Hạng B2
1/12/09
318
147
43
Những lúc đưa xe vào vị trí cần đỗ thì em hay quay vô lăng lúc đạp hết thắng (xe ở trạng thái dừng) hoặc đạp gần hết thắng (để xe đi thật chậm), các bác cho em hỏi là làm vậy có hại gì không? Mong các bác giúp đỡ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/1/10
664
14
18
bác đừng nên và hạn chế đánh tay láy nguội (tức là đạp thắng xe dừng và đánh lái đó) không tốt cho hệ thống trợ lực tay lái và vỏ của bánh trước cũng mau hư mòn hơn.
 
O.S.P.D
24/12/06
1.197
20
38
hcmc
yahoo.com.vn
carnewbie2009 nói:
Những lúc đưa xe vào vị trí cần đỗ thì em hay quay vô lăng lúc đạp hết thắng (xe ở trạng thái dừng) hoặc đạp gần hết thắng (để xe đi thật chậm), các bác cho em hỏi là làm vậy có hại gì không? Mong các bác giúp đỡ.

Đạp thắng cùng lúc với đánh lái không làm cho xe đi chậm hơn đâu bác. Tốt nhất là bác nên bỏ thói quen này.
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Mới nghe tưởng bác chủ thớt tính làm quả drift !
21.gif


Nói chung lúc đi chậm hay lúc xe dừng đánh lái để lấy góc cũng không đến nỗi hại lắm vì tần số rất ít . Đừng lo bác ơi .
An toàn là trên hết . Khi nào tay lái lụa thì vừa chạy (hay de) vừa đánh lái.
Tay lái chưa quen, đánh lái không đúng góc cần thiết mà sợ đạp thắng, sợ bị hại cái này cái nọ thì ... nhiều khi ôm hận đấy !

Mà khi đậu xe vào thì chịu khó đánh lái trả thẳng bánh cho ngay ngắn (tất nhiên lúc đó chân vẫn đạp thắng) . Chứ đừng sợ hư hao mà để cái bánh xe méo xẹo. Nhìn xấu lắm.
Người khác lại chê tài dở .
Hơn nữa quy tắc an toàn là đậu xe phải trả thắng lái để sau này khi nổ máy đề pa lại không bị bất ngờ mất hướng.
(Ngoại trừ trường hợp đậu xe lưng chừng dốc thì nên bẻ lái chút ít để đề phòng trường hợp xe bị tuột thắng . Khi đó bẻ lái làm sao để xe có xu hướng tuột sẽ chạm vào lề . Tránh bị tuột thẳng ra đường gây nguy hiểm.)
 
Hạng B2
1/12/09
318
147
43
Cảm ơn các bác đã góp ý.

Các bác cho em hỏi thêm là vừa rà thắng để ghìm tốc độ xe vừa đánh lái thì có hại gì không? Theo em nghĩ thì khi đưa xe vào chỗ đậu xe trong một tầng hầm chật hẹp thì bắt buộc phải rà thắng rồi vì nếu buông thắng ra xe chạy ở tốc độ 15km/h (xe em xe số tự động) thì làm sao mà đưa xe vô chỗ đậu được? Ngoài ra khi quẹo cua em hay rà thắng và đánh lái để xe vào cua cho an toàn ở tốc độ chậm, thói quen này là tốt hay không tốt các bác? Mong các bác chỉ bảo thêm.
 
Hạng C
15/5/07
952
586
93
59
Bác haichien đã trả lời rất tỉ mỉ, bác cứ thế mà làm. Sao lại cứ lăn tăn cái vụ hại hay lợi.
( Hồi tập lái, thấy giáo có dậy bác khi tới ngã tư, muốn quẹo thì phải : xi nhan trước, rà thắng, đánh tay lái, đạp côn về số thấp hơn nếu cần không bác ??. AT hay MT thì cũng vậy thôi )
 
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
1 đời ta 3 đời nó, pac cứ đi kiểu gì mà pác thích.
Vài năm chán lại tìm xe khác thôi pac, trong vài năm thì xe nó chưa hư được đâu. em chưa thấy ai đi 1 chiếc xe mà 10 năm cả.
 
Tập Lái
31/3/10
10
0
0
Các bác đều nói đúng cả.

- Quay vô lăng khi xe dừng rất có hại cho lốp và hệ thống trợ lực tay lái và có thể đó cũng là nguyên nhân gây "dơ" vô lăng nhanh hơn (xe đỗ, quay nhẹ vô lăng lên xuống mà không thấy lốp xe nhúc nhích). Xe bác có trợ lực thì bác không cảm nhận được sự ma sát của lốp với mặt đường là bao, nếu có dịp ngồi ở những đời xe kém hơn (không có trợ lực, thường ở các dòng xe cũ) đôi khi phải dùng hết sức cả 2 tay, xẹo cả người để quay vô lăng, lúc đó bác sẽ cảm nhận được lực ma sát lớn thế nào.
Nhưng đôi khi vì vấn đề an tòan, đậu xe trong những điều kiện quá chật, chẳng hạn đậu xe hàng dọc mà khỏang cách chỉ thừa có 0.5m so với chiều dài xe, thì cũng phải buộc lòng quay vô lăng khi xe dừng mà thôi.

- Khi phanh xe, trừ phanh "chết" với xe số tay, khi xe gần dừng hẳn thì nên nhanh chân cắt côn, còn lại những thao tác khác cùng lúc với phanh đều không ảnh hưởng đến độ bền hay tuổi thọ của xe.

- Cách thức và quan niệm đậu xe mỗi nơi một khác. Nhìn chung thân xe phải song song hoặc vuông góc với vạch (vạch đậu xe hoặc vỉa hè). Lốp trước xe, em thấy ở VN thì thấy lái xe quay thẳng, ở nước ngòai không cần thiết phải vậy. Chẳng hạn cua vào bãi đậu xe vuông góc, bẻ hết lái đi chạm đến vỉa hè thì xe cũng vừa vuông vắn, cũng chẳng ai lùi lại rồi tiến lên để cho thẳng lốp cả. Bác thấy có nhiều ảnh quảng cáo, cái bánh trước vẹo hẳn một bên trông thật mạnh mẽ và ấn tượng.
 
Hạng C
18/11/07
949
990
93
Dẫu xe có trợ lực tốt thì khi quay vô lăng lúc xe đang chuyển động (dù rất chậm) vẫn tốt hơn, ít hại vỏ, hệ thống lái. Cá nhân em rất ghét nhìn ai lái xe mà quay vô lăng chết. Đậu xe mà cái bánh méo xẹo nhìn cũng "hổng ưa" luôn, hehe.

Khi nào trình bác cao, chuyện vừa chạy chậm vừa quay, trả vô lăng là rất bình thường, còn chưa quen thì cứ lái thế nào cảm thấy an toàn nhất. Chuyện vào cua phải phanh để giảm tốc và quay vô lăng để quẹo là chuyện bắt buộc, bác lăn tăn cái gì chuyện hại với lại ko hại? Hay thích để tốc độ 80 km/h để ôm cua?