Dự án Luật GTĐB sửa đổi đã được chuẩn bị công phu - Đó là ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều nay (15/9) về dự án Luật GTĐB (sửa đổi).
Sau hơn 10 năm ra đời Luật GTĐB năm 2008 cần được sửa đổi để đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay
Chiều nay (15/9), tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi. Trình bày tờ trình tóm tắt dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: So với Luật GTĐB năm 2008, các quy định về quy tắc GTĐB, người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB, đăng ký phương tiện GTĐB, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ không được quy định tại dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi).
Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh, quy định về GTĐB gồm: Kết cấu hạ tầng GTĐB, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện GTĐB, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về GTĐB. Dự thảo Luật bổ sung quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện sử dụng đường bộ cao tốc, đường vành đai đô thị được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, cầu, hầm có quy mô lớn với mục tiêu tạo nguồn tài chính cho đầu tư, quản lý, bảo trì và khai thác đường bộ do Nhà nước đầu tư; Bổ sung các quy định về cơ chế đầu tư xây dựng, kinh doanh đường cao tốc để phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam... Tại phiên họp, các đại biểu đều đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi Luật GTĐB. Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu ý kiến: “Chúng ta thấy rất rõ, từ luật 2001, rồi đến luật 2008 và đến bây giờ đã hơn 12 năm, cái áo quá chật so với sự phát triển của thực tiễn. Nhiều quy định của Luật GTĐB hiện nay cũng đã quá hẹp so với sự phát triển của GTVT, chưa cụ thể, đầy đủ, phù hợp với hiện trạng giao thông hiện nay. Do đó, sửa đổi Luật GTĐB là rất cần thiết”.
Theo Báo giao thông
Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết phải sửa đổi Luật GTĐB 2008 như đã nêu trong tờ trình. Luật sửa đổi sẽ tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất để điều chỉnh và đảm bảo giao thông bộ thông suốt, an toàn và hiệu quả. “Về hồ sơ, dự án Luật GTĐB (sửa đổi) được chuẩn bị công phu, cơ bản đáp ứng quy định luật ban hành, văn bản quy phạm pháp luật, đã được thẩm định và lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương”, ông Tỵ nói. Tuy nhiên, tại phiên họp, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội băn khoăn, đề xuất nghiên cứu kỹ việc có nên tách Luật GTĐB thành hai luật: GTĐB (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự ATGT.
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho biết, một số quy định trong dự thảo Luật GTĐB đang trùng lặp với quy định của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đề nghị cần tiếp tục rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, có những lĩnh vực tách ra và đi theo 2 hướng khác nhau thì tính thống nhất sau này rất khó. Ông Bình đề nghị nghiên cứu về việc tách Luật GTĐB ra cho dễ quản lý hay làm 1 luật điều chỉnh chung tổng thể và Chính phủ điều phối cụ thể ngành, lĩnh vực. Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, hiện nay chúng ta có các Luật liên quan tới giao thông là Luật GTĐB, Luật đường sắt, Luật Hàng không dân dụng, Luật Đường thuỷ nội địa… Các luật này có kết cấu tổng thể và mục tiêu là đảm bảo trật tự ATGT. Đây là một tổng thể thống nhất, một kết cấu khó có thể tách rời ra được. Bà Nga đề xuất không nên tách ra thành 2 luật mà nên để trong 1 luật để đảm bảo kết cấu tổng thể, trong đó, luật nên phân công trách nhiệm từng bộ, ngành.
Tại phiên họp, bà Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, việc tách hay không tách hai luật này đã được Chính phủ bàn rất kỹ, đến bây giờ Bộ GTVT và Bộ Công an đã thống nhất về việc tách thành hai luật. Về nội dung này, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của các thành viên trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp tục rà soát, chỉnh sửa để làm sao có sự đồng nhất, nhưng không chồng chéo. Đại diện Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng cho biết: , một trong những nguyên tắc Chính phủ yêu cầu đối với 2 Ban dự thảo là phải đảm bảo sự thống nhất, xuyên suốt và không được trùng dẫm, không được chồng chéo, phải được phân định rõ ràng. Bộ Công an tiếp thu ý kiến tại phiên thảo luận và sẽ tiếp tục làm việc để làm rõ hơn nữa những vấn đề Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đặt ra.
Ngày mai (16/9), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.