Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Cùng trò chuyện với ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện (TMT Motors) để biết thêm hành trình đưa Wuling HongGuang MiniEV về Việt Nam.

covver.jpg


Là cái tên thành công nổi trội trên thị trường ô tô điện mini toàn cầu, Wuling HongGuang MiniEV đã có 3 năm liên tiếp giữ “ngôi vương”, từ năm 2020 đến năm 2022. Đằng sau hành trình đưa chiếc ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới này về Việt Nam là những điều chưa kể đầy thú vị.

Ngày 18/2/2023, những người quan tâm tới thị trường ô tô đã bị cuốn vào thông tin hấp dẫn: TMT Motors thông báo việc hợp tác và đưa sản phẩm của liên doanh GM (Mỹ) hợp tác với Ô tô Thượng Hải và Ô tô Quảng Tây phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.

Đây là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022), ngay từ khi sản phẩm này ra mắt (năm 2020).

Tiếp đó, ngày 15/5/2023, những hình ảnh thực tế của Wuling HongGuang MiniEV lần đầu lộ diện tại nhà máy của TMT Motors ở Hưng Yên.

Nhằm khai thác câu chuyện thú vị chưa kể đằng sau hành trình đưa “vua” ô tô điện mini về Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện (TMT Motors).

Ảnh 2.jpg


Ông có thể chia sẻ nguyên do nào mà TMT Motors lại lựa chọn liên doanh của GM (Mỹ) làm đối tác chiến lược cho dự án ra mắt ô tô điện mini tại Việt Nam?

Cách đây 5 năm, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu về ô tô điện, bởi TMT Motors nhận thấy năng lượng xanh là xu hướng tích cực của tương lai.

Bên cạnh đó, với mục tiêu của Đảng và Nhà nước đến năm 2045 Việt Nam là nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao thì việc người dân sử dụng phương tiện di chuyển bằng xe máy sẽ ít còn phù hợp trong các đô thị lớn của Việt Nam.

Với mong muốn là doanh nghiệp không những kinh doanh vì lợi nhuận mà còn có trách nhiệm với xã hội, định hướng đưa sản phẩm ô tô điện mini nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và giá cả trong tầm tay vào Việt Nam để dần dần thay thế xe gắn máy hai bánh trong tương lai, phù hợp với sự phát triển chung của đất nước.

Trong quá trình nghiên cứu để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với thị trường Việt Nam, chúng tôi đã phải bỏ qua rất nhiều các đối tác, các nhà sản xuất xe điện mini khác với 100% vốn của Trung Quốc để tìm và lựa chọn đối tác hiện nay của chúng tôi là nhà sản xuất liên doanh GM (Mỹ), thông qua việc tìm hiểu đối tác, biết lý do sản phẩm bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm qua là do sản phẩm được GM của Mỹ kiểm soát rất nghiêm ngặt từ khâu sản xuất tới khâu giám sát chất lượng, xuất xưởng.

Thông qua nhiều vòng trao đổi và đàm phán với SGMW, chúng tôi được biết sản phẩm Wuling HongGuang MiniEV được sản xuất bởi liên doanh giữa GM đóng góp 44% cổ phần, Ô tô Thượng Hải đóng góp 50,1% cổ phần và Ô tô Quảng Tây đóng góp 5,9% cổ phần.

wuling-hong-guang-mini-ev-xuat-xuong-2.jpg


Liên doanh GM (Mỹ) có nhiều mẫu xe điện, tại sao TMT Motors lại chọn mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV để đầu tư sản xuất chứ không phải là xe khác?

Nhà máy của TMT Motors đáp ứng việc sản xuất, lắp ráp được tất cả các phân khúc A, B và C. Tuy nhiên, ngay từ đầu, chúng tôi muốn sản xuất, lắp ráp một mẫu xe ô tô mini để cung cấp ra thị trường.

Chúng tôi nhận thấy, đây là phân khúc còn thiếu và sẽ là mẫu xe có thiết kế và chất lượng ổn định trong nhiều năm qua nên sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với mẫu xe cỡ nhỏ như Wuling HongGuang MiniEV, giá bán sẽ “nằm trong tầm tay” và dễ dàng tiếp cận được số đông khách hàng đang có nhu cầu mua ô tô mà chưa có điều kiện về kinh tế.

Chúng tôi mong muốn, với mẫu xe điện mini này sẽ dần dần thay đổi thói quen đi xe máy của người dân, đem đến một phương tiện di chuyển an toàn, văn minh, hiệu quả mà lại tiết kiệm cho người tiêu dùng nhiều hơn.

xe-do-thi-co-nho-chay-dien-2.jpeg


Ông có thể chia sẻ một số thông tin trong quá trình làm việc với đối tác liên doanh của GM (Mỹ) hay không?

Lúc nghiên cứu, chúng tôi đã xem xét các mẫu ô tô điện khác nhau từ châu Âu tới Châu Á… Các chuyên gia của chúng tôi thấy rằng, khi xem xét trực tiếp, mổ xẻ những sản phẩm đó ra đặc biệt là khi lái thử xe, thì thấy sự tiện ích và chất lượng tương đồng nhau, nhưng mức giá lại quá chênh lệch. Có những mẫu xe của Châu Âu đắt gấp 1,5 đến 3 lần so với Wuling HongGuang MiniEV, chủ yếu do yếu tố thương hiệu.

Khi chúng tôi được tiếp cận trực tiếp và lái thử chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV, ngay từ lúc mở cửa, đóng cửa, rồi cầm vô-lăng và chạy thử thì mọi thứ thực sự bất ngờ, ấn tượng để lại thực sự khó quên với các chuyên gia của chúng tôi. Có lẽ đó chính là lý do mà nó được ưa chuộng tại các nước Đông Nam Á, cũng như được chào đón cả ở những thị trường khó tính như châu Âu.

2950032-62abb57a35be4bb41cac7e635b67c96f.jpg


Là một trong những hãng tiên phong khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam, TMT Motors được dự báo là sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn về công nghệ liên quan tới phần mềm của xe điện. Ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

Như đã nói ở trên, TMT Motors đã có nhiều năm tham gia vào lĩnh vực ô tô. Với kinh nghiệm quý báu đó, HĐQT của TMT Motors vẫn cảm thấy chưa đủ, muốn có được sản phẩm chiến lược để phục vụ người dân Việt Nam trong nhiều năm, thì nhất định trong khâu sản xuất lắp ráp tại nhà máy của TMT phải được nhận chuyển giao công nghệ toàn bộ từ khâu đầu cho đến khâu cuối cùng, để có được sản phẩm chất lượng.

Tuy nhiên, để làm được việc này, TMT phải trả chi phí số tiền tương đối lớn, kể cả phí bản quyền cho liên doanh GM (Mỹ) SGMW. Mục tiêu chung nhất của chúng tôi là mong muốn có được một sản phẩm có chất lượng ổn định để phục vụ người tiêu dùng của Việt Nam được tốt hơn.
Ông có thể bật mí về cấu hình sản phẩm và giá bán dự kiến của Wuling HongGuang MiniEV?

Chúng tôi sẽ cung cấp ra thị trường hai phiên bản xe điện Wuling HongGuang MiniEV, gồm phiên bản Tiêu Chuẩn và phiên bản Nâng Cao đầy đủ. Mỗi phiên bản sẽ có tùy chọn dung lượng pin 9,6 kWh hoặc 13,4 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa lần lượt 120 km và 170 km.

Dự kiến, mức giá bán các phiên bản sẽ công bố cuối tháng 06 này. Với mức giá đó, chúng tôi hy vọng sẽ giúp nhiều người có thu nhập trung bình từ 13 tới 15 triệu đồng/tháng cũng có cơ hội tiếp cận và hiện thực hóa giấc mơ ô tô.

o-to-dien-mini-3.jpeg


Các ông đã có kế hoạch cho khách đặt cọc trước chưa?

Chúng tôi sẽ công bố chính sách bán hàng và ra mắt sản phẩm vào ngày 29/6/2023 đồng thời tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) và Sân Golf Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), bắt đầu nhận đặt cọc từ ngày 30/6/2023.

Hiện nay, những chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên đang được sản xuất, lắp ráp, kiểm thử tại nhà máy của TMT Motors. Sau đó, chúng tôi sẽ phải xuất khẩu trả lại những chiếc xe đầu tiên đó về liên doanh của GM để họ kiểm tra lại về mặt chất lượng lắp ráp tại Việt Nam trước khi sản xuất lắp ráp hàng loạt.

Vì thế, tất cả các xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn kiểm soát của GM toàn cầu để khách hàng hoàn toàn yên tâm.

trang-tri-xe-o-to-2.jpeg


Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

Xem thêm

Các bác nghĩ sao về hy vọng nhiều người Việt có thể hiện thực hóa giấc mơ ô tô với mẫu Wuling HongGuang MiniEV của sếp TMT Motors?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/2/09
922
1.237
93
Giấc mơ oto là phải có con xe chạy về quê, đi chơi xa đc.

Con xe chỉ để đi chợ, đi trong thành phố thì có mà giấc mơ mấy bà nội trợ nhà 2, 3 xe, mà mấy bà đó cũng lười lắm, mua xe hạng A về đi đc 2 bữa rồi toàn book Grab thoai.
 
Hạng D
3/3/16
1.800
3.300
113
40
Mở câu là GM (Mỹ), kết câu cũng GM (Mỹ), bộ định thao túng tâm lý hay gì?
Chạy vài tháng lỗi, lại bảo là xe Tàu, chả liên quan gì tới GM (Mỹ) :D
GM liên doanh tàu-> lấy tên GM

TMT liên doanh lắp ráp tàu -> nên lấy tên TMT :D
 
Hạng C
15/1/22
903
1.383
93
48
Giấc mơ oto là phải có con xe chạy về quê, đi chơi xa đc.

Con xe chỉ để đi chợ, đi trong thành phố thì có mà giấc mơ mấy bà nội trợ nhà 2, 3 xe, mà mấy bà đó cũng lười lắm, mua xe hạng A về đi đc 2 bữa rồi toàn book Grab thoai.
Vậy mua con này, phục vụ các chị thích đi Grab với giá ngang Grabbike là sống được!