe điện bao gồm miễn giảm thuế cho nhà sản xuất, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đồng thời hỗ trợ tài chánh cho người mua xe điện.
Philippines không phải là quốc gia Đông Nam Á duy nhất sản xuất xe EV, công ty Heng Developement Company của Campuchia vừa ra mắt chiếc EV đầu tiên mang tên Angkor EV 2014. Xe chay được 60 km/h, dự kiến giá bán khoảng 5.000 USD.
(theo green.autoblog - asia.nikkei.com - rappler.com)