Nhà cung cấp lốp cho F1 là Pirelli đã buộc phải hủy bỏ 1.800 chiếc lốp dành cho xe đua F1 sau sự kiện chặng đua ở Úc phải hủy bỏ cách đây ít ngày.
Pirelli cho biết đối với mẫu lốp cho xe đua F1 hiện tại, họ buộc lòng phải loại bỏ chúng một khi chúng đã được lắp vào mâm xe cho dù chưa lăn bánh. Bởi vì một số tổn thất có thể xảy ra trong quá trình tháo lắp.
Đối với những chặng đua “flyaway” (ý chỉ những vòng đua bên ngoài Châu Âu), Pirelli buộc phải tách rời lốp và mâm xe bởi vì việc vận chuyển mâm là nhiệm vụ của các đội đua. Tuy nhiên 1.800 chiếc lốp “bất đắc dĩ” này sẽ không bị hủy bỏ vô ích, thay vào đó chúng sẽ được nghiền nhỏ và gửi trở lại Anh, nơi chúng được sử dụng làm nhiên liệu cấp năng lượng cho một nhà máy xi măng ở Oxfordshire.
Đối với những chặng đua F1 ở Châu Âu, mâm và lốp xe vẫn có thể được vận chuyển bằng đường bộ mà không cần tách rời ra và sử dụng tiếp cho cuộc đua sau đó.
Nhà tài trợ lốp F1 cũng không quá lạ với việc tiêu hủy những chiếc lốp không được dùng đến này. Trung bình Pirelli sẽ phải vứt bỏ 560 chiếc lốp mưa (wet) tại những chặng flyaway nếu điều kiện thời tiết hôm đua không gặp trở ngại gì. Tuy nhiên chặng Úc GP là lần đầu tiên Pirelli phải lãng phí số lượng nhiều đến vậy.
Tổng cộng 1.800 chiếc lốp khác đã được vận chuyển bằng đường biển tới Bahrain và Việt Nam. Sau thông báo hoãn 2 chặng đua, số lốp này sẽ tiếp tục được giữ lại tại các quốc gia trong trường hợp có thông báo mới về việc tái tổ chức chặng đua.
"Chúng tôi đã hoàn thành việc lắp lốp vào chiều thứ Năm, và sau đó chúng tôi phải tháo dỡ mọi thứ", Giám đôc điều hành của Pirelli, Mario Isola trả lời phỏng vấn với Motorsport.com tại Melbourne.
Lốp xe cho Bahrain và Việt Nam đã có sẵn, nhưng đó không phải là vấn đề. Chúng tôi sử dụng vận tải đường biển cho hầu hết các lốp xe, và chúng nằm trong các thùng chứa được kiểm soát nhiệt. Giống như một nhà kho, chúng sẽ không bị biến chất hay thay đổi gì.
Trong tương lai, chúng tôi sẽ xem xét và tìm kiếm một nhà cung cấp duy nhất và thiết kế vành mâm xe tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ cố gắng hợp tác để tìm cách lắp và tháo lốp và sử dụng lại chúng. Chúng tôi cũng sẽ cần đảm bảo rằng sẽ không có bất kỳ rủi ro nào. "
Chúng tôi cũng đang nghiên cứu nhiều cách có thể để tái chế lốp F1, nhưng hiện tại đây là cách tái chế khả thi và tốt nhất sau tất cả các phân tích của chúng tôi. Chúng sẽ được dốt với nhiệt độ rất cao và cung cấp năng lượng thay vì chất ô nhiễm không khí”
Trước đó, chặng Úc GP đã phải hoãn lại khi chỉ còn hơn 48 tiếng đến chặng đua chính thức bắt đầu. Pirelli đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt để tránh lây lan coronavirus.
"Chúng tôi đã tổ chức các khu vực tháo lắp lốp để giảm thiểu tối đa tiếp xúc giữa mọi người, vì vấn đề là Pirelli phải tiếp xúc với tất cả các đội, vì vậy chúng tôi cần ngăn chặn vi-rút lây lan khắp nơi. Vì thế chúng tôi kiểm cố gắng kiểm soát nó một cách thông minh nhất bằng các khu vực này."