Được ví như viên ngọc quý của Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trả - Tiên Sa là thiên đường cho những ai ưa thích khám phá núi rừng, là nơi lý tưởng cho những ai thích ngụp lặn trong biển xanh... Với dân chơi xe, được cầm nắm một dòng xe trong mơ để chinh phục các góc cua, được thả mình vào đất trời là một cảm giác phấn khích đến khó tả...[pagebreak][/pagebreak]
Sơn Trà - Tiên Sa: Cung đường trong mơ...
Nằm sát kề thành phố quyến rũ nhất miền Trung, Sơn Trà thường được biết đến là nơi có những khu resort đắt đỏ nhất thế giới, là chốn non bồng đầy chất thơ với tượng Phật Quán Thế âm Bồ Tát cao nhất Việt Nam...
Thế nhưng, ngoài những điều kỳ thú ấy, đây còn là chốn bồng lai tràn ngập những kỳ quan thiên nhiên đầy mê hoặc. Viên ngọc xanh của Đà thành được xem là một trong những cung đường đèo ngoạn mục và đẹp vào hàng bậc nhất ở miền Trung khi mà ẩn trong những mỏm núi là những góc cua tay áo đẹp như mơ.Đây là nơi lý tưởng nhất để những ai ưa thích tốc độ trổ tài úp cua và thử “công lực” chiếc xế yêu của mình vào những ngày cuối tuần...
Thật khó tưởng tượng khi mà cách thành phố Đà Nẵng không bao xa lại có những đoạn đường ngoằn ngoèo trải dài từ mỏm núi này sang mỏm núi kia như ở Tây Bắc. Đâu đó ở những góc cua tay áo là những bức tranh phong thủy hữu tình đẹp đến ngỡ ngàng khi mây trời quyện vào biển xanh ở ngút xa tầm mắt...
Trước đây, để chinh phục đỉnh Bàn Cờ trên Sơn Trà chỉ có những con đường nhựa nhỏ len lõi giữa những tán rừng nhỏ được xây dựng từ những năm thập niên 1970. Nhưng nay đoạn đường chạy dọc Sơn Trà đã được nối liên hoàn đem đến cho những ai thích rong ruổi trên những chiếc xe phân phối lớn những cung bậc cảm xúc đáng nhớ.
Đó là cảnh sắc yên bình hòa quyện giữa mây trời và biển xanh, đó là cảnh vật hùng vĩ đẹp đến nức lòng với những con đường ẩn mình dưới những rặng cây xanh ngắt, đó là bức tranh thủy mặc được thiên nhiên – con người chấm phá rất kỳ công... Có thể nói, Sơn Trà có những cung đường mà dù đi qua bao nhiêu lần, bạn vẫn không khỏi ngỡ ngàng...
Thử sức “hùm xám” xứ Peraso
Được mệnh danh là hùm xám xứ Peraso, Benelli BN302 có sức hút khó cưỡng với những ai thích sở hữu những dòng naked-bike với kiểu dáng đầy cá tính và động cơ mạnh mẽ. Ngay từ những ngày đầu xuất hiện ở Việt Nam, người viết có cơ hội tham gia chạy thử nghiệm cùng đội ngũ kỹ thuật của Benelli Việt Nam. Những ngày rong ruổi từ Lộc An cho đến Bình Châu, từ Sài Gòn cho đến Phan Thiết... cho thấy con ngựa chiến này có khả năng vận hành khá ổn định.
Benelli BN302 không chỉ “gây sốc”, chỉ có 108 triệu cho một dòng xe có dung tích động cơ lên đến 300cc mà ở chỗ nó xóa tan đi nghi ngờ là dòng xe của rẻ của ôi.
Ấn tượng thú vị đầu tiên khi cho bất kì ai được cần lái Benelli BN302 là động cơ hoạt động rất êm ái và nhẹ nhàng ở vòng tua máy thấp. Với dung tích 300cc, động cơ 2 xi lanh có công suất 37 mã lực và tại vòng tua 11.500 vòng/phút, mẫu xe này mang lại rất nhiều ngạc nhiên cho những ai lần đầu trải nghiệm. Ngồi lên xe thử cắt côn, mớm ga, Benelli BN302 “gào thét” đầy phấn khích. Ở ngưỡng vòng tua trên 6000 6.000 vòng/phút tiếng ống xả gầm rú như những dòng xe mô tô hạng trung.
Benelli BN302 kế thừa khá nhiều tinh hoa của dòng xe “đàn anh” BN600 với cụm đèn pha được thiết kế cách điệu theo phong cách rô bốt, kết cấu khung sườn dạng ống (trellis), bình xăng hình giọt nước gồ cao với bộ cánh yếm yếm gom gió hai bên...
Có thể nói Benelli BN302 là mẫu xe được kết hợp hài hòa giữa những đường nét góc cạnh, cơ bắp (muscle) mang phong cách Âu-Mỹ với những đường cong mềm mại kiểu Á Đông vốn hiện diện trên các dòng xe Nhật.
Mẫu xe này mang dáng dấp thể thao với nhiều trang bị có phần phá cách. Nổi bật nhất chính là bộ mâm nan hoa có kích thước 17 inch, được bọc bởi lốp trước có kích thước 120/70 R17 và 160/60 R17 cho bánh sau. Monoshock với lò xo Giftable có hành trình 120 mm được thiết kế phá cách khi được đặt 1 bên thay vì giữa phần khung xe làm tăng thêm vẻ mạnh mẽ. Đuôi xe được chấm phá với đèn hậu LED và bộ tay nắm vuốt cong hai bên khiến cho mẫu xe này khá phong cách.
