Porsche Macan 2024 thế hệ mới ra mắt toàn cầu tại Singapore và đánh dấu bước tiến đặc biệt khi dòng xe truyền thống đầu tiên của Porsche sử dụng hệ thống truyền động thuần điện thay vì tiếp tục sử dụng động cơ lai.
Về thiết kế, Porsche Macan EV thực sự không có quá nhiều thay đổi so với trước đây. Bề ngoài mẫu xe mới vẫn sở hữu những đường nét đậm chất Porsche. Tuy nhiên bên trong, Macan EV đã nâng cấp nền tảng kiến trúc mới Premium Platform Electric (PPE) của Porsche, nền tảng vốn chia sẻ cùng mẫu Audi Q6 e-Tron có cùng kích thước.
Kích thước tổng thể DxRxC của Porsche Macan EV 2024 lần lượt là 4.786 x 2.151 x 1.671 (mm), tăng cả ba chiều so với thế hệ trước. Cụ thể, Macan thế hệ 2 dài hơn 58 mm, rộng hơn 224 mm và cao hơn 76,2 mm.
Porsche Macan EV có phần mui dốc theo kiểu coupe khá giống với thiết kế hấp dẫn của Cayenne Coupe. Phần mui vuốt cong về phía sau kết hợp cùng phần vè bánh thiết kế rộng nhằm che đi nền tảng truyền động EV bên dưới.
Với nền tảng truyền động điện, Macan EV cũng được hưởng lợi với một khoang nội thất rộng rãi hơn hẳn. Hành khách phía sau có chỗ để chân rộng rãi hơn. Dung tích khoang hành lý cũng tăng thêm 4,4 feet khối (124,5 lít). Ngoài ra bên dưới capo phía trước có thêm 1 ngăn hành lý phụ với dung tích 2,9 feet khối (82 lít).
Nền tảng truyền động EV hoàn toàn mới
Porsche Macan EV trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn với hai mô-tơ điện đặt trên 2 cầu truyền động trước sau. Đi kèm là khối pin 100 kWh 800V có thiết kế và cấu trúc hóa học cải tiến hơn Taycan. Hệ thống quản lý pin tích hợp cho phép sạc nhanh DC công suất lên đến 270 kW. Theo đó, thời gian sạc pin từ trạng thái 10% đến 80% với chuẩn sạc này chỉ mất 21 phút.
Hệ thống quản lý pin trên Macan EV cũng có thể chia viên pin 800V thành một cặp pin 400V. Theo đó, Porsche Macan EV sẽ tự động thích ứng và tăng tốc sạc điện với những trạm sạc sử dụng nền tảng 400V.
Theo công bố, cả Macan 4 và Macan Turbo thế hệ mới có phạm vi hoạt động ước tích khoảng 300 dặm (482,8 km). Con số thử nghiệm bởi EPA sẽ được công bố vào cuối năm nay. Ngoài ra, hệ thống phanh tái tạo trên Macan EV có thể sạc với công suất lên đến 240 kW với những lần phanh lên đến 0,5 gs.
Tuy nhiên, Porsche Macan EV không trang bị chế độ lái một bàn đạp one-pedal và chiếc xe cũng không tự động dừng lại khi di chuyển đều ở tốc độ thấp.
Công nghệ tiên tiến
Khoang nội thất Porsche Macan EV được hãng xe thể thao Đức nâng cấp rất nhiều công nghệ so với trước đây. Cụ thể bảng điều khiển sẽ có giao diện 3 màn hình tương tự Cayenne hay Taycan. Phía sau vô lăng là màn hình lái đa thông tin với kích thước 12,6 inch, trung tâm là màn hình giải trí cảm ứng 10,9 inch và trước mặt hành khách phía trước là cũng là màn hình cảm ứng giải trí 10,9 inch.
Màn hình phía người lái có thể được nâng cấp giao diện thực tế ảo tăng cường độc quyền, khác hẳn so với những dòng xe Porsche trước đây. Công nghệ thực thế ảo tăng cường sẽ hiển thị chỉ đường dưới dạng hình ảnh ở khoảng cách 32,8 feet và tương ứng với kích thước màn hình 87 inch.
Ngoài ra, với những nâng cấp gần đây, hệ thống Apple CarPlay và Android Auto có thể sẽ được tích hợp vào giao diện thực tế ảo tăng cường trong tương lai. Tuy nhiên với những ai ưa chuộng giao diện điều khiển truyền thống, Porsche vẫn cung cấp giao diện tối giản cho hệ thống thông tin giải trí.
Đa dạng tùy chọn truyền động
Hiện tại, Porsche Macan EV ra mắt 2 phiên bản là Macan 4 và Macan Turbo. Trong tương lai, Porsche sẽ bổ sung thêm các phiên bản mới với nhiều nâng cấp khác biệt.
Porsche Macan 4 có công suất lên đến 402 mã lực và mô-men xoắn 648 Nm, cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ 4,9 giây. Tốc độ tối đa có thể đến 219 km/h. Hệ thống truyền động cũng có cơ chế dẫn động cầu sau bằng cách truyền toàn bộ sức mạnh ra hai bánh sau.
Phiên bản Macan Turbo có sức mạnh cao hơn đáng kể so với Macan 4. Công suất lên tới 630 mã lực và mô-men xoắn 1.128 Nm, giúp tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ mất 3,1 giây, đồng thời tốc độ tối đa lên đến 259 km/h. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của Macan Turbo thậm chí còn nhỉnh hơn Porsche 911 GT3.
Mỗi chiếc Macan EV đều được trang bị hệ thống kiểm soát mô-men xoắn cầu sau chủ động (PTV), giúp kiểm soát lực kéo tốt hơn ở các góc cua. Riêng Macan Turbo còn có một hệ thống cao cấp hơn và được gọi là PTV Plus với hệ dẫn động cầu sau hoạt động như có thêm một bộ khóa vi sai.
Porsche Macan EV 2024 cũng trang bị hệ thống đánh lái bốn bánh, cho phép 2 bánh sau quay tối đa góc 5 độ, giúp tăng cường độ ổn định ở tốc độ cao, cũng như thu hẹp góc cua ở tốc độ thấp.
Ngoài ra, cả Macan 4 và Macan Turbo được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén. Mỗi góc đều có hệ thống 2 van cho phép điều chỉnh cả lực nén và lực đàn hồi.
Giá bán tăng đáng kể nhưng đáng cân nhắc
Tại Mỹ, Porsche Macan 4 sẽ có giá bán khởi điểm từ 78.800 USD (1,93 tỷ đồng) chưa bao gồm phí 1.650 USD. Mức giá này cao hơn đáng kể Macan phiên bản động cơ đốt trong, trang bị động cơ 2.0L tăng áp 4 xi lanh cho công suất 261 mã lực.
Tuy nhiên so với phiên bản động cơ truyền thống có giá khởi điểm 60.900 USD, Porsche Macan 4 đáng giá hơn khi tăng tốc nhanh hơn đáng kể, chưa kể các công nghệ đi kèm cũng hiện đại hơn.
Porsche Macan Turbo 2024 còn cao hơn nữa với giá bán khởi điểm 105.300 USD (2,59 tỷ đồng). So sánh với Macan GTS đi kèm động cơ 2.9L V6 tăng áp công suất 434 mã lực, giá bán Macan Turbo 2024 cao hơn đáng kể mức 86.800 USD của phiên bản GTS.
Porsche Macan cạnh tranh với những xe nào?
Theo Porsche, đối thủ trực tiếp của Macan EV lại chính là Macan ICE. Quả thực trên thị trường, mẫu Macan EV không có đối thủ ở thời điểm hiện tại. BMW X3, Mercedes-Benz GLC hay Genesis GV70 không thể sánh ngang với Macan EV về hiệu suất, đặc biệt các dòng xe trên không chạy điện hoàn toàn.
Có vẻ Porsche Macan EV đang đi trước các đối thủ tương lai hơn là các dòng xe hiện tại. Thời gian tới BMW iX3 và có thể cả Tesla Model Y Performance sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng xe điện mới của Porsche. Kể cả Audi Q6 e-tron chia sẻ nhiều chi tiết với Porsche cũng sẽ tham chiến, nhưng ở phân khúc giá thấp hơn đôi chút.
Ngoài ra, khách hàng có thể tham khảo các dòng xe ở phân khúc cao hơn nhưng có giá bán tương tự là BMW iX hay Mercedes-Benz EQE. Tuy nhiên cả hai đều không có năng lực vận hành nổi bật như Porsche Macan EV.
Porsche đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng dành cho Macan EV ngay khi ra mắt, và thời điểm giao xe dự kiến giữa năm 2024. Ngoài ra, đại diện Porsche cho biết hãng sẽ không đủ sản lượng để giao toàn bộ đơn đặt hàng trong năm 2024, nhưng vị này không cung cấp con số chính xác số lượng xe có thể cung ứng trong năm 2024. Tuy nhiên đại diện Porsche hứa hẹn sản lượng sẽ tăng lên đáng kể trong năm 2025 nếu không có biến động nào lớn.
Hình ảnh chi tiết Porsche Macan EV 2024 vừa ra mắt
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Porsche Macan EV vừa ra mắt?