Trái ngược với những dự đoán của khách hàng tại Việt Nam, đại diện VinFast cho biết các mẫu xe của hãng sẽ không cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc xe sang.[pagebreak][/pagebreak]
Trong buổi trả lời phỏng vấn tờ
Bloomberg, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup - phụ trách Sản xuất kinh doanh ô tô xe máy đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng về chiến lược và kế hoạch phát triển sản phẩm của VinFast.
Theo đó, đáng chú ý là phát biểu về việc VinFast sẽ không đối đầu trực tiếp với những thương hiệu hạng sang. Bà chia sẻ:
"Chúng tôi sẽ không cạnh tranh với các thương hiệu xe sang quốc tế. Các thương hiệu này đã có vai trò, thị phần và truyền thống lâu đời tại Việt Nam cũng như trên thị trường quốc tế". Bà Thu Thủy nói thêm: "
Chúng tôi sẽ tạo ra những sản phẩm với chất lượng quốc tế, phong cách thời thượng nhưng với một mức giá hợp lý".
Câu trả lời này có lẽ đã giúp khách hàng Việt nhìn nhận đúng đắn hơn về phân khúc mà VinFast đang nhắm đến.
Tại thời điểm ra mắt hai sản phẩm VinFast LUX A2.0 và VinFast LUX SA2.0 tại Paris Motor Show 2018, nhiều ý kiến cho rằng hãng xe Việt sẽ nhắm vào phân khúc xe sang trước khi lấn sân mảng xe giá rẻ.
Nguyên nhân đến từ việc VinFast chia sẻ nhiều thành phần cấu tạo với các hãng xe hạng sang như BMW (khung gầm, động cơ, hộp số...); nội thất với các màn hình cảm ứng lớn hiện đại; thiết kế ngoại thất do studio Pininfarina danh tiếng từ Ý thực hiện... Chưa kể đến việc các sản phẩm từ bất động sản đến dịch vụ của VinGroup đó giờ thường nằm trong phân khúc cao cấp.
Nhưng rõ ràng ý tưởng về một mẫu xe chất lượng cao nhưng giá bán rẻ hơn xe sang thì phù hợp với VinFast hơn cả. Do người Việt khi chọn mua xe sang, họ không chỉ mua chất lượng và dịch vụ của chiếc xe mà còn mua "logo", mua lịch sử, mua danh tiếng và đẳng cấp mà chiếc xe đem lại. Những yếu tố này VinFast chắc chắn không thể đáp ứng được khi họ chỉ mới thành lập được 2 năm (so với lịch sử 100-200 năm của các hãng xe lớn trên thế giới).
Theo ý kiến riêng của em, thị phần mà các xe VinFast hướng tới khi ra mắt phiên bản thương mại là trên xe Nhật/ Hàn/ Mỹ và dưới xe sang. Tuy nhiên, đây chỉ là suy đoán. Mọi thông tin cụ thể về các xe VinFast bản thương mại vẫn chưa được tiết lộ. Các thông tin chi tiết có lẽ đến tháng 9 năm sau mới được công bố.
Trong cuộc phỏng vấn với
Bloomberg, bà Thủy cũng có chia sẻ là họ sẽ ra mắt xe máy điện trong vòng 1 năm và xe hơi thương mại trong 2 năm tới.
Các bác nghĩ gì về chiến lược này của VinFast?