Porsche 911 có thể không phải là chiếc xe thể thao hầm hố nhất, nhưng chắc chắn nó sẽ là chiếc xe bền bỉ để gắn bó với chủ nhân của nó đến khi họ chán. 700.000 chiếc Porsche 911 vẫn còn chạy trên đường từ năm 1954 đến nay đã chứng minh độ bền “bá đạo” của một chiếc xe thể thao. Đối với khách hàng Việt Nam, việc bỏ ra ít nhất tầm 7 tỷ đồng để sở hữu chiếc xe đã cho thấy họ hiểu được giá trị của 911, và họ thuộc mẫu người mê tốc độ, nhưng không muốn phô trương.
Ra mắt lần đầu vào năm 1963 tại Frankfurt Motor Show, chiếc xe có tên không phải là 911 mà là 901. Tuy nhiên, Peugeot đã đăng ký tất cả các số có ba chữ số đều có số “0” ở giữa và Porsche buộc phải thay đổi tên xe thành 911. Cho đến tận bây giờ, 911 vẫn được coi là chiếc xe thể thao tinh túy nhất, là chuẩn mực cho tất cả những chiếc xe thể thao khác. Nó còn trở thành hình mẫu cho nhiều dòng xe khác của Porsche từ Boxster, Cayman, Cayenne đến Panamera ít nhiều đều mang phong cách của 911.
Quả thực, 911 nói riêng, xe Porsche nói chung là sự tối ưu giữa tính thể thao và tiện dụng, giữa truyền thống và sáng tạo mang tới một trải nghiệm đa năng nhất. Thậm chí, trên một diễn đàn siêu xe Italia, nhiều người còn thừa nhận những chiếc siêu xe Ý thích hợp để trưng bày, lâu lâu mới sử dụng trong khi Porsche 911 lại là một bạn đường đáng tin cậy, có thể cùng chủ nhân của nó xuất hiện ở bất kỳ đâu, bất kỳ hoàn cảnh nào.
Nếu chỉ nói về kiểu dáng, Porsche 911 là một chiếc xe đa năng, bạn có thể mặc quần short đi dép kẹp hay quần tây áo sơ mi tuỳ thích khi lái 911, dù là phong cách nào, chiếc Porsche 911 vẫn như một người bạn hoàn hảo.
Porsche 911 là mẫu xe thể thao có kích thước tương đối lớn, do vậy không gian bên trong xe mặc dù hơi thấp nhưng cũng khá thoáng đãng. Porsche cũng cung cấp một hàng ghế sau dành cho trẻ em, tuy nhiên có lẽ hiếm có ai sử dụng hàng ghế này. Hai người ngồi trước sẽ cảm nhận được sự thoải mái, chắc chắn từ tư thế ngồi với bộ ghế thể thao ôm lưng, và ngay lập tức sẽ có cảm giác phấn khích muốn nhanh chóng nổ máy đạp ga.
Chiếc xe này vẫn dùng cách khởi động bằng chìa khoá xoay như truyền thống từ trước đến nay, mặc cho các đối thủ đang dần chuyển sang chìa khoá thông minh với nút bấm. Chính chi tiết này khiến cho cái chất của 911 thể hiện ngay từ lúc xoay chìa khởi động máy, cảm giác đồng hồ vòng tua xoay vòng, đi cùng tiếng pô đầy phấn khích phía sau là một liều thuốc kích thích nặng đối với những người mê tốc độ.
Porsche 911 Carrera sở hữu động cơ 3.0 đạt công suất 370 mã lực tại 6.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 450Nm tại dải tua 1.700-5.000v/ph, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK, dẫn động cầu sau. Nhờ trang bị thêm gói kích hoạt thể thao Sport Chrono, chiếc 911 Carrera chỉ mất 4,2 giây để tăng tốc 0-100km/h và tốc độ tối đa có thể đạt 293km/h.
Nếu so với những chiếc siêu xe khác, các thông số của Porsche 911 Carrera khá bình thường, nhưng khi trực tiếp cảm nhận, chiếc xe mang đến cảm giác phấn khích khó tả. Từng cú đạp ga đều mang đến cảm xúc, mặc dù dùng động cơ tăng áp nhưng người lái lại không hề nhận thấy độ trễ của turbo vốn là điểm yếu cố hữu của những mẫu xe dùng công nghệ tương tự. Đây là điểm hay mà Porsche đã xuất sắc xử lý triệt để trên 911 Carrera. Ngoài ra, tiếng pô gầm gừ của xe còn có thể được xử lý nhỏ đi hoặc tăng thêm thông qua một nút bấm, phù hợp cho mọi sở thích của người lái.
Porsche 911 Carrera có nhiều chế độ lái khác nhau từ êm dịu cho đến “dữ dằn”. Tuy nhiên dù là ở chế độ nào, hộp số PDK 7 cấp danh tiếng cũng sẽ làm cho bất kì tay lái nào cũng cảm thấy thoả mãn. Tốc độ chuyển số nhanh, dứt khoát, hầu như chỉ cảm nhận được qua âm thanh ống xả và đồng hồ vòng tua. Ở chế độ êm ái nhất, Porsche 911 sẽ rất “ngoan”, vòng tua luôn giữ mức dưới 2.000 vòng/ phút để êm ái và tiết kiệm nhất. Ngược lại, chiếc xe trở thành con “mãnh thú” thật sự với chế độ thể thao nhất Sport+, vòng tua đẩy lên cao nhất, thậm chí nếu bạn chạy ở chế độ số tay, mọi hoạt động của hộp số đều là do bạn quyết định.
Nếu để ý thông số lốp, bạn có thể nhận ra bề rộng lốp sau lên đến 305 (size lốp 305/30ZR20), tức là tương đương với các mẫu siêu xe đẳng cấp nhất. Điều này đã phần nào nói lên khả năng bám đường ôm cua đỉnh cao của mẫu xe này, kết hợp với hệ thống quản lý treo chủ động PASM danh tiếng của Porsche, cho phép hạ thấp gầm xe 10mm, là một trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản 911 Carrera, lại càng khiến chiếc xe như dính keo xuống mặt đường. Trên thực tế, với trình lái nghiệp dư của mình, tôi đã không thể nào khiến chiếc xe bị mất kiểm soát dù đã cố gắng đẩy tốc độ ôm cua lên cao nhất có thể với khả năng của mình. Nói cách khác, ngay cả khi mạo hiểm một chút ở tốc độ cao, chiếc 911 này vẫn luôn an toàn, ổn định, hoàn toàn không làm cho người lái có cảm giác bất an, không có chút sợ sệt, lo lắng nào.
Nếu không phải lái xe ở tốc độ cao hay đơn giản chỉ dùng xe cho mục đích đi café, dạo phố, Porsche 911 cũng vẫn là một chiếc xe dễ lái, dễ làm quen. Thậm chí ngay cả nữ giới khi cầm lái chiếc xe này cũng sẽ có cảm giác thân thiện, nhanh chóng có thể làm chủ nó, chứ không bị choáng ngợp như những mẫu siêu xe khác. Sử dụng chế độ “êm ái” nhất, tắt pô đi, chiếc xe này sẽ không khác gì những chiếc ô tô bình thường khác.
Nói thêm một chút về hệ thống giải trí và thông tin PCM, thông qua một màn hình cảm ứng trên Porsche 911. Trong tất cả các mẫu xe đã từng trải nghiệm từ trước đến nay, nếu không tính những hệ thống độ thêm thì Porsche 911 chính là chiếc xe đầu tiên mang lại cho mình cảm giác “chạm” màn hình như điện thoại iPhone hay Samsung, thật sự nó rất mượt mà, xử lý lại rất nhanh chóng. Cùng với chức năng tìm kiếm trực tuyến đi kèm với kết nối WiFi tiêu chuẩn. PCM cũng có thể giới thiệu nhiều tuyến đường và cho phép người lái xe thêm điểm tọa độ. Hệ thống PCM mới là sẽ tương thích với Apple CarPlay nhưng chưa sẵn sàng với Android Auto.
Trong khi đó, Porsche 911 Carrera 2017 vẫn giữ lại đặc trưng có rất nhiều nút bấm bên dưới màn hình PCM và cả ở bảng điều khiển trung tâm. Một vài người đánh giá xe Porsche 911 Carrera 2017 cho rằng thiết lập này trông lộn xộn và bừa bộn. Tuy nhiên, những người sử dụng khác sẽ đánh giá cao việc có thể hoàn thành các tác vụ một cách nhanh chóng chỉ với một nút duy nhất một khi đã quen vị trí các nút.
Kết thúc một buổi trải nghiệm Porsche 911 Carrera 2017 với cung đường Sài Gòn – Vũng Tàu, thêm một lần nữa chiếc xe này làm tôi khá bất ngờ với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ hơn 10 lít/ 100 km, mặc cho trong quá trình lái thử không ít lần chạy chế độ Sport Plus, đẩy vòng tua lên cao nhất có thể để trải nghiệm đầy đủ công nghệ của chiếc xe này. Có thể nói đây là một chiếc xe thể thao cao cấp nhưng lại rất tiết kiệm.
Thực tế giá xe của Porsche 911 Carrera 2017 tại Việt Nam chỉ bắt đầu từ 5,9 tỷ đồng. Tuy nhiên lại không có ai chấp nhận một chiếc xe thể thao mang thương hiệu đẳng cấp lại thiếu nhiều trang bị quan trọng, hầu hết mọi người đều chọn thêm các tiện nghi và “đồ chơi” khác, khiến giá chiếc xe có thể đội lên đáng kể. Mẫu xe trong bài viết đã được trang bị thêm nhiều món như màu sơn cam có giá 152 triệu, ốp nội thất màu bạc 193,7 triệu đồng, đèn pha LED PDLS+ giá 148 triệu, ghế thể thao chỉnh điện 14 hướng có giá 129 triệu, cửa sổ trời 129 triệu, hệ thống loa Bose 81,2 triệu, mâm đúc 20 inch giá 82 triệu,… và còn rất nhiều thứ khác nữa. Tổng giá trị mà chiếc xe trong bài viết đạt được là hơn 8 tỷ đồng.
Nếu ai đó cần một chiếc xe có đặc tính vận hành của đường đua, nhưng lại không muốn quá phô trương khi xuất hiện ở một quán café nào đó, thì Porsche 911 Carrera chính là chiếc xe dành cho họ. Không những vậy, chiếc xe này còn thật sự bền bỉ, đó là lý do mà Porsche Việt Nam tự tin đưa ra gói bảo hành tới 4 năm cho mẫu xe này, cao hơn cả những mẫu xe phổ thông hiện nay.
Chủ đề tương tự
Người đăng:
duongminhtan
Ngày đăng:
Người đăng:
duongminhtan
Ngày đăng:
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng: