Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Puli của máy phát alternator

Hạng B2
14/9/04
394
3
18
Chào các bác, không hiểu vì sao Puli của máy phát quay quanh trục, không kép được trục máy phát, theo bác thợ nói trước đây chỉ có chiều ngược lại thì không kéo theo trục, có thể cơ cấu nào đó của Puli bị trược. Thợ khuyên chỉ cần hàn chết lại là được, không cần phải thay puli mới.
Các bác cho em hỏi hàn chết vào có sao không? tại sao puli chế tạo theo kiểu xe đạp, khi tiến thì kéo bánh xe, khi không đạp thì bánh xe quay tròn quanh trục. xe đạp thì em hiểu còn máy phát tại sao phải như vậy ?
 
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
Chắc là em diễn đạt chưa hết ý nên các bác chưa có ý kiến gì, em xin diễn tả bệnh như sau;
-Tự nhiên đèn accu bật sáng, thợ đoán có thể: 1) accu, 2) alternator.
accu mới thay nên loại trừ, khi nổ máy đo được 12,6V, thợ đoán do alternator. Tháo dây đai ra , chưa kịp kiểm tra alternator thì bác thợ lấy tay quay Puli thì thấy nó quay tròn theo cả 2 chiều, không kéo được trục máy phát.
Bác thợ giải thích; bình thường Puli quay 1 chiều quanh vòng bi, chỉ cần hàn chết puli với vòng bi, không cần thay puli mới. Sau khi hàn thì máy phát hoạt động bình thường, đèn accu tắt.
Vấn đề em thắc mắc, tại sao lại phải dùng puli theo nguyên lý đó ? hàn chết có ảnh hưởng gì không?
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.602
113
Thường thì pulley đươc xiết chặt bằng 1 con tán, cái trục có dạng hình ‘cone’, hoặc có chốt 'key'.cái này bác phài dùng ‘impact wrench’ xiết lại, hay phải tháo pulley ra kiễm tra. Good luck
 
Hạng D
19/10/09
4.935
15.827
113
Tel : 0949999684 .
- Câu hỏi của bác khó thiệt,nãy giờ em suy nghĩ ra tương đối như thế này thôi:là lực quán tính của Roto máy phát tương đối lớn,khi bác đang chạy máy dây cuaro truyền cho Roto một lực quán tính lớn đó.Bác tắt máy thì lực này không triệt tiêu ngay mà vẫn còn đó bác,người ta thiết kế cho bạc đạn như thế để Roto nó xả hết lực quán tính khi bác tắt máy theo em nghĩ là hạn chế phá dây cuaro truyền động và kéo các chi tiết khác quay theo nó cho đến khi hết lực quán tính đó bác.
- Em ví dụ nôm na thế này: Bác đi xe đạp khi bác đang chạy dừng pedan không đạp nữa và đồng thời líp sau xe không quay ngược được thì chắc chắn chân bác sẻ bị quán tính của bánh xe bắt quay theo.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
Cám ơn bác Phongnguyen, như vậy thì thay pulley chắc là tốt hơn, giải pháp tạm thời là hàn lại, cho đến khi kiếm được cái pulley khác.