Hạng B1
15/5/19
67
38
18
41
Rất nhiều người khi bị thổi phạt vẫn chưa hiểu mình đã mắc phải lỗi gì và hiểu hết ý nghĩa của những vạch kẻ kênh hóa dòng xe...


Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt

Có hai nhóm vạch kênh hóa dòng xe (G1.4) gồm dạng gạch chéo và dạng chữ V, dùng để giới hạn các phần mặt đường.

Hiện nay trên nhiều tuyến đường được bố trí, điều tiết giao thông bằng vạch kênh hóa dòng xe. Vậy vạch kênh hóa dòng xe được bố trí như thế nào, người tham gia giao thông phải chấp hành vạch này ra sao? Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QC:41/2019 có hiệu lực thi hành từ 1/7 quy định rất rõ về nhóm vạch này.

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, có hai nhóm vạch kênh hóa dòng xe (G1.4) gồm dạng gạch chéo và dạng chữ V, dùng để giới hạn các phần mặt đường. Các phương tiện không được phép di chuyển vào phần vạch kẻ này.

"Vạch kẻ đường có thể sử dụng riêng hoặc phối hợp với các biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông theo thứ tự: hiệu lệnh người điều khiển giao thông - hiệu lệnh đèn tín hiệu - hiệu lệnh biển báo - hiệu lệnh vạch kẻ đường và các dấu hiệu hướng dẫn trên mặt đường", ông Lăng cho biết.

Theo Nghị định 100/2019, không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường này sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy; và 200.000 - 400.000 đối với ô tô.

Dưới đây là những nhóm vạch kẻ kênh hóa dòng xe phổ biến, lái xe cần chú ý:

Vạch 4.1: Vạch kênh hóa dòng xe dạng gạch chéo

Vạch kênh hóa dòng xe dạng gạch chéo được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông giao thông trên đường. Khi vạch 4.1 được sử dụng, các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật giao thông đường bộ.

Vạch 4.1 bao gồm các vạch liền nét, màu trắng được vẽ song song, mỗi vạch rộng 45 cm, khoảng cách hai mép vạch 100 cm, vạch nghiêng một góc 135o theo chiều ngược chiều kim đồng hồ so với hướng chuyển động của xe. Vạch xác định phạm vi kẻ vạch kênh hóa dòng xe dạng gạch chéo là vạch đơn liền nét, màu trắng. Vạch này có bề rộng nét vẽ b = 20 cm.

Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt


2. Vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V

Vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông giao thông trên đường. Khi vạch 4.2 được sử dụng, các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ.

Vạch 4.2 bao gồm các vạch liền nét, màu trắng được vẽ song song, mỗi vạch rộng 45 cm, khoảng cách hai mép vạch 100 cm, vạch nghiêng một góc 135 o theo chiều ngược chiều kim đồng hồ so với hướng chuyển động của xe. Vạch xác định phạm vi kẻ vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V là vạch đơn liền nét, màu trắng. Vạch này có bề rộng nét vẽ b = 20 cm.

Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt


3. Sử dụng vạch 4.1 và 4.2 để kênh hóa các dòng xe

Sử dụng vạch 4.1 và 4.2 để dẫn hướng xe ở trạm thu phí. Tùy theo trường hợp, có thể sử dụng vạch 4.1 hoặc 4.2 kết hợp với vạch đơn, liền nét màu trắng, bề rộng vạch 20 cm để dẫn hướng xe đến cửa thu phí của cổng trạm thu phí.

Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt


4. Vạch dẫn hướng xe ở trạm thu phí

Sử dụng vạch 4.1 và 4.2 để kênh hóa các dòng xe ở nút giao cùng mức.

Dưới đây là một số trường hợp sử dụng vạch 4.1 và 4.2 để kênh hóa các dòng xe các dòng xe trong phạm vi các nút giao cùng mức.

Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt


5. Bố trí vạch kênh hóa dòng xe ở ngã ba phức tạp


Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt


6. Bố trí vạch kênh hóa dòng xe ở ngã ba phức tạp


Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt


7. Bố trí kênh hóa dòng xe ở ngã tư phức tạp


Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt


Vạch kênh hóa dòng xe dạng vành khuyên

Vạch kênh hóa dòng xe dạng vành khuyên được kẻ ở trung tâm ngã tư giao nhau cùng mức để chỉ thị cho các phương tiện phải đi vòng qua phạm vi kẻ vạch theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.

Khi vạch 4.3 được sử dụng, các phương tiện giao thông không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch, trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ.

Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt


Ngoài ra, một số vạch kẻ đường khác tài xế cần lưu ý để tránh bị phạt:

Vạch trắng hình con thoi


Đây là vạch kẻ báo hiệu sắp đến chỗ có bố trí vạch đi bộ qua đường. Theo Quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ, đây là vạch 7.6: chỉ dẫn sắp đến chỗ có bố trí vạch đi bộ qua đường. Đặc biệt, đối với các chỗ bố trí vạch đi bộ qua đường ở giữa đoạn đường nối hai nút để cảnh báo người lái xe phải nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt


Vạch xương cá chữ V

Theo quy chuẩn 41/2019, đây là loại vạch kênh hóa dòng xe, tức dùng để chia dòng phương tiện thành hai hướng đi, ví dụ một hướng lên cầu vượt, một hướng đi phía dưới cầu vượt. Các phương tiện không được phép đi vào vùng vạch này.

Theo báo giao thông
 
Hạng F
18/2/13
5.650
13.843
113
Saigon & Dalat
Hầu như ai xử dụng ô tô cũng hiểu ý nghĩa của các vạch này từ... xưa rồi. Chỉ là khá nhiều người đi 2b không quan tâm, hoặc không biết thôi.
 
  • Like
Reactions: hmdung
Hạng B1
12/9/19
99
76
18
34
dongsuh.vn
Không được chạy, nhưng có cấm đậu ko bác. Bữa về Lái Thiêu thấy có bác i10, đậu vạch kênh hóa ngay ngã ba
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng F
20/9/14
6.376
13.963
113
TP HCM
Trên đường Võ văn Kiệt, hướng từ Q1 ra QL1, ở lane ngoài cùng sát con lươn, có chỗ không thuộc các mục 4,5,6,7 nêu trên mà vẫn có vạch kênh hoá dòng xe kẻ hết nguyên lane. Xe đang bon bon 60km/h, tới đây phải phanh gấp để chuyển sang làn giữa! Chỗ này không khuất tầm nhìn, không phải nhường cho loại phương tiện nào, sao anh chánh lại cho kẻ vạch kênh hoá ở đây nhỉ! Hỗng lẽ khúc đường này yếu, xe không được chạy vào để tránh sụp đường!...
Bác nào rành thông não giúp...
Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng B2
1/10/12
279
190
43
48
Quận 2, HCM
Mình có thắc mắc về vạch chéo này gần nhánh rẻ trái ngã 3 hay ngã 4. Trước đó 1 đoạn đến ngả rẻ trái này thường xuất hiện vạch chéo hình dạng dấu >, xe muốn rẻ trái phải né chỗ này (lấn sang làn xe bên phải rồi qua hết vạch mới chuyển làn trái ngoài cùng để rẻ) hay chạy đè vạch chéo này? thông não giúp. Xe đang chạy bon bon, tự nhiên thấy vạch chuyển làn phải rồi chuyển lại làn trái, thấy cũng hơi nguy hiểm.
 
  • Like
Reactions: jerjely
Hạng F
18/2/13
5.650
13.843
113
Saigon & Dalat
Không được chạy, nhưng có cấm đậu ko bác. Bữa về Lái Thiêu thấy có bác i10, đậu vạch kênh hóa ngay ngã ba
"các phương tiện giao thông không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch" vậy là đủ hiểu rồi bác.
Mình có thắc mắc về vạch chéo này gần nhánh rẻ trái ngã 3 hay ngã 4. Trước đó 1 đoạn đến ngả rẻ trái này thường xuất hiện vạch chéo hình dạng dấu >, xe muốn rẻ trái phải né chỗ này (lấn sang làn xe bên phải rồi qua hết vạch mới chuyển làn trái ngoài cùng để rẻ) hay chạy đè vạch chéo này? thông não giúp. Xe đang chạy bon bon, tự nhiên thấy vạch chuyển làn phải rồi chuyển lại làn trái, thấy cũng hơi nguy hiểm.
Ý bác nói về vạch 5.3, vạch phân làn đường trong nút giao đồng mức?
Về nguyên tắc thì chắc là phải chuyển làn sang phải trước khi chuyển lại làn cũ để rẽ trái. Còn thực tế trên đường MCT (có 3 làn ô tô) thì hơi nguy hiểm khi phải chuyển làn sang các phương tiện đang đi thẳng với tốc độ cao 80km/h, hầu như các xe đều cán vạch, đi thẳng và chờ đèn rẽ trái mà chưa thấy CSGT hỏi thăm.
Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt
 

Attachments

Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Mình có thắc mắc về vạch chéo này gần nhánh rẻ trái ngã 3 hay ngã 4. Trước đó 1 đoạn đến ngả rẻ trái này thường xuất hiện vạch chéo hình dạng dấu >, xe muốn rẻ trái phải né chỗ này (lấn sang làn xe bên phải rồi qua hết vạch mới chuyển làn trái ngoài cùng để rẻ) hay chạy đè vạch chéo này? thông não giúp. Xe đang chạy bon bon, tự nhiên thấy vạch chuyển làn phải rồi chuyển lại làn trái, thấy cũng hơi nguy hiểm.
Trên đường Võ văn Kiệt, hướng từ Q1 ra QL1, ở lane ngoài cùng sát con lươn, có chỗ không thuộc các mục 4,5,6,7 nêu trên mà vẫn có vạch kênh hoá dòng xe kẻ hết nguyên lane. Xe đang bon bon 60km/h, tới đây phải phanh gấp để chuyển sang làn giữa! Chỗ này không khuất tầm nhìn, không phải nhường cho loại phương tiện nào, sao anh chánh lại cho kẻ vạch kênh hoá ở đây nhỉ! Hỗng lẽ khúc đường này yếu, xe không được chạy vào để tránh sụp đường!...
Bác nào rành thông não giúp...
View attachment 2216774
Chắc 2 bác théc méc vạch xương cá này, đây là phát minh tối kiến của Sở GTVT, mục đích là cấm xe đi thẳng đi vô làn quay đầu, vô hình trung các xe quay đầu cũng vi phạm lỗi vì phải cán lên vạch này....quá chán mấy ông thần ngồi phát minh tối kiến, không chịu động não....

Quy chuẩn mới, tài xế cần nhận biết vạch kênh hóa dòng xe để tránh bị phạt


Clip: