- Tags
- tesla tesla model y
Từ 70% xuống 64% đọc tiêu đề còn tưởng từ 100 đi xuống.
Pin XeTesla mà xuống cấp, thì Pin các hãng khác bỏ hếtMột báo cáo mới cho biết rằng nhiều mẫu xe điện Tesla Model 3 và Model Y chỉ còn 64% phạm vi hoạt động ban đầu do Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đánh giá sau 3 năm sử dụng, do pin bị xuống cấp.Nghiên cứu này, bao gồm 1,6 triệu quan sát trên 14.000 xe Tesla, được thực hiện bởi Recurrent, một công ty chuyên theo dõi tình trạng pin. Kết quả cho thấy phạm vi hoạt động khả dụng của các xe đã giảm đáng kể sau thời gian 3 năm.
Pin xe điện thường xuống cấp theo đường cong hình chữ S. Ban đầu, hiệu suất chỉ giảm chậm trong vài tháng đầu tiên, sau đó giảm đáng kể theo kiểu tuyến tính trong hai hoặc ba năm tiếp theo, trước khi chững lại ở mức dưới mức tối ưu. Sau đó, pin sẽ duy trì mức này trong vài năm trước khi hỏng hoàn toàn.
View attachment 3158766View attachment 3158766Biểu đồ tình trạng pin Tesla Model Y trong 3 năm
Biểu đồ của Recurrent cho thấy tình trạng pin giảm xuống 64% phạm vi EPA sau 3 năm, nhưng cần lưu ý rằng xe điện không bắt đầu ở mức 100%. Khi mới, Model Y chỉ được đánh giá ở mức 72% phạm vi EPA chính thức và Model 3 ở mức 70%. Điều này làm cho sự sụt giảm có vẻ ít đáng báo động hơn.
Tuy nhiên, rõ ràng là trong thời gian sở hữu 3 năm thông thường, một chiếc Tesla mới sẽ có phạm vi hoạt động xa hơn khi bạn mới nhận xe so với khi bạn giao lại. Điều thú vị là pin của cả hai mẫu xe đều cải thiện hiệu suất nhanh chóng trong khoảng thời gian 18 tháng đầu tiên, trước khi tiếp tục giảm với tốc độ tương tự như trước.
View attachment 3158765Biểu đồ tình trạng pin Tesla Model 3 trong hơn 3 năm
Tin vui cho người lái xe Tesla là cả Model 3 và Model Y đều được bảo hành dài hạn, đảm bảo pin sẽ cung cấp 70% sức khỏe ban đầu trong 8 năm hoặc 100.000 dặm (161.000 km). Một số đối thủ thậm chí còn cung cấp mức độ bảo vệ cao hơn, với thời gian bảo hành kéo dài đến 10 năm và cùng quãng đường.
View attachment 3156919
Bất chấp tình trạng pin EV giảm sút (ảnh hưởng đến tất cả các xe điện, không chỉ Tesla), Recurrent cho biết ngoài các đợt thu hồi lớn, chỉ có 2,5% xe điện được thay pin, con số này giảm xuống dưới 1% đối với ô tô được sản xuất kể từ năm 2016. Tuy nhiên, khi chi phí thay pin có thể vượt quá giá trị sử dụng của xe điện, không khó để hiểu tại sao người lái xe lại chấp nhận giảm phạm vi di chuyển.
Dù gặp phải một số vấn đề về pin, Tesla vẫn đang nỗ lực cải thiện và cung cấp các chính sách bảo hành hợp lý cho người dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe điện, đặc biệt là về vấn đề tuổi thọ và phạm vi hoạt động của pin.
>> Xem thêm:
- Tesla Cybertruck có mặt trên Turo với giá thuê từ 257 đến 1.700 USD
- Trung Quốc “bơm tiền" vào BYD để thách thức Tesla và các đối thủ xe điện
Theo Carscoops
Hợp lý.Pin XeTesla mà xuống cấp, thì Pin các hãng khác bỏ hết