Porsche vừa bổ sung vào dòng sản phẩm Cayenne Coupe phiên bản mang tên Turbo GT. Hãng xe Đức tuyên bố đây là chiếc Cayenne và cũng là chiếc SUV nhanh nhất của họ cho đến hiện tại.
Danh tính của
mẫu xe hiệu suất cao vượt mặt Audi RS Q8 để thiết lập kỷ lục về thời gian hoàn thành vòng đua Nurburgring đã được hé lộ. Đó là chiếc
Porsche Cayenne Turbo GT 2022.
Mẫu SUV hiệu suất được phát triển dựa trên biến thể Cayenne Coupe, mặc dù tên gọi đã được lược bỏ hậu tố “Coupe”. Phiên bản Turbo GT được định vị là phiên bản hàng đầu về tốc độ của Cayenne, hơn cả bản Turbo và S E-Hybrid.
Bên dưới nắp capo, Cayenne Turbo GT 2022 giữ lại động cơ
V8 4.0 lít tăng áp kép của Cayenne Coupe. Tuy nhiên hãng xe Đức đã sửa đổi trục khuỷu, bộ tăng áp, lọc gió và bộ làm mát khí nạp để tạo ra động cơ V8 tiềm năng nhất hiện tại.
Nhờ đó, công suất đã tăng thêm 90 mã lực lên thành
640 mã lực. Momen xoắn cũng tăng 80 Nm lên
850Nm. Turbo GT cũng sử dụng hệ thống xả nhẹ hơn bằng titan.
Động cơ V8 được kết hợp với
hộp số tự động 8 cấp Tiptronic. Hệ dẫn động 4 bánh được tinh chỉnh ở phần mềm và bổ sung hệ thống làm mát. Do đó, hộp số chuyển số nhanh hơn, mặc dù nó có thể sẽ không bằng hộp số ly hợp kép PDK - loại mà chưa có bất kỳ phiên bản Cayenne nào trang bị.
Cayenne Turbo GT không phải là phiên bản mạnh nhất - danh hiệu đó thuộc về Cayenne S E-Hybrid Coupe có công suất 680 mã lực. Nhưng Turbo GT nhanh hơn một cách đáng kể với
thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,3 giây so với thời gian 3,8 giây của E-Hybrid và 3,9 giây của Turbo Coupe.
Cayenne Turbo GT cũng là phiên bản có
tốc độ tối đa lớn nhất lên đến 297km/h, tăng từ mức 285km/h của Turbo Coupe.
Những thông số trên đã đủ để chúng ta hiểu vì sao Porsche gọi đây là chiếc SUV nhanh nhất của họ.
Ngoài hệ truyền động, cấu trúc xe cũng góp một phần vào hiệu suất. Cayenne Turbo GT
thấp hơn 17 mm so với Turbo Coupe. Porsche cho biết từng chi tiết của khung gầm và hệ thống điều khiển chủ động được tinh chỉnh độc quyền cho mẫu xe này.
Hệ thống treo khí nén cứng hơn 15%. Bánh trước rộng hơn 1 inch để tăng độ ổn định. Góc camber âm đặt nghiêng thêm 0,45 độ. Hệ thống phân bổ momen xoắn cũng được sửa đổi.
Các hệ thống khác mà Porsche trang bị trên Cayenne cũng được tinh chỉnh cho Turbo GT bao gồm: Hệ thống treo chủ động (PASM), Hệ thống kiểm soát khung gầm động (PDCC), Trợ lực lái Plus và hệ thống đánh lái trục sau.
Hệ thống phanh carbon tiêu chuẩn trên xe được cải thiện để tăng lực phanh, chống mòn tốt hơn và giảm khối lượng lên hệ thống treo.
Thiết kế của Cayenne Turbo GT đơn giản chỉ thêm vào một số nâng cấp bên ngoài. Cản trước xe được sửa đổi với các khe gió lớn hơn và líp cản trước mới. Cayenne Turbo GT cũng thêm vào tùy chọn màu sơn mới có tên "Arctic Grey".
Dàn chân hoàn thiện với bộ mâm dành riêng cho bản GT 22 inch, bọc trong lốp đặc biệt của Pirelli. Vòm bánh xe sơn đen rộng hơn để phù hợp với chiều rộng bánh xe tăng thêm.
Các chi tiết được hoàn thiện hoàn toàn bằng sợi carbon bao gồm nóc xe, nẹp hông và cánh gió nhỏ hơn dành cho cánh gió to bản dành riêng cho bản GT. Bộ chia gió sau cũng làm từ carbon. Nhờ đó, lực ép xuống mặt đường tăng thêm 40kg.
Khoang cabin sử dụng chất liệu bọc da Alcantara thể thao. Ghế ngồi thể thao với tựa lưng có thiết kế đục lỗ dành riêng trên bản GT. Bổ sung đáng giá là màn ra mắt của hệ thống thông tin giải trí mới của Porsche, trên Cayenne Turbo GT, cải thiện chất lượng và khả năng tương thích Android Auto và Apple CarPlay.
Cayenne Turbo GT hiện có giá từ
182.150 USD (~4,19 tỷ đồng) (bao gồm phí vận chuyển) tại Mỹ và
143.910 bảng (~4,58 tỷ đồng) tại Anh. Khách hàng có thể đặt hàng ngay từ bây giờ với đợt giao hàng đầu tiên dự kiến vào mùa thu năm nay tại Anh và đầu năm sau tại Mỹ.
Porsche Cayenne Turbo GT 2022 - chiếc SUV nhanh nhất của Porsche: