RE: Pit-tông xe F1
Đây là động cơ Wankel do 1 nhà phát minh người Đức phát minh ra nên mang tên ông luôn. Mazda mua bản quyền sử dụng & nay chỉ còn hãng Mazda sử dụng cho 1 số xe thể thao như MX5 ỏ RX8 mà thôi. Theo nguyên lý 1 vòng quay của rotor sẽ có 3 kỳ nổ nên máy sẽ êm & ít rung hơn bất kỳ loại động cơ nào khác (2 kỳ or 4 kỳ). Nhược điểm: yêu cầu độ chính xác cơ khí của bánh răng truyền động & "đầu" rotor phải chịu độ ma sát chống mài mòn cực cao trong lòng stator nên động cơ Wankel thường không bền & chi phí sữa chữa cao, hao xăng nhiều. Ưu điểm: tỷ lệ sinh công trong 1 vòng quay cao (3 lần), độ bốc cao nên thường động cơ Wankel chỉ cần 2 rotor song song là đủ (tương đương 6 máy). Chính vì nhiều khuyết điểm trên nên trên TG không có hãng nào khác muốn sử dụng loại động cơ này, ngay cả Mazda thì dòng xe sport mới sử dụng loại động cơ này.
F1 sử dụng động cơ xylanh bình thường thôi, nếu có thì xy lanh & piston có thể hình oval thay vì tròn, valve có thể là 5-6 cái thay vì 4 cho 1 xylanh.