Porsche 911 Targa được thiết kế dựa trên phiên bản thế hệ 992 hút hồn dân chơi bởi thiết kế kiểu mui độc đáo đã trở thành biểu tượng của dòng xe này hàng chục năm trước.
Sau khi Porsche trình làng 911 992 thế hệ thứ 8 vào năm 2018, những fan hâm mộ Targa đã luôn mong chờ sự xuất hiện của phiên bản này dựa trên nền tảng mới. Dù có nhiều cải tiến mạnh mẽ, nhưng Porsche vẫn cố gắng giữ nguyên "phom" huyền thoại của mẫu 911 Targa thế hệ mới. Đó là kiểu mui trần phong cách Targa giữ lại một phần khung chữ U hoặc toàn bộ vòm mui cứng nằm phía sau đầu người lái.
Khi đóng hay mở mui, Porsche 911 Targa vẫn đặc biệt hơn các phiên bản 911 khác khi có cột B to bản, được sơn màu bạc gợi nhớ về thế hệ 911 Targa đầu tiên. Ngoài điểm đặc biệt đó, phần còn lại của Porsche 911 Targa chia sẻ chung thiết kế với 911 Carrera 4/4S thường.
Thiết kế của Porsche 911 Targa có sức hút đặc biệt hơn phiên bản thường
Porsche 911 Targa ở giai đoạn đầu tiên bán ra thị trường sẽ chỉ có 2 cấu hình là 4 và 4S. Chúng đều chia sẻ chung động cơ 6 xi lanh nằm ngang tăng áp kép 3.0 lít đi kèm với hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh.
Trên bản Porsche 911 Targa 4, động cơ này đạt công suất 380 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô men xoắn 450 Nm từ 1.950 tới 5.000 vòng/phút, giúp xe mất 4,2 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ trước khi đạt 289 km/giờ.
Nội thất xe có thiết kế tương đồng với dòng xe Porsche 911 Coupe
Trong khi đó 911 Targa 4S đã được nâng công suất lên 444 mã lực và mô men xoắn 530 Nm, khiến nó chỉ mất 3,6 giây để đạt 0-100 km/giờ và tốc độ tối đa lên tới 304 km/giờ. Ngoài ra riêng với phiên bản 4S, khách hàng cũng có thể đặt chiếc xe với hộp số tự động 7 cấp. Dù ở phiên bản nào, 911 Targa cũng sẽ được trang bị hệ thống treo chủ động PASM có khả năng điều chỉnh giảm xóc tối ưu cho mọi điều kiện vận hành. Ngoài ra chúng còn có khoá vi sai điện tử cầu sau để phân bổ mô men xoắn biến thiên.
Ngoài hiệu năng vượt trội hơn, 911 Targa 4S cũng sử dụng cấu hình vành trước/sau lần lượt 20 và 21 inch thay vì chỉ 19/20 inch như bản Targa 4. Hệ thống phanh của phiên bản này cũng cao cấp hơn với phanh đường kính đĩa 350 mm kèm heo trước 6 piston và sau 4 piston. Trong khi đó, Porsche 911 Targa 4 thường được trang bị phanh đĩa 330 mm và heo 4 piston ở cả 4 bánh. Như thường lệ, hệ thống phanh gốm carbon là trang bị tùy chọn.
Mẫu xe này có thể về Việt Nam trong tương lai
Hiện tại, thời điểm tung ra thị trường và giá bán Porsche 911 Targa thế hệ mới vẫn còn là ẩn số. Tại Việt Nam, Porsche 911 Targa hiện có giá bán chính hãng từ 9,2 tỉ đồng.
Ảnh: Nhất Linh