Hôm 4/8, GM công bố kế hoạch đầu tư 877 triệu USD cho nhà máy sản xuất xe bán tải ở Flint, Michigan. GM không tiết lộ ngân sách này dùng vào việc gì, nhưng Reuters nói rằng khoản tiền khổng lồ này được GM đầu tư vào những công cụ sản xuất rất khác với công cụ hiện nay và đó nhiều khả năng là vật liệu nhôm.[pagebreak][/pagebreak]
Theo Reuters : “Một số nhân vật thân cận với GM tiết lộ thế hệ pickup và SUV kế tiếp của GM sẽ sử dụng nhiều loại vật liệu trong đó có nhôm cường lực và thép lá trọng lượng nhẹ nhằm giảm trong lượng xe để đáp ứng tiêu chuẩn về hiệu quả nhiên liệu ngày càng thắt chặt của chính phủ.”
Không có gì đáng ngạc nhiên nếu tháng trước, GM không tung ra một loạt video quảng cáo ca ngợi thân xe vật liệu thép tốt hơn nhôm. Một trong 3 video quảng cáo, diễn cảnh những người đàn ông được mời vào 1 căn phòng trống có 2 lồng kim loại, 1 là lồng thép đen và lồng kia bằng nhôm trắng. Bất ngờ con gấu 317 kg xuất hiện trong phòng, người đàn ông phải chạy vào 1 lồng kim loại để bảo vệ mình và anh ta đã chọn lồng thép.
Tuy nhiên khi trả lời chất vấn của giới truyền thông, GM nói công ty chưa hề chống lại vật liệu nhôm, các video quảng cáo chỉ phản ánh một sự thật là tâm lý người dùng còn e dè đối với thân xe sử dụng vật liệu nhôm.
F-150 2015 của Ford là pickup đầu tiên trên thế giới có thân và sàn bằng nhôm, với vật liệu mới, xe giảm được 317 kg so với phiên bản 2014. Trong khi Silverador 2015 của GM sử dụng thép lá để sản xuất thân và sàn xe nhưng mui xe, thân động cơ và hệ thống treo bằng vật liệu nhôm.
Việc GM sản xuất pickup thân nhôm cũng không bất ngờ đối với giới truyền thông. Tháng trước Leftlanenews nhận định, GM không sử dụng vật liệu nhôm để sản xuất pickup không phải vì sự yếu kém của vật liệu nhôm cường lực, chẳng qua GM đã chậm chân hơn Ford trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp vật liệu. GM sẽ sản xuất xe thân nhôm khi các nhà cung cấp vật liệu mở rộng được quy mô sản xuất đáp ứng kịp thời nhu cầu vật liệu nhôm tăng cao bất ngờ.
Vật liệu nhôm cường lực có ưu điểm là nhẹ hơn và cứng cáp không kém thép lá. Nhưng chi phí sửa chữa cao hơn. Ford cho rằng chi phỉ sửa chữa cao do các đại lý tính khấu hao phần công cụ đầu tư khoảng từ 30.000 đến 50.000 USD. Hiện Ford hỗ trợ cho mỗi đại lý 10.000 USD để sắm sông cụ sửa chữa nhôm. Sắp tới Ford sẽ nâng khoản hỗ trợ của công ty lên để các đại lý có thể giảm giá sửa chữa xe thân nhôm.
Theo: Autoblog