Với chiều cao yên xe 795mm được thiết kế theo lối 2 tầng bậc kiểu naked-bike truyền thống, Benelli BN302 tạo cho người lái cảm giác ngồi thoải mái. Cụm đồng hồ đầy đủ chức năng báo vòng tua máy, tốc độ, nhiên liệu... được bố trí theo hướng tương tác, hiển thị rất rõ ràng.
Có thể nói, động cơ mạnh mẽ được trang bị trên Benelli BN302 đã khơi gợi không ít cảm xúc cho người lái. Trong nội thị, người lái không gặp quá nhiều khó khăn khi điều khiển xe với tốc độ chậm, kể cả khi đường đông. Xe không có hiện tượng giằn giựt khi đi ở số dãi số thấp. Hộp số 6 cấp hoạt động khá mượt mà khiến việc sang số diễn ra rất nhẹ nhàng, không bị giật cục.
Sức mạnh của động cơ Benelli BN302 bùng nổ khi vận hành ở dãi tốc độ cao trên đường cao tốc. Về số và ép ga đẩy vòng tua lên trên ngưỡng 6500 vòng/phút, chiếc xe nhanh chóng thể hiện sức mạnh như đúng biệt danh “hùm xám xứ Peraso”. Con sư tử này chỉ mất hơn 5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ.
Một đặc điểm khá hấp dẫn ở Benelli BN302 là bước số redline ngắn. Người lái vẫn cảm nhận rất rõ xe không bị đuối khi tăng tắc ở cấp số cuối cùng. Mặc dù xét về công suất, Benelli BN302 có phần thua các đối thủ cùng cấp và trọng lượng lớn hơn nhưng dưới sự bố trí tài tình của các kỹ sư xe người Ý xe không tạo cho người lái có cảm giác yếu đuối của động cơ khi tăng tốc.
Ở ngưỡng tốc độ trên 100km/h được thử nghiệm trong khu vực phân cách với đường giao thông, Benelli BN302 lướt khá êm và đầm. Xe hoạt động ổ định. Khung xe bền chắc nên ở tốc độ cao khi chạy qua đoạn đường mấp mô, cảm nhận về mặt đường rất rõ ràng. Chạy ở tốc độ cao, gương chiếu hậu không bị rung giúp người điều khiển dễ dàng quan sát rõ ràng mọi vật phía sau.
Chinh phục chốn tiên bồng
Do là dòng xe chiến lược nên Benelli Việt Nam rất chú trọng vào việc thử nghiệm và điều chỉnh kỹ thuật của Benelli BN302 sao cho phù hợp với điều kiện đường sá rất “khó tính” ở Việt Nam. Mục đích cho chuyến đi thử tại Sơn Trà và đèo Hải Vân lần này không ngoài việc đánh giá khả năng vận hành của Benelli BN302 trên địa hình đường đèo dốc và có cua ngoặc.
Cũng như việc vận hành trên đường trường, Benelli BN302 vận hành khá mượt mà khi người lái di chuyển ở những cung đường đèo dốc. Những góc cua tay áo trên cung đường mơ Sơn Trà – Tiên Sa dễ dàng được người lái chinh phục. Khi vào cua ở tốc độ 60-70, xe rất đầm chắc.
Trang bị lốp trước có kích thước 120/70R17, lốp sau 160/70R17, Benelli BN302 vận hành an toàn trên đường, ngay cả những khúc cua rộng, lốp xe bám đường khá tốt cho phép người cầm lái có thể yên tâm bẻ lái ôm cua an toàn.
Với thiết kế thuần chất nake-bike cùng kiểu dáng yên liền mềm, Benelli BN302 cho người điều khiển tư thế ngồi lái thoải mái không hề có cảm giác bị dồn tay về phía trước. Ngay cả người ngồi phía sau cũng cảm thấy dễ chịu khi đồng hành cùng chiếc xe này.
Nếu cung đường từ Suối Đá đi Bãi Nồm cho phép người lái thử nghiệm khả năng ôm cua của Benelli BN302 thì cung đường từ Bãi Nôm lên đỉnh Bàn Cờ là cơ hội để con ngựa chiến này khoe khả năng vận hành ở điều kiện khắt nghiệt. Vận hành trên những đoạn đường có độ dốc cao cho thấy con ngựa xứ Peraso không có cảm giác hụt hơn.
Benelli BN302 mang đến cảm giác an toàn cho người lái khi bánh trước trước được trang bị hệ thống phanh đĩa kép có kích thước 260mm, bánh sau là phanh đĩa đơn có kích thước 220mm. Hệ thống phanh đĩa này cho khả năng giảm tốc độ rất đáng kinh ngạc. Nhờ trọng lượng xe nặng lên đến 185kg và hệ thống phuộc trước up side down hoạt động mượt mà nên xe không có hiện tượng rê bánh sau khi thắng gấp. Ở những đoạn lao dốc, thử nghiệm thắng gấp xe bám đường khá tốt.
Sau hơn gần 30 phút rong ruổi cùng Benelli BN302 để lên đỉnh Bàn Cờ, người lái có cảm giác như tận đâu ở trời Âu. Một cảnh tượng đẹp mê hồn xuất hiện khi đặt chân một lòng chảo nằm gần kề đỉnh Bàn Cờ là một bức tranh phong thủy đầy hữu tình về toàn cảnh thành phố Đà Nẵng. Một sông Hàn đầy thướt tha, một Ngũ Hành Sơn hùng vĩ, một Bà Nà – Núi Chúa đầy mê hoặc… như thu gọn vào trong tầm mắt. Núi non, mây trời hoà quyện vào nhau tạo thành một bức tranh đầy mê hoặc.
Kết thúc một ngày lang thang cùng Benelli BN302 trên đỉnh Sơn Trà, một cảm giác thư thái len lõi trong lòng. Đó là cảm giác phấn khích đến khó tả...