Chắc hẳn nhiều bác trên diễn đàn này đã nghe đến tên
Plasti Dip trong thời gian gần đây. Sản phẩm này có đã có mặt tại Mỹ được một thời gian dài và chỉ mới du nhập vô VN được khoảng 1 năm. Tuy vô được chưa lâu, cần nhiều phản hồi tốt từ người dùng nhưng vừa rồi lại bị
sự việc này (sơn hỏng Ferrari F430) thì "thiệt là đau lòng" cho cả bác chủ topic cũng như thương hiệu Plasti Dip vốn rất uy tín tại Mỹ. Thấy như vậy, với tư cách là một trong những khách hàng có nhiều kinh nghiệm và hoàn toàn hài lòng với chất lượng của Plasti Dip, em xin phép chứng minh nếu làm đúng kĩ thuật thì sơn Plasti Dip "không hề gây đau lòng" và ngược lại có nhiều ưu điểm đặc biệt thích hợp với môi trường Việt Nam.
Định Nghĩa Plasti Dip
Trước hết, sơn Plasti Dip là gì? Một cách tóm tắt, Plasti Dip là loại sơn có nguồn gốc từ cao su, được phát triển 100% tại Mỹ, tên thông dụng ở VN là "sơn cao su", "sơn nhựa", "sơn keo", "sơn decal". Đặc điểm của loại sơn này gần giống với các loại decal dán xe, tức hoàn toàn có thể lột ra được khi không còn nhu cầu sử dụng mà không gây hại cho lớp sơn theo xe. Để có thêm thông tin, các bác có thể tham khảo thêm tại website chính hãng tại Mỹ
https://www.dipyourcar.com hoặc tại đại lí cấp 1 tại VN
http://plastidipvietnam.com
Về sự việc không may mắn nêu trên, nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu kinh nghiệm của đội ngũ sơn cũng như tư vấn của Plasti Dip Vietnam, đây cũng là điều mà nhiều công ty/thương hiệu trẻ tại VN mắc phải. Sau vụ việc này, công ty Plasti Dip Vietnam đã nhận lỗi với bác chủ và tỏ thành ý sơn lại cả xe mà không tính thêm bất kì chi phí nào nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm của công ty với sản phẩm của mình. Cũng sau sự việc này, đội ngũ Plasti Dip Vietnam đã được chấn chỉnh về kĩ thuật (nâng cấp súng sơn, kĩ thuật sơn và các thiết bị chứa sơn, phụ gia sơn) với sự hỗ trợ của hãng mẹ từ Mỹ và trang bị thêm kiến thức cho nhân viên (cách pha màu, code màu, tên màu).
Nội dung chính
Đến phần của em, tuy đã sơn rồi nhưng vì sang năm mới nên quyết định lột ra đổi màu khác và 1 phần là muốn cho công ty 1 cơ hội chứng minh trình độ sau lần phạm lỗi với xe Ferrari. Nơi em sơn và bác chủ Ferrari sơn là
giống nhau. Yêu cầu của em là sơn màu
Stormcloud Grey Dip Pearl lên nguyên xe BMW 7 Series (không sơn mâm). Sau đây là kết quả của tay nghề thợ khi sơn màu này lên xe:
(Các bác thông cảm cho cách xóa biển số nham nhở của em vì máy tính mới cài lại windows, chưa có Photoshop)
Qui trình bóc lớp sơn cũ
Sơn đúng cách, đúng số lượng sơn thì quá trình bóc ra sẽ cực dễ dàng, lớp sơn sẽ rất dai và dày
Màu sơn mới, tối hơn màu cũ
Các mối nối trong xe không hề bị bám sơn và hoàn toàn liền lạc
Dip Coat
Nếu có dịp so sánh, các bác sẽ thấy xe em bóng hơn nhiều so với các xe khác. Đó là nhờ chai dung dịch Dip Coat, phát triển bởi chính công ty mẹ Plasti Dip tại Mỹ. Dip Coat được ví như clear coat cho các xe sơn truyền thống, có các tác dụng như sau:
1. Làm bề mặt sơn bóng và láng hơn rất nhiều, láng đến mức làm em bất ngờ. Nếu sơn đúng và phủ đúng tiêu chuẩn thì láng hơn cả decal.
2. Chống tia UV (giảm tỉ lệ phai màu) và làm bề mặt sơn cứng hơn, dễ lau chùi hơn trước rất nhiều. Sau khi phủ dung dịch này thì hoàn toàn có thể lấy móng tay cào mà không sợ trầy trong khi bề mặt trước khi phủ chỉ cần tay có lớp bụi dính vô là đã khó làm sạch.
3. Bảo vệ không cho phân chim làm ố bề mặt sơn. Cái này là đúng bởi vì lớp sơn trước của em không phủ Dip Coat đã bị ố sau khi dính phân chim.
Mức độ cần thiệt đối với
Dip Coat:
Cực kì cần thiết (A must). Ngay cả những nguời thợ sơn đều phải bất ngờ với công dụng của nó. Dùng dung dịch này có thể phá tan suy nghĩ Plasti Dip dễ trầy hoặc sần sùi, không láng tay. Nếu nơi các bác sơn Plasti Dip không có hoặc thậm chí không biết đến Dip Coat thì có thể cho rằng chỗ đó không đủ tiêu chuẩn và em khuyên đừng sơn vì lớp sơn mộc rất khó giữ và dễ trầy. Website của cty mẹ ở Mỹ cũng đã khuyến cáo dùng Dip Coat cho xe sau khi sơn xong. Để biết thêm cách phủ và số lần phủ, các bác xem ở link này:
https://www.youtube.com/watch?v=J-T24NJ_j5Q (Dip Your Car là đại lý cấp 1 của Plasti Dip)
Đánh giá sau lần sơn thứ 2: Nói chung cho đến nay tay nghề thợ sơn của cty Plasti Dip VN đã đạt mức rất tốt và lành nghề hơn rất nhiều so với thời gian đầu. Bề mặt của sơn láng và mịn, không để lại vằn vện (textures) do các lớp sơn không đều. Tuy nhiên 1 vài chỗ không đáng kể hơi bị nhám. Màu sơn Stormcloud giống ở mức 80% - 85%. Tóm lại mức độ hài lòng của em là 90%.
Các lưu ý với Plasti Dip:
1. Plasti Dip sẽ bị ố ngay khi tiếp xúc với xăng, vì thế phải xem chừng, nhất là khi ở cây xăng. Trong trường hợp bị dính, lập tức lấy nước phun lên bề mặt bị dính xăng, càng nhiều càng tốt và để cho tự bay hơi. Tuyệt đối không được lau, càng lau sẽ càng làm xăng thấm vô. Ngoài ra các bác có thể lên Dip Your Car và mua phụ kiện để hứng các giọt xăng chảy ra ở vòi xăng sau khi đổ xăng xong.
2. Nếu sơn đúng kĩ thuật, khối lượng của xe sẽ tăng từ 10-20kg. Với xe bự như xe em là 15-20 kg (>4 gallons sơn)
3. Rất nên trang bị 1 chai
Dip Coat để ở nhà.
4. Số lớp sơn tối thiểu với bất cứ nơi nào trên xe phải là từ 5 lớp trở lên. Xe em sơn 7 lớp. Hiện giờ có các nơi có thể vì ăn gian công đoạn hoặc không có đủ kiến thức nên sơn rất dối và mỏng khiến bề mặt bị rất nhám và khi bóc ra bị đứt giữa chừng. Em đã gặp trường hợp này rồi nên mới dám nói, cho nên các bác để ý, đừng vì giá rẻ mà rước họa vào thân.
5. Không nên sơn vào các nơi khó tiếp cận như hốc cửa, những nơi nhiều chi tiết vì sẽ rất khó trong việc bóc sơn ra. Điều này là điều bác chủ xe Ferrari trong link trên mắc phải.
6. Chi phí sơn toàn xe là vào khoảng 20 triệu, thời gian sơn tốt nhất vào khoảng 2-3 ngày. Xe em để gần 1 tuần vì tốn thời gian bóc sơn cũ và đánh bóng xe. Nhiều người bảo chi phí này thêm 1 tí là có thể sơn dầu nguyên 1 xe, bóng và khó trầy hơn nhiều. Điều này là đúng, em cũng sẽ làm vậy nếu thợ VN không bị dính mác là "làm dối, làm cho có". Đồng ý kĩ thuật sơn và chất liệu sơn dầu có thể xịn nhưng công đoạn tháo đồ và lắp đồ rất đáng lo lắng, lúc thì thiếu ốc lúc thì dư ốc, các chi tiết lắp không liền lạc như zil. Các bác hẳn đã biết cảm giác này, khó chịu vô cùng. Với sơn Plasti Dip thì hoàn toàn không cần tháo bất cứ cái gì, chỉ cần lấy giấy che lại những chỗ không cần sơn.
Thông tin về nơi sơn úy tín:
1. Nơi em sơn đó giờ chỉ có một nơi. Gian hàng ở tầng B1, Crescent Mall, Q7 và nơi sơn ở 553 Huỳnh Tấn Phát, Q7. Nói chung có nhiều chỗ sơn Plasti Dip nhưng nơi đây em tín nhiệm, các bác có thể hoàn toàn yên tâm với chất lượng.
2. Website của Dip Your Car (đại lý cấp 1 của Plasti Dip):
https://www.dipyourcar.com
Trang Youtube của Dip Your Car (hướng dẫn cách sơn, cách pha màu):
https://www.youtube.com/user/DipYourCarcom
Nơi này để cho các bác chọn màu và tham khảo thêm thông tin.
3. Website của Plasti Dip Vietnam:
http://plastidipvietnam.com
Facebook:
https://www.facebook.com/Plastidipvietnam
Những điều em cần nói là vậy. Các bác có gì thắc mắc cứ hỏi em hoặc gửi email cho công ty để được giải đáp tận tình.
P.S 1: Nếu bác nào có nhu cầu xem chất lượng sơn tận mắt thì có thể PM cho em rồi 2 bên sắp xếp thời gian.
P.S 2: Đây không phải là bài quảng cáo "có đầu tư" của công ty mà đơn giản chỉ là phản hồi từ em, 1 người dùng. Vì đây là thương hiệu mới tại VN và em có cảm tình nên muốn góp phần spread thương hiệu đến nhiều người hơn và trang bị kiến thức thêm cho người dùng để biết được những nơi chuyên nghiệp.