Em đang nghiên cứu em này, thấy báo này có đưa như vậy, liệu có tin được không các bác, với giá tiền gần 44 triệu thì có đáng mua không nhỉ
(Fcar) - Vừa qua Piaggio Việt Nam đã tung ra thị trường mẫu Fly 2012 lắp rắp trong nước với kiểu dáng được thiết kế lại nhằm phù hợp với giao thông đô thị và tầm vóc người Việt, nhưng liệu sản phẩm cải tiến nào cũng như mong đợi?
Thiết kế thừa hưởng từ "người anh em" Liberty
Piaggio Fly 2012 là sản phẩm toàn cầu của Piaggio, nhưng được thiết kế và chế tạo nhằm cạnh tranh trực tiếp với Honda PCX tại thị trường Châu Á. Tuy nhiên, diện mạo hoàn toàn mới và kiểu dáng nhỏ gọn khá khác biệt so với những chiếc Fly phiên bản trước đây lại khiến mẫu scooter này không còn nét cá tính riêng.
Ở phiên bản mới, Piaggio Fly đã được thiết kế lại toàn bộ, phần đầu xe còn giữ được đôi chút phong cách cũ, nhưng phần mũi có sự thay đổi lớn khi kéo dài xuống phía dưới tạo thành "mỏ nhọn". Đèn xi-nhan cũng vuốt dài hơn. Dải màu đen chạy dọc mặt nạ của xe và kết thúc bằng logo Piaggio màu xanh cũng được "dùng lại" từ người anh em Liberty.
Tuy nhiên, điểm dễ gây nhầm lẫn nhất chính là phần đuôi xe mang ảnh hưởng rõ rệt của dòng Liberty với phần hông mang hai dải màu đen kéo dài từ đèn hậu cho tới dòng chữ Fly và đuôi xe uốn cao dần chứ không ngắn và mập mạp như đặc điểm vốn có của mẫu Fly.
Dung tích cốp xe được mở rộng
Bình xăng 6,6 L dưới sàn xe
Fly 2012 sử dụng bộ vành 12-inch. Các thông số dài - rộng - cao lần lượt là 1.890 mm - 765 mm - 735 mm. Dung tích bình xăng 6,6 lít và được đưa xuống sàn để mở rộng dung tích cốp. Nhờ đó, cốp xe có thể để được hai mũ bảo hiểm cả đầu (kiểu mũ phi công). Phía trước xe có một hộc để đồ nhỏ, có thể chứa ví, điện thoại đi động hoặc găng tay... Xe có cả hai chân chống: giữa và bên. Đặc biệt, chân chống bên có tích hợp cảm biến ngắt động cơ nếu người lái quên gạt chân chống. Tay nắm sau kiểu nhọn dài thay vì kiểu vòng cung hai chạc đặc trưng của Fly trước đây.
Động cơ cùng sử dụng trên các dòng khác của Piaggio như Liberty hay Vespa LX
Mẫu scooter Fly sản xuất trong nước có hai phiên bản động cơ 125 và 150 phân khối, đều sử dụng phun xăng điện tử, làm mát bằng gió giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn khi vận hành.
Phiên bản 125 có công suất 10,7 mã lực ở vòng tua 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Bản 150 cho công suất 12 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,8 Nm ở 6.250 vòng/phút. Hai loại động cơ này được Piaggio sử dụng trên các dòng khác như Liberty hay Vespa LX.
Dù kích cỡ không thay đổi đáng kể so với Fly phiên bản trước nhưng thiết kế kiểu dáng khí động học làm cho 2012 Fly trông nhỏ gọn hơn. Hệ thống an toàn với phanh đĩa trước, phanh sau tang trống. Giống như các dòng khác của Piaggio, Fly cũng được trang bị thêm đèn passing, khá tiện lợi cho giao thông ở Việt Nam.
Piaggio Việt Nam cho biết chỉ có động cơ được nhập tổng thành, còn các chi tiết gồm ắc-quy, vỏ nhựa, dây điện, giảm sóc đôi phía trước và đơn phía sau, lốp... được nội địa hóa góp phần giảm giá thành phù hợp hơn với thu nhập bình quân của người Việt
Sự ra mắt của Fly nội cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị trường scooter của Piaggio tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên những thay đổi được cho là "cải tiến" lại là những chi tiết đã thấy trên phiên sản phẩm nội địa hóa tiên phong trước đây của hãng. Cũng có thể hãng sản xuất xế nổ nước Ý đang đặt ra mục tiêu mang đến những sản phẩm "bình dân" hơn nhằm phục vụ số đông.
Dù vậy, đây cũng là tin vui cho người dân Việt khi có thể dễ dàng sở hữu sản phẩm mới này với mức giá khá "mềm" cho phiên bản Fly 125 phân khối là 43,9 triệu đồng và Fly 150 là 52,5 triệu đồng, đã gồm thuế GTGT. Fly sử dụng màu sơn ánh ngọc trai đang thịnh hành tương tự Liberty với 4 màu sắc: đen, xanh, trắng, hồng và đỏ cho khách hàng lựa chọn.
Trang Trịnh