Lần nào cũng vậy, đi tham dự Porsche Media Driving Academy về là em cứ lâng lâng, phải đến cả chục ngày sau mới có thể gõ ra những dòng chữ cảm nhận về sự kiện này. Em may mắn tham gia nhiều sự kiện lái thử xe của hầu hết các hãng xe tại Việt Nam nhưng mỗi lần đi với Porsche đều rất đặc biệt. Porsche Media Driving Academy được tổ chức trong trường đua Sepang và những thứ họ dạy đều là những kỹ năng chuyên nghiệp để chạy xe trong trường đua và những trải nghiệm đó thực sự là khó quên.[pagebreak][/pagebreak]
Năm ngoái em cũng đã tham dự Porsche Media Driving Academy nhưng ở cấp độ Professional; năm nay được nâng cấp lên cấp độ Elite, cao nhất trong chương trình này của Porsche. Ở cấp độ trước thì em được học về Racing Line (đường đua lý tưởng), về cách giữ thăng bằng chiếc xe khi chạy trên đường đua, kỹ năng phanh,…
Với cấp độ Elite thì mọi thứ được tăng thêm độ khó. Các huấn luận viên (HLV) chuyên nghiệp sẽ dạy về Trail Braking (phanh trong cua hay gọi đơn giản hơn là rà phanh); vào cua tốc độ cao (high-speed corner), hoàn thiện về racing line và cả những bài tập thể dục để khởi động trước mỗi cuộc đua hay là tập hàng ngày để phù hợp với môn đua xe trong track. Ngoài ra còn có một bài tập nhỏ để xem sự khác biệt khi hệ thống cân bằng điện tử (PSM) được kích hoạt và tắt đi.
Mỗi bài học đều được thực hành nhiều lần và đặc biệt là được cầm lái những chiếc xe thể thao tuyệt vời của Porsche. Nhìn danh sách 16 chiếc xe mà Porsche mang đến Sepang cho người tham dự trải nghiệm là đã thấy phấn khích rồi. Cao nhất là chiếc Porsche 911 GT3, rồi 911 Turbo S, 911 Turbo, 718 Cayman GTS, 718 Boxster GTS, Panamera Turbo,…
Sau những bài tập là các lượt chạy hết vòng đua ở trường đua Sepang với những mẫu xe của Porsche để thực hành các kỹ năng đã được học cũng như cảm nhận sự khác biệt giữa động cơ đặt giữa (mid-engine), động cơ đặt sau (rear-engine) hay những chiếc Panamera mà các HLV của Porsche gọi vui là “Big Boy.”
Ở bài tập Trail Braking (phanh trong cua), tình huống là cua số 12-13-14 của trường đua Sepang, trước khi vào đoạn thằng thứ hai. TThay vì phanh để giảm tốc độ xe xuống ngưỡng thích hợp rồi bỏ phanh vào cua, tài xế vẫn giữ tốc độ cao và bắt đầu rà phanh bằng một lực vừa phải khi vào cua. Lúc đó xe vẫn giữ được một tốc độ cao mà không bị mất lái. Để tập kiểu phanh này, tài xế phải cảm nhận một lực vừa đủ để xe vào cua an toàn mà vẫn đảm bảo tốc độ cao.
Với bài tập vào cua tốc độ cao (high-speed corner); tình huống là cua số 5-6 tại trường đua Sepang. Tay lái được yêu cầu tăng tốc tối đa, đạp hết chân ga sau đó bắt đầu vào cua và từ từ nhả chân ga ra để có tốc độ phù hợp. Các HLV sẽ đứng bên ngoài quan sát cách chiếc xe phản ứng để xem tay lái có xử lý chính xác hay chưa. Khi tăng ga tối đa thì phần đầu xe sẽ có hơi chồm lên và nếu kiểm soát chân ga chính xác thì chiếc xe sẽ đi rất mượt qua cua. Còn nếu tăng tốc nhanh mà nhả chân ga đột ngột thì đầu xe sẽ bị chúi xuống, rất dễ để quan sát. Còn nếu tay lái nào chạm vô chân phanh thì đã sai rồi.
Những bài tập này nếu đọc lý thuyết thì nghe có vẻ đơn giản nhưng thực hành là cả một vấn đề. Tất cả những kỹ năng chạy xe trong trường đua đòi hỏi phải tập luyện nhiều lần, chạy đi chạy lại rất nhiều lần để thuộc nằm lòng và hạn chế tối đa các tình huống xử lý sai. Ở tốc độ cao, xử lý sai không chỉ khiến chiếc xe chậm lại mà thậm chí nó còn có thể bay ra ngoài đường đua nếu sai lầm quá lớn.
Đối với cấp độ Elite thì tất cả các tay lái đều đã hình dung được racing line (đường chạy lý tưởng) tại trường đua Sepang, vậy nên các HLV chỉ nhắc nhở lại mỗi khi chạy trên đường đua và các tay đua tự cải thiện sau một lượt chạy. Việc chạy đúng racing line sẽ có thể giúp đưa chiếc xe đi nhanh nhất trên đường đua. Và để chạy đúng racing line cho từng đường đua thì vẫn chỉ có một cách duy nhất là học và thực hành thật nhiều mà thôi.
Một phần khá thú vị trong chương trình Porsche Media Driving Academy 2018 cấp độ Elite là họ có một vị HLV thể dục để dạy các tay lái tham dự những bài tập dành riêng cho việc lái xe trong trường đua và cả những động tác khởi động trước khi vào xe để đua. Chạy xe trong trường đua là một hoạt động thể thao mạo hiểm, cường độ cao, vậy nên sự chuẩn bị tốt nhất sẽ có thể đem lại kết quả tốt nhất. Chi tiết các bài tập thể dục và các động tác khởi động em sẽ chia sẻ chi tiết trong một bài viết riêng cho dễ theo dõi và hình dung.
Porsche chia sẻ năm nay là năm cuối cùng mà các sự kiện Media Driving Academy được tổ chức. Hơi buồn một chút nhưng em hy vọng là Porsche sẽ tiếp tục có những sự kiện khác hấp dẫn hơn. Mỗi chiếc xe của Porsche đều đậm chất thể thao và các sự kiện trải nghiệm của họ đều dư thừa sự phần khích.