PMC “làm giá” cầu Sài Gòn 2?
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC) được UBND TPHCM giao quyền xây dựng cầu Sài Gòn 2, tuy nhiên mức vốn mà đơn vị này đưa ra quá cao [H1][/H1] >
Yêu sách vô lý của PMC !
>
PMC xin thu phí xe hai bánh qua cầu Phú Mỹ
Không tìm ra giải pháp hoàn vốn nếu xây dựng cầu Sài Gòn 2 bằng hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), UBND TPHCM vừa đồng ý cho xây dựng cây cầu này bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).
Nhà đầu tư được giao quyền xây dựng cầu Sài Gòn 2 là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC- cũng là chủ đầu tư dự án cầu Phú Mỹ mà Báo NLĐ ngày 15-7 đã phản ánh). Tuy nhiên, mức giá mà PMC đưa ra khiến nhiều người... bàng hoàng!
2.450 tỉ đồng và 1.200 tỉ đồng
Để xây dựng cầu Sài Gòn 2, phía
PMC đưa ra hai mức giá: 2.450 tỉ đồng và 1.700 tỉ đồng. Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc PMC, cho biết: Đối với mức giá 2.450 tỉ đồng, cầu Sài Gòn 2 sẽ do nhà thầu nước ngoài thực hiện toàn bộ.
PMC sẽ ký hợp đồng trọn gói với liên danh nhà thầu BBBH (Bilfinger Berger - Đức và Baulderstone Hornibrook - Úc), đây cũng là nhà thầu thi công cầu Phú Mỹ.
“Cầu Sài Gòn 2 sẽ nằm sát cầu Sài Gòn hiện hữu, vốn đã xuống cấp. Phần cọc móng của cầu Sài Gòn nằm chĩa ra nên khi thi công, không cẩn thận đụng vào có thể gây sập cầu. Thuê nhà thầu nước ngoài làm thì chúng tôi rất yên tâm về chất lượng và độ an toàn của công trình”- ông Thái lý giải.
Đối với mức giá 1.700 tỉ đồng, PMC sẽ sử dụng nhà thầu trong nước, riêng tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát là đơn vị nước ngoài. “Chọn nhà thầu nào là do TP quyết định. Tuy nhiên, chúng tôi mới xin ý kiến miệng với TP là chọn nhà thầu nước ngoài”- ông Thái nói.
Cũng theo ông Thái, tổng mức đầu tư trên chỉ tạm tính để ký hợp đồng, sau đó sẽ được cơ quan Nhà nước kiểm toán. Hiện tại, hai mức giá này đang được Viện Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng thẩm định.
Việc xây dựng cầu Sài Gòn 2 sẽ cứu nguy cầu Sài Gòn hiện hữu vốn đang quá tải trầm trọng. Ảnh: Ánh NGUYỆT
Câu chuyện đầu tư cầu Sài Gòn 2 sôi nổi hẳn lên khi sau đó, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) có văn bản xin TP cho đơn vị này đầu tư cây cầu trên bằng hình thức BT.
CC1 khẳng định hoàn toàn đủ tiềm lực về tài chính lẫn kinh nghiệm để xây cầu, bằng chứng là những công trình vừa được đơn vị này hoàn thành như cầu Thủ Thiêm, cầu Đồng Nai mới.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, mức giá mà
CC1 ấn định trọn gói để xây cầu Sài Gòn 2 chỉ 1.200 tỉ đồng (rẻ hơn nhiều so với PMC).
Cuộc đua càng “nóng” hơn khi cách đây một tuần, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) cũng xin đầu tư xây cầu Sài Gòn 2.
Mức giá mà CII đưa ra không hề cao hơn mức giá của CC1.
Theo nhận định ban đầu, mức giá của hai đơn vị trên đều chấp nhận được vì việc xây dựng cầu Sài Gòn 2 không phức tạp như một số cây cầu khác, như cầu Thủ Thiêm, cầu Nguyễn Văn Cừ...
Đấu thầu hay chỉ định thầu?
Cầu Sài Gòn 2 sẽ nằm song song với cầu Sài Gòn hiện hữu (cách nhau 2 m) có tổng chiều dài 1.518 m, phần cầu dài 995 m, rộng 23,5 m với 6 làn xe, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 9-2010.
Có thể nói PMC là đơn vị duy nhất xin đầu tư dự án cầu Sài Gòn 2 vào thời điểm năm 2008.
Từ đó đến tháng 6-2010, TP chủ trương xây dựng cây cầu này bằng hình thức BOT nhưng do kẹt phương án hoàn vốn, TP cho chuyển sang hình thức BT để dự án khả thi hơn. Lúc này sự việc đã khác khi có thêm 2 nhà đầu tư nhảy vào xin làm cầu Sài Gòn 2.
Theo Nghị định 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao, hợp đồng xây dựng – chuyển giao – kinh doanh, hợp đồng xây dựng – chuyển giao, khi dự án có từ 2 nhà đầu tư trở lên cùng đăng ký thực hiện, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước hoặc quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, nhận định: “Khi có nhiều nhà đầu tư muốn xây dựng cầu Sài Gòn 2, công bằng nhất là đấu thầu nhưng cũng có thể cầu Sài Gòn 2 là công trình mang tính chất cấp bách nên sẽ chỉ định thầu để rút ngắn thời gian”.
Nghị định 108/CP cũng nêu rõ trong trường hợp chỉ định thầu, nhất thiết phải có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TPHCM chỉ định thầu công trình này.
Tuy nhiên,
văn bản ngày 30-6 của UBND TP đã chỉ định thầu cho PMC, song song đó yêu cầu nhóm công tác liên ngành khẩn trương dự thảo văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho UBND TP được quyền quyết định đầu tư dự án cầu Sài Gòn 2.
Với mức giá khá cao mà PMC đưa ra, chắc hẳn UBND TP cũng sẽ có một lựa chọn khác “đúng giá” hơn nếu thương thảo hợp đồng BT không thành công với PMC!
Báo NLD
Thu phí xe hai bánh và tăng giá vé
Liên quan đến việc xây dựng, khai thác cầu Phú Mỹ, ngoài những “yêu sách” mà chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC) đưa ra với UBND TPHCM (Báo NLĐ ngày 15-7 đã phản ánh), đơn vị này còn có văn bản xin phép được thu phí xe hai bánh qua cầu này bắt đầu từ năm 2014 vì đây là điều khoản nằm trong hợp đồng BOT. Hiện PMC đang chờ HĐND TP thông qua việc này.
Bên cạnh đó, PMC cũng nhiều lần xin tăng giá vé lên gấp hai lần so với mức thu hiện tại, trong khi mức thu phí hiện thời của cầu Phú Mỹ cũng đã cao hơn so với trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
---------->>> cái kiểu làm ăn các bác xxx ở tp lạ thật ????? cứ tưởng người dân mắt mù tai điếc hết