Chào các bác, lâu quá rồi không viết bài, hôm nay nổi hứng up chủ đề mới về Phụ tùng tái sản xuất toàn phần Remanufactured xem các bác còn mặn mà với diễn đàn không
em xin vào vấn đề chính ngay.
Về phụ tùng Tái sản xuất toàn phần (remanufactured)
Phụ tùng Tái sản xuất toàn phần “remanufactured” là khái niệm khá mới ở Việt Nam, nhưng ở phương Tây và Mỹ thì nó lại rất phổ biến của ngành công nghiệp sản xuất chế tạo phụ tùng ô tô. Các loại phụ tùng remanufactured nhiều nhất phải kể đến là Máy phát điện, củ đề ma rơ, côn, bình xăng con, hộp số và thậm chí nguyên cả động cơ cũng được tái sản xuất lại như mới, và trên bao bì sản phẩm luôn có dòng chữ “Remanufactured” và nếu tinh ý thì hàng loại này có một mã sản phẩm riêng. Nếu trên bao bì nhà sản xuất không ghi dòng chữ này (remanufactured) thì ta hiểu đó là hàng mới (New).
Ý nghĩa sâu xa của phụ tùng tái sản xuất là giảm giá thành và bảo vệ tài nguyên môi trường, nhưng đối với người tiêu dùng thì giá thành mới là yếu tố quyết định việc mua sản phẩm. Nói về tiết kiệm thì dân Âu Mỹ là trùm rồi, họ thông minh trong tiêu dùng và hiểu rõ về sản phẩm loại này. Quan trọng nữa là sản phẩm tái sản xuất bảo đảm được độ bền, hoạt động tốt và ngoại hình không khác gì hàng mới. ở Châu Âu hoặc Mỹ, nếu bạn đi mua một cái máy phát hoặc củ đề hàng tái sản xuất thì cửa hàng sẽ giữ lại 30-50 USD (trong tổng giá thành sản phẩm) và khi lắp xong bạn mang cái cũ ra giao cho cửa hàng thì họ sẽ hoàn số tiền này cho bạn. Giống như trước đây đi mua bia chai uống xong phải trả lại vỏ vậy.
Vậy phụ tùng tái sản xuất có đáng tin cậy không trong khi giá thành chỉ bằng 2/3 giá hàng mới? Ý kiến đánh giá chung thu thập được từ các diễn đàn nước ngoài là rất tốt.
Chúng ta hãy tìm hiểu người ta đã tái sản xuất nó như thế nào, lấy cái máy phát làm ví dụ. Trong một máy phát xe hơi, khi thu thập đồ cũ về thì nhà sản xuất chỉ giữ lại 2 thứ: đó là vỏ nhôm (housing) và lõi thép rotor. Chỉ là cái lõi đúc thép rotor thôi, vì các cuộn dây đều được thay mới. Vậy máy phát tái sản xuất sẽ được thay thế những bộ phận nào? Xem hình minh họa:
1/Bạc đạn mới (bearing), 2/puli mới, 3/tiết chế mới, 4/cuộn dây từ tĩnh (stator), 5/cuộn dây từ rotor động, 6/tiết chế (regulator), 7/cổ góp (slip ring), 8/ vỉ đi-ốt (rectifier)... ồ coi như mới hết cmn rồi. Cái vỏ nhôm họ vệ sinh và sơn mới, giàn ốc thì xi mạ lại, con nào bị méo đầu thì thay mới luôn. Và quan trọng hơn, quy trình kiểm tra test ngẫu nhiên đối với những sản phẩm trước khi đưa ra thị trường: Máy phát cho chạy có tải liên tục 21 ngày và với củ đề thị họ cho đề liên tục có tải 18,000 vòng bánh đà ( tương đương với 1 năm hoạt động cật lực ). Như vậy quy trình tái sản xuất sẽ là 1/Tháo tung các chi tiết, 2/kiểm tra, 3/vệ sinh (họ dùng hoá chất tẩy hoặc bắn tia nước để rửa) 4/ xi mạ vỏ, ốc, 5/lắp ráp thay thế phụ tùng mới và 6/ chạy thử test. Trong các lô hàng họ chọn ngẫu nhiên ra vài sản phẩm để test ngẫu nhiên theo kiểu cho làm việc tra tấn liên tục 21 ngày như đã nói ở trên.
Cũng cần phân biệt phụ tùng “remanufactured” với sản phẩm “Rebuild” và “Refurbished” (tạm dịch là hàng "tân trang") vì nếu bạn lên Ebay sẽ thấy các mức giá khác nhau, và với sản phẩm rebuild và refurbished thì giá rẻ hơn nhiều vì đơn giản đơn vị kinh doanh chỉ kiểm tra tân trang, thay bạc đạn, tiết chế, làm sơ sơ thôi chứ không tái sản xuất toàn phần như là hàng remanufactured, cho nên người bán hàng trên ebay cũng chơi chữ ghê lắm, nêu không tinh ý ham rẻ thì dễ bị hớ vì sản phẩm refurbished chỉ rẻ bằng môt nửa remanufactured thôi. Thêm nữa, nếu mua hàng tái sản xuất thì hãy mua hàng của chính hãng từ các "gã khổng lồ" như Bosch, Denso, Magneti Marelli, Lucas... vì các hãng khủng này họ có quy trình kiểm tra chất lượng rất gắt gao. Mắc hơn chút nhưng yên tâm tuyệt đối.
Phần sau em sẽ nói về máy phát remanufactured cho xe Fiat