Re
REVIA CLUB khu vực thảo luận về các vấn đề kỹ thuật
Đề tài điều áp xăng rất hay. Nhưng em có thắc mắc nhỏ:
Điều áp xăng nhằm giữ cho áp lực xăng ngay
trước (?) khi vào béc phun là không đổi, chẳng hạn bình quân là: (2,1+2,5)/2 = 2,3psi (không biết đơn vị tính áp suất này có đúng không?).
Theo các bác cho rằng nếu áp suất tăng sẽ dẫn đến xăng ra từ béc sẽ tăng làm cho hao xăng. Nhưng có 1 nghịch lý là (theo bác tamtany) do điều áp nằm sau hệ thống béc phun và nối với đường ống xăng hồi về bình xăng. Vậy thì áp lực tăng đâu có ảnh hưởng gì đến béc! Nếu có ảnh hường thì chỉ làm cho dòng xăng hồi về bình nhanh hơn mà thôi!
Mặt khác, nếu điều áp ổn định ở mức 2,3psi ở tất cả mọi trạng thái, vậy khi công suất máy thay đổi theo điều kiện sử dụng: ở ralenti hoặc ở tốc độ cao thì áp suất của điều áp sẽ ở tình trạng như thế nào?
Nếu theo lý luận ở 2,3psi thì sẽ lợi xăng nhất cho công suất máy ở mức cao nhất, vậy khi ở trạng thái ralenti – áp suất của điều áp xăng phải thấp hơn nhiều so với 2,3atm? Bởi ở trạng thái ralenti thì công suất máy ở mức thấp nhất - và do đó nó không cần áp suất đến 2,3psi mà chỉ cần thấp hơn trị số này để ... lợi xăng khi máy ở chế độ ralenti. Điều này có vẻ mâu thuẩn ở đề bài khi ta cho rằng do áp suất của điều áp quá cao (2,8psi) làm cho xe hao xăng ở mọi chế độ!
Và cũng theo đề bài thì áp suất của điều áp không đuợc điều chỉnh bởi ecu hay được can thiệp 1 cách tự động bởi bất cứ 1 cơ chế nào (tức áp suất tăng khi công suất máy tăng, áp suất giảm khi công suất máy giảm).
Suy luận cuả em là như vậy chứ không căn cứ vào tài liệu nào.
Mong các bác mở mang thêm cho em để em bớt … dốt ạ!
À nếu như bác nào có điều kiện chụp cái hình của điều áp xăng thì hay quá!