Công Nghệ Pit-tông xe F1

Hạng B2
5/12/06
121
0
16
Các bác ơi.Chiều nay em có nghe 1 bác tài già nói pitton của xe F1 hình tam giác các bác ợ.Em thấy hơi khó tin ,bác ấy trưng lun cái pittông ra em xem.thế là hết cãi.Nhưng em vẫn chưa hiểu rõ lắm nguyên lý họat động của cái xilanh có cái pitông hình tam giác là như thế nào.Có bác nào khai sáng cho em ko ợ?
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Pit-tông xe F1

hình piston giống vầy ko bác

rotary-engine-intro.jpg


đây là piston trong động cơ Wanken trang bị trên chiếc RX8

động cơ xe F1 hiện nay dùng piston hình tròn như bình thường thôi bác
 
Hạng B2
5/12/06
121
0
16
RE: Pit-tông xe F1

Thank các bác.Chà..vậy thì cái pitton đó là của xe gì ta?mấy hôm nữa gặp lại bác tài đó em sẽ chụp ảnh rùi post lên cho a e tẩm định giúp em nhé
 
Tập Lái
7/4/08
16
0
0
RE: Pit-tông xe F1

chưa thấy nó bao giờ luôn , bác nào có hình thì cho em xin coi thữ , hình như nó không giống cái mà các bác vừa posst đâu
 
Hạng B2
5/12/06
121
0
16
RE: Pit-tông xe F1

Bác tài hôm ấy cũng giải thích như thế này các bác ạ.Nôm na là 1 máy mà thành 3 máy...Thế ra nó là động cơ wankel ạ.Bổ quá.:DCám ơn các bác
 
Hạng B2
4/11/06
195
5
0
Tp HCM
RE: Pit-tông xe F1

Về pitông của xe F1 thì em không biết, nhưng em có nghe nói là pitông của RollRoyce là hình lăng trụ (có mặt cắt là hình tam giác) ???
 
RE: Pit-tông xe F1

Rolls-Royce hiện thuộc sở hửu của BMW và sử dụng động cơ của BMW luôn...em chưa nghe BMW sử dụng động cơ Wankel bao giờ bác ui...[8|]

Động cơ wankel do Rolls-Royce sản xuất lại không dành cho xe hơi mà la cho máy bay...:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/7/08
513
432
63
RE: Pit-tông xe F1

Đây là động cơ Wankel do 1 nhà phát minh người Đức phát minh ra nên mang tên ông luôn. Mazda mua bản quyền sử dụng & nay chỉ còn hãng Mazda sử dụng cho 1 số xe thể thao như MX5 ỏ RX8 mà thôi. Theo nguyên lý 1 vòng quay của rotor sẽ có 3 kỳ nổ nên máy sẽ êm & ít rung hơn bất kỳ loại động cơ nào khác (2 kỳ or 4 kỳ). Nhược điểm: yêu cầu độ chính xác cơ khí của bánh răng truyền động & "đầu" rotor phải chịu độ ma sát chống mài mòn cực cao trong lòng stator nên động cơ Wankel thường không bền & chi phí sữa chữa cao, hao xăng nhiều. Ưu điểm: tỷ lệ sinh công trong 1 vòng quay cao (3 lần), độ bốc cao nên thường động cơ Wankel chỉ cần 2 rotor song song là đủ (tương đương 6 máy). Chính vì nhiều khuyết điểm trên nên trên TG không có hãng nào khác muốn sử dụng loại động cơ này, ngay cả Mazda thì dòng xe sport mới sử dụng loại động cơ này.
F1 sử dụng động cơ xylanh bình thường thôi, nếu có thì xy lanh & piston có thể hình oval thay vì tròn, valve có thể là 5-6 cái thay vì 4 cho 1 xylanh.