RE: Phục hồi phuột nhún sau của Fiat Tempra
Ha ha ! Bác ơi, bác cứ tháo hết 4 ống nhún ở 4 bánh ra, rồi xem em xe nó có "rớt" bẹp dí xuống đụng đất hông !
Còn ống nhún hư, là chuyện khác. Ảnh hưởng đến an toàn chạy xe. Ống nhún sau : hư bên nào, rê đuôi bên đó, ngay cả khi đang chạy thẳng. Nếu ráng chạy cố, thì chỉ bò được rề rề max = 40km/h trong phố thị thôi...
Nhưng hễ quẹo, là lập tức rê đuôi bên chỗ hư : quẹo trái = đuôi rê qua phải, và ngược lại.
Chứ đâu lan can gì đến xệ đầu xệ đuôi !
Nhưng vì bác cũng chỉ là người sử dụng xe hơi bình thường như nhiều người khác, nên mấy vụ này, bác chưa rành, thì nên tìm hiểu thêm. Chớ nếu không biết, lại nộp tiền oan cho Tiến sĩ - Giáo sư lang băm liền
...Có lần, tui cùng lũ bạn đi chơi miền Tây mấy ngày, thuê xe 15 chỗ Nissan Urvan. Sẵn máu ...tò mò, nên lúc relax cà-phê dọc đường, bèn ngồi xổm xuống nhìn dàn nhún bánh trước : chỉ thấy ống nhún, chứ chẳng thấy nhíp, hay lò xo xoắn đâu cả. Mới hỏi bác tài - bác này tự xưng là có cả tỉ 5 kinh nghiệm xe cộ - mà tui lại dùng từ rất nôm na, ra cái điều ngây thơ hổng biết gì cả :
- Anh í ơi, 2 bánh trước xe này dàn nhún dấu ở đâu, nhíp hay lò xo, sao hổng thấy ? Trả lời :
- Sau mấy giây nhìn tui với ánh mắt của dân...Rồ nhìn kẻ a-ma-tơ, bác tài liền chỉ vô cái ống nhún, trả lời chắc nịch : nó đó ! Xe này khỏi cần nhíp, hay lò xo gì cả