OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.296
2.912
113
[QC] Điểm danh 5 bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên xe ôtô
Có những bộ phận trên xe mà chúng ta có thể ước lượng tuổi thọ trung bình như: bình ắc- quy (2-4 năm), bugi đánh lửa (3 – 5 năm),… Tuy nhiên, không phải bộ phận nào cũng có vòng đời cố định, nhất là các chi tiết ngoại thất trên xe khi phải chịu nhiều tác động từ môi trường đầy khói bụi và nắng nóng quanh năm như ở Việt Nam.
[pagebreak][/pagebreak]


Dưới đây là 5 bộ phận dễ hỏng hóc và khiến các chủ xe tốn kém chi phí sửa chữa nhất nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Hệ thống đèn xe

Bộ phận này có chức năng phát ra tín hiệu và cảnh báo giúp chúng ta tránh khỏi những va chạm đáng tiếc. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, hệ thống đèn thường sẽ nhanh hỏng, và thường là hỏng bất ngờ.

Nguyên nhân của việc đèn “dở chứng” không sáng nữa là vì thường xuyên bị xóc mạnh do điều kiện đường sá Việt Nam nhiều “ổ gà”, các sự cố va chạm, nguồn điện không ổn định, hoặc hiệu điện thế của ắc- quy vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng.

Cách để kéo dài tuổi thọ cho hệ thống đèn xe là tránh đi xe vào những đoạn đường xấu gây dằn xóc xe. Khi buộc phải đi vào những đoạn đường nhiều “ổ voi, ổ gà” thì phải giảm tốc độ xe, rà phanh để xe hạn chế bị dằn xóc. Ngoài ra, cần đặc biệt chú trọng việc kiểm tra hệ thống đèn xe trung bình 6 tháng/ lần để đảm bảo an toàn, tránh các sự cố bất ngờ ngoài ý muốn.

Phanh/ thắng xe ôtô

Có thể nói phanh xe (hay còn gọi là thắng xe) là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe giúp bảo đảm an toàn vì chỉ cần một sự cố nhỏ sẽ dẫn đến những tai nạn giao thông có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến phanh xe bị hỏng hóc là do má phanh bị mòn nhiều, bị trơ, thiếu dầu phanh, hệ thống đường ống dầu phanh bị rò rỉ,… Vì tính chất quan trọng của bộ phận này mà chúng ta phải bảo trì hệ thống phanh sau mỗi 20.000 km. Đặc biệt, trước các chuyến đi đường dài hay đường đèo dốc cần phải kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng phanh xe.

Hệ thống cần gạt nước

Hệ thống này đảm bảo cho người lái nhìn được rõ bằng cách gạt nước trên kính trước và kính sau khi trời mưa. Hệ thống có thể làm sạch bụi bẩn trên kính chắn gió phía trước nhờ thiết bị phun nước rửa kính.

Thông thường lưỡi gạt mưa là bộ phận hay hư hỏng ở hệ thống cần gạt nước nhất do cấu tạo từ cao su, chịu ma sát và tác động của môi trường thường xuyên nhất.

Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên thay cần gạt sau 12 - 18 tháng. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nóng ẩm mưa nhiều như tại Việt Nam, hiện tượng lão hóa lưỡi cao su sẽ diễn ra nhanh hơn, nên cần kiểm tra thường xuyên và chú ý thay thế đúng lúc.

Lọc gió động cơ

Vai trò của lọc gió động cơ là lọc bỏ hoàn toàn bụi bẩn trong không khí đi vào động cơ. Do đó, bộ phận này dễ bị bụi bẩn bám vào và làm giảm hiệu quả lọc, làm cho luồng khộng khí đi vào động cơ không đủ, gây hao xăng, tăng mức ô nhiễm và động cơ hoạt động không ổn định.

Bạn nên kiểm tra hệ thống lọc gió trung bình 1 năm/ lần hoặc sau khi xe đã lăn bánh 20.000 km. Tuy nhiên, nếu xe chạy ở những khu vực bụi bẩn nhiều, các chủ xe nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên hơn để động cơ luôn có đủ không khí để đốt cháy nhiên liệu tốt nhất.
[QC] Điểm danh 5 bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên xe ôtô

Lốp xe

Trong các sự cố xảy ra do bộ phận của xe bị hư hỏng thì nổ lốp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông. Và lý do vì sao xảy ra tình trạng nổ lốp này hầu hết được lý giải do lốp xe quá mòn và cũ dẫn đến việc lốp chịu "giới hạn tải trọng cực đại" phải hoạt động hết công suất, bị mài mòn nhiều, ma sát với mặt đường nhiều nên dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và phát nổ.

Để phòng tránh các sự cố do lốp xe bị mòn gây ra, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta rằng, bên cạnh việc sử dụng lốp xe có chất lượng tốt và sau 1 năm sử dụng phải kiểm tra lốp định kỳ 1 năm/ lần thì việc bảo dưỡng và phục hồi lốp cao su là rất quan trọng.

Bên cạnh việc tuân thủ thời gian kiểm định lốp xe, bạn có thể sử dụng sản phẩm chăm sóc lốp phục hồi cao su kèm theo. Hiện trên thị trường có khá nhiều dòng sản phẩm chăm sóc lốp, một trong những sản phẩm đang được mọi người ưa chuộng là Chai xịt chăm sóc lốp phục hồi cao su - 3M Tire Restorer đến từ 3M. Đây là một trong những thương hiệu nổi tiếng về sự sáng tạo không ngừng và đạt được uy tín cao trong lĩnh vực công nghiệp giao thông vận tải với bề dày lịch sử hơn 100 năm hiện đang có mặt trên 200 quốc gia.

Với ưu diểm vượt bậc như nhanh chóng tẩy sạch và tái tạo lại độ bóng tự nhiên ban đầu cho bề mặt cao su của lốp xe ôtô; khả năng bảo vệ và chống lão hóa cho bề mặt cao su của lốp xe; duy trì độ bóng tự nhiên và bền bỉ,… 3M Tire Restorer sẽ giúp cho tuổi thọ lốp xe thêm kéo dài, giúp người sử dụng đỡ tốn kém về tiền bạc cũng như đảm bảo an toàn khi vận hành xe.
[QC] Điểm danh 5 bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên xe ôtô
Sản phẩm Chai xịt chăm sóc lốp phục hồi cao su - 3M Tire Restorer của thương hiệu 3M hàng đầu Hoa Kỳ hiện đang có bán tại các nhà bán lẻ xe hơi, trung tâm chăm sóc xe, hệ thống siêu thị, các kênh trực tuyến, thông qua các nhà phân phối ủy quyền chính thức của 3M. Trong đó, có website bán hàng trực tuyến Lazada uy tín hàng đầu cả nước: https://goo.gl/MJcV3u.
[QC] Điểm danh 5 bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên xe ôtô [QC] Điểm danh 5 bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên xe ôtô [QC] Điểm danh 5 bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên xe ôtô
Theo 3M​
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/1/16
153
57
28
32
Nhựa cứng bên ngoài xe như khúc chắn bùn thì dùng gì bảo dưỡng hả các bác
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
811
1.630
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Bản thân lốp xe khi sản xuất đã được nhà sx trộn hoá chất chống lão hoá rồi. Cái chai 3m làm bóng này thuần tuý là mỹ phẩm cho đẹp chứ không có chất chống lão hoá mà cũng ko cần phải xịt chống lão hoá cho lốp.
Xịt hoài thì 6 năm hết date cũng phải thay lốp mới, đi mòn thì cũng phải thay.
 
12/10/07
772
236
43
Sài Gòn
Lốp xe thì hết date hoặc mòn là phải thay rồi. Xịt cái này để bóng đẹp thêm tý thôi. Nói chung của bền tại người. Biết cách chăm sóc và biết lựa chọn những công cụ sản phẩm chất lượng tốt thì xe sẽ phục vụ mình lâu và an tâm hơn thôi.
 
Hạng F
29/10/14
8.700
11.590
113
Chỉ là xịt để làm sạch và bóng nốp thôi. Cái này thợ rửa xe việt nam chế giá siêu rẻ. tiền mua 1 chai này thợ rửa xe việt nam chế cả mấy thùng dung dịch vệ sinh nốp.
Còn quảng cáo bảo vệ nốp này nọ em chả tin. vớ vẩn
 
Hạng B2
9/1/17
179
204
43
33
Chỉ là xịt để làm sạch và bóng nốp thôi. Cái này thợ rửa xe việt nam chế giá siêu rẻ. tiền mua 1 chai này thợ rửa xe việt nam chế cả mấy thùng dung dịch vệ sinh nốp.
Còn quảng cáo bảo vệ nốp này nọ em chả tin. vớ vẩn
Bác nói đúng nhưng chỉ sai mỗi điều là chất lượng dung dịch bác ạ, e dùng nhiều loại từ tàu tới nhật và mỹ thì giá nó tuy rẻ bằng 1/3 nhưng đi kèm đó là chất lượng tệ, Ví dụ cụ thể luôn là chai 3M phục hồi và làm mới da/nhựa đen cực kì tốt luôn và khi dùng xịt rất ít, độ bóng cao và nhìn rất mới đẹp, chạm vào ko dính tay còn lọ xịt của tàu khựa giá của nó cũng đã 100-130k mà e xịt nhiệt tình thôi rồi mà chẳng bóng đẹp như lọ 3M, mà xịt nhiều thì lại mau hết thành ra nó chả rẻ tí gì hết
 
Hạng F
7/8/17
7.773
10.795
113
Nhựa cứng bên ngoài xe như khúc chắn bùn thì dùng gì bảo dưỡng hả các bác
Em lấy cái tiregross của formular lau từ bánh xe tới phần nhựa nhám luôn :D nhìn vào bóng mà còn có lớp dầu phủ nữa đi bùn về xịt sơ là ra
 
  • Like
Reactions: vmode_dr
Hạng B2
21/12/15
117
85
28
40
TPHCM
Cái vụ vỏ xe hết date em thấy lạ lạ là xe cỏ bên US nó quăng lăng lóc ngoài đường ít chạy nó để cái vỏ cả 10 năm mà vẫn ra cao tốc phang ầm ầm nó chưa chạy đủ số mile là nó chưa thay còn ở Việt Nam mình các bác nói cái vỏ để ko cũng hết date vậy nghe theo bên nào đây