Mới đây, cơ quan
EPA vừa công bố mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Escape 2020, với các con số khá khả quan chỉ khoảng
7.84 L/100km cho đường hỗn hợp.
Thông tin Ford Escape 2020 sẽ về Việt Nam vẫn chưa được hãng xác nhận nhưng nhiều tin đồn cho rằng Escape sẽ trở lại nước ta sau 13 năm vắng bóng. Điều này khiến cho các khách hàng tại Việt Nam vừa hào hứng vừa lo lắng. Bởi mẫu xe mới tuy đẹp và công nghệ, nhưng lại chưa rõ sẽ "ăn uống" thế nào.
EPA mới công bố mức tiêu hao nhiên liệu của phiên bản Escape 2020 sử dụng động cơ xăng tăng áp EcoBoost ba xy-lanh thẳng hàng (I3) dung tích 1.5L lít tăng áp mạnh 180 mã lực (134 kilowatt) và mô-men xoắn cực đại 240Nm. Kết quả kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu do cơ quan Mỹ EPA cho thấy, động cơ này đạt 27/33/30 mpg (tương đương
8.71/ 7.13/ 7.84 L/100km) ở đường đô thị/ đường trường/ tổng hợp.
Đường đô thị | 27 mpg | 8.71 L/100km |
Đường trường | 33 mpg | 7.13 L/100km |
Đường tổng hợp | 30 mpg | 7.84 L/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu nói trên là một sự cải tiến vượt bậc so với Escape xưa và so với phiên bản Escape mới ra từ năm ngoái (với mức
9.05 L/100km cho đường hỗn hợp).
Mức tiêu hao nhiên liệu mới (
7.84 L/100km) giúp Escape cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ cùng phân khúc như Toyota RAV4, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5...
Escape 2020 thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới có nhiều thay đổi mạnh mẽ về kiểu dáng thiết kế nội ngoại thất, trang bị nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái mới.
Về thiết kế, Ford Escape thế hệ mới ở hữu một diện mạo trẻ trung và thể thao hơn trước, các nhà thiết kế Ford đã lấy cảm hứng từ lưới tản nhiệt hình thang trên Mustang thế hệ thứ 6 để thiết kế lưới tản nhiệt cho Escape hoàn toàn mới, bên cạnh đó phần đầu xe còn vay mượn thiết kế từ siêu xe ‘’flagship’’ của hãng - Ford GT. Phần mui xe được thiết kế dốc hơn, trông mềm mại và bớt gồ ghề hơn thế hệ trước.
So với thế hệ trước, Ford Escape mới dài, rộng và thấp hơn, bên cạnh đó còn nhẹ hơn 91 kg nhờ việc sử dụng nền tảng khung gầm làm từ thép có cường độ cao và nhẹ.
Về nội thất, Escape mới mang nhiều nét tương đồng với trên Explorer hay Focus mới, cụ thể là bảng táp-lô thiết kế đa tầng là màn hình cảm ứng trung tâm nhô cao kích thước 8 inch chạy hệ điều hành SYNC3 hỗ trợ kết nối với Apple CarPlay & Android Auto, trang bị màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), tiện nghi giải trí dàn âm thanh Bang & Olufsen (B&O) 10 loa có công suất 575 watt. Ngoài ra, Escape cũng có hệ thống FordPass Connect (trang bị tiêu chuẩn) cung cấp kết nối Wi-Fi 4G LTE cho tối đa 10 thiết bị, cho phép người lái truy cập xe từ xa qua điện thoại thông minh để khóa/ mở khóa, định vị và khởi động xe,...
Ở các phiên bản máy xăng Ecoboost, hàng ghế thứ 2 có thể trượt cho phép hành khách ngồi phía sau gia tăng chỗ để chân hơn. Trong khi đó, bản Escape Hybrid được bố trí cụm pin lithium-ion làm mát bằng chất lỏng ngay bên dưới hàng ghế thứ hai, cách bố trí này không chiếm một phần đáng kể diện tích khoang hành lý. Ford cho biết pin mới có kích thước chỉ bằng khoảng 1/3 so với kích thước của pin Escape hybrid cũ.
>> Tìm hiểu thêm Ford Escape 2020
Ford Escape được ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2001. Đã có thời điểm, Escape trở thành mẫu ô tô chủ chốt của hãng xe Mỹ tại thị trường Việt Nam. Trong khoảng thời gian 2009 - 2013, doanh số Escape đạt 4.448 chiếc, chiếm 12,25% trong số 36.323 xe Ford bán ra trong cùng thời gian. 2009 là năm đỉnh cao của Escape với 1.121 xe bán ra, chiếm 13,5% trong tổng số 8.286 xe Ford bán ra trong năm này.
Tuy nhiên, những năm về sau, do sự xuất hiện của các đối thủ mới và người dùng đã mệt mỏi với việc "ăn xăng như nghiện" của Escape mà doanh số xe từ 2010 đã tụt dốc không phanh. Đến tháng 4/2014, Ford Việt Nam thông báo ngừng sản xuất và phân phối dòng Escape tại thị trường Việt Nam.
Theo các bác, mức tiêu hao nhiên liệu nói trên (7.84 L/100km cho đường hỗn hợp) cùng nhiều cải tiến mạnh mẽ về công nghệ, thiết kế, liệu có giúp Escape thành công tại Việt Nam?