Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Quy chuẩn mới về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/7: các bác tài nên lưu ý


Từ 1/7/2020, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia báo hiệu đường bộ chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới. Các bác hãy cùng tìm