Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Bạn cho giải thích thêm về cho anh em diễn đàn hiểu thêm nha. Cảm ơn bạn. Nếu không có thời gian, bạn cho vài cái link gỉải thích.Trước đây để làm được như vậy phải làm 3D tracking, rotoscoping, 3D modeling và sync (syntheye) chết bỏ - Lời tâm sự của 1 thanh niên từng làm CGI in Vietnam .
Anh em muốn biết thì em cũng giải thích sơ sơ luôn cho cả nhà nắm được đại ý. Mấy cái quảng cáo xe mà các bác xem ấy, thực ra có thể chỉ có 4 cái bánh xe là thật ( đôi lúc là giả tùy trường hợp). Kế tiếp dùng phần mềm tạo hình ảnh 3D như 3DS Max hay Maya ( hàng của Autodesk) vẽ lại 1 cái xe có bề ngoài là cái xe mà người ta muốn quảng cáo ( bước này là 3D modeling). Cái xe vẽ bằng 3D này được vẽ trong không gian 3 chiều gồm 3 trục X,Y,Z với các thông số về kích thước Dài, Rộng và Cao. xong xuôi người ta "khoác lên bộ áo" cho em nó, ở đây là màu sơn xe hay hình vẽ, etc. Sau đó người ta mới dùng cái clip có cái xe blackbird đó dùng 1 phần mềm tên là Synthyeye ( hay 1 cái gì đó tương tự như PF track chằng hạn ) dựa vào các điểm ảnh có tính chất cố định trong mỗi khung hình ( vd như hòn đá, cái cây, căn nhà ) tránh lấy các vật thể có tính di động ( vd chim cò, chó mèo ) để "chấm điểm" mô phỏng không gian 3 chiều X,Y,Z. Nói thì nghe dễ chứ làm cái này căng lắm à nhe các bác, căng đúng nghĩa đen ấy . Căn được cái không gian X,Y,Z ấy ta xác định được cái mặt phẳng để đặt cái xe 3D ban nãy vào với khung hình gốc chứa cái xe blackbird, tóm lại nó là bánh xe blackbird nhưng "xác" thì bất kì con xế nào, miễn là thông số khoảng cách 2 trục trước sau và bề rộng trục xe khớp với cái xe 3D đã mô phỏng ( nói vậy chứ làm mới thấy nó khủng khiếp ). Đến đây vẫn chưa xong, sau khi khớp cái xác 3D với cái bánh, tới công đoạn khó hơn : Render ra sao cho ánh sáng phản chiếu trên xe "khớp" với ánh sáng trong cảnh quay con blackbird. Bước này thì phê lắm... 9 người mười ý bàn ra tán vào khen chê cả ngày có khi không xong . Còn 1 cái nữa phải làm thêm nếu không may trong khung hình con blackbird có 1 số thứ xuất hiện ngoài ý muốn thì phải xóa thay vì quay lại từ đầu, xóa nó đi thì dân trong nghề gọi là "paint". Cái này giống như Photoshop cà mụn vậy nhưng phức tạp hơn vì clip vốn là hình động nên sẽ thay đổi về sắc thái ánh sáng, không gian chứa vật thể theo thời gian. Để "paint" được thì phải trải qua 1 giai đoạn là Rotoscoping, tức là dùng 1 phần mềm chuyên dụng ( ví dụ adobe after effects) để khoanh vùng cái vật thể cần xóa trong clip đó rồi dùng các pixels của khung hình kế nó " chèn" vào thay thế để xóa cái vật thể không mong muốn mà ít làm ảnh hưởng tới sắc thái màu sắc và không gian của cái clip đó. Trong cái clip bác chủ thớt đăng ở trên có cái đoạn chiếc Mercedes trắng gắn thêm dải LED chính là được máy tính tạo ra (CGI - Computer Generated Image) nhờ vào tái tạo lại không gian 3 chiều X,Y Z sau đó khớp lại như em đã nói. Còn đoạn cái xe blackbird có camera gắn trên nó quay lại khung cảnh xung quanh với cái lưới màu trắng chính là dùng để " chấm điểm" cho không gian 3 chiều X,Y và Z để tái tạo không gian để đặt cái "xác xe 3D" như em đã nói . Đó là tất cả những gì em có thể nói để cho cả nhà mình nắm được đại ý làm thế nào mà người ta thay được các loại xe khác nhau nhờ vào cái xe blackbird này . Em nói có gì sai hay thiếu mà có bác nào trên đây đang làm CGI thấy sai thì đính chính giúp em, đừng chém em tội nghiệp.Bạn cho giải thích thêm về cho anh em diễn đàn hiểu thêm nha. Cảm ơn bạn. Nếu không có thời gian, bạn cho vài cái link gỉải thích.
:3danbanh:
Cảm ơn bạn nhiều lắm.Anh em muốn biết thì em cũng giải thích sơ sơ luôn cho cả nhà nắm được đại ý. Mấy cái quảng cáo xe mà các bác xem ấy, thực ra có thể chỉ có 4 cái bánh xe là thật ( đôi lúc là giả tùy trường hợp). Kế tiếp dùng phần mềm tạo hình ảnh 3D như 3DS Max hay Maya ( hàng của Autodesk) vẽ lại 1 cái xe có bề ngoài là cái xe mà người ta muốn quảng cáo ( bước này là 3D modeling). Cái xe vẽ bằng 3D này được vẽ trong không gian 3 chiều gồm 3 trục X,Y,Z với các thông số về kích thước Dài, Rộng và Cao. xong xuôi người ta "khoác lên bộ áo" cho em nó, ở đây là màu sơn xe hay hình vẽ, etc. Sau đó người ta mới dùng cái clip có cái xe blackbird đó dùng 1 phần mềm tên là Synthyeye ( hay 1 cái gì đó tương tự như PF track chằng hạn ) dựa vào các điểm ảnh có tính chất cố định trong mỗi khung hình ( vd như hòn đá, cái cây, căn nhà ) tránh lấy các vật thể có tính di động ( vd chim cò, chó mèo ) để "chấm điểm" mô phỏng không gian 3 chiều X,Y,Z. Nói thì nghe dễ chứ làm cái này căng lắm à nhe các bác, căng đúng nghĩa đen ấy . Căn được cái không gian X,Y,Z ấy ta xác định được cái mặt phẳng để đặt cái xe 3D ban nãy vào với khung hình gốc chứa cái xe blackbird, tóm lại nó là bánh xe blackbird nhưng "xác" thì bất kì con xế nào, miễn là thông số khoảng cách 2 trục trước sau và bề rộng trục xe khớp với cái xe 3D đã mô phỏng ( nói vậy chứ làm mới thấy nó khủng khiếp ). Đến đây vẫn chưa xong, sau khi khớp cái xác 3D với cái bánh, tới công đoạn khó hơn : Render ra sao cho ánh sáng phản chiếu trên xe "khớp" với ánh sáng trong cảnh quay con blackbird. Bước này thì phê lắm... 9 người mười ý bàn ra tán vào khen chê cả ngày có khi không xong . Còn 1 cái nữa phải làm thêm nếu không may trong khung hình con blackbird có 1 số thứ xuất hiện ngoài ý muốn thì phải xóa thay vì quay lại từ đầu, xóa nó đi thì dân trong nghề gọi là "paint". Cái này giống như Photoshop cà mụn vậy nhưng phức tạp hơn vì clip vốn là hình động nên sẽ thay đổi về sắc thái ánh sáng, không gian chứa vật thể theo thời gian. Để "paint" được thì phải trải qua 1 giai đoạn là Rotoscoping, tức là dùng 1 phần mềm chuyên dụng ( ví dụ adobe after effects) để khoanh vùng cái vật thể cần xóa trong clip đó rồi dùng các pixels của khung hình kế nó " chèn" vào thay thế để xóa cái vật thể không mong muốn mà ít làm ảnh hưởng tới sắc thái màu sắc và không gian của cái clip đó. Trong cái clip bác chủ thớt đăng ở trên có cái đoạn chiếc Mercedes trắng gắn thêm dải LED chính là được máy tính tạo ra (CGI - Computer Generated Image) nhờ vào tái tạo lại không gian 3 chiều X,Y Z sau đó khớp lại như em đã nói. Còn đoạn cái xe blackbird có camera gắn trên nó quay lại khung cảnh xung quanh với cái lưới màu trắng chính là dùng để " chấm điểm" cho không gian 3 chiều X,Y và Z để tái tạo không gian để đặt cái "xác xe 3D" như em đã nói . Đó là tất cả những gì em có thể nói để cho cả nhà mình nắm được đại ý làm thế nào mà người ta thay được các loại xe khác nhau nhờ vào cái xe blackbird này . Em nói có gì sai hay thiếu mà có bác nào trên đây đang làm CGI thấy sai thì đính chính giúp em, đừng chém em tội nghiệp.