Ngày 19/3 liên đoàn oto quốc tế kết hợp cùng uỷ ban an toàn giao thông quốc gia phát động chiến dịch an toàn giao thông #3500 sinh mạng.
Với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng”, chương trình thu hút hơn 3.000 người tham gia và cùng lan truyền, khuyến khích cộng đồng tuân theo 12 quy tắc vàng của FIA khi tham gia giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, qua đó đẩy lùi tai nạn giao thông và giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.
Thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc A/RES/70/260 về cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu và hưởng ứng Thập kỷ hành động về an toàn giao thông đường bộ, Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) đã xây dựng và phát động Chiến dịch #3.500 sinh mạng. Đây là chiến dịch có quy mô toàn cầu nhằm nâng cao ý thức của người dân trên toàn thế giới về tầm quan trọng của an toàn giao thông đường bộ. Ra đời năm 2017, Chiến dịch #3.500 sinh mạng được truyền tải như một lời nhắc nhở tới tất cả mọi người: Mỗi ngày trôi qua, trên thế giới có 3.500 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông.
Phó thủ tướng Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi lễ
Chiến dịch thể hiện một phần cam kết của FIA trong việc thực hiện mục tiêu bền vững của Liên hợp quốc với mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong vì tai nạn giao thông mỗi ngày từ nay cho đến năm 2020.
Phó thủ tướng Trương Hoà Bình trao cờ tham dự cho các đơn vị tham gia
Tại Việt Nam, lễ phát động là sự kiện chính thức đầu tiên nhằm triển khai các hoạt động của chiến dịch #3.500 sinh mạng với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về những “nguyên tắc cứu mạng” khi tham gia giao thông. Cụ thể bao gồm các hành vi: không sử dụng điện thoại khi lái xe; không lái xe khi đã uống rượu bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn và dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em trên xe oto. Với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng”,chiến dịch không chỉ là bước đi cần thiết nhằm giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ cũng như nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế trong tiến trình quảng bá với thế giới hình ảnh về một Việt Nam “an toàn, thân thiện, văn minh”.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhận cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu giảm thiểu TNGT của Liên hợp quốc từ ông Greig Craft, Chủ tịch của Quĩ phòng chống thương vong châu Á
Chiến dịch này cũng đặc biệt hơn trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia duy nhất đại diện cho Châu Á được Khối Liên minh các Tổ chức Phi chính phủ về ATGT lựa chọn để tổ chức lễ công bố việc “cam kết thực hiện các mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông của Liên hợp quốc”.
đại diện học sinh thành phố Hà Nội tham gia hưởng ứng chiến dịch
Cũng tại chương trình này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trao biểu tượng tượng trưng về “Cam kết của Việt Nam thực hiện các mục tiêu An toàn giao thông của Liên hợp quốc” cho ông Jean Todt, đồng thời tiếp nhận cam kết hỗ trợ đối với Việt Nam của Khối Liên minh các tổ chức phi chính phủ về ATGT đường bộ.
đông đảo thanh niên, sinh viên tham gia hưởng ứng chiến dịch
Bên cạnh đó, với sự chứng kiến của Phó Thủ Tướng Trương Hoà Bình, ông Jean Todt đã công bố thương hiệu ôtô xe máy Vinfast của tập đoàn Vingroup sẽ là nhà tài trợ chính của chiến dịch 3.500lives tại Việt Nam.
Nguồn: báo giao thông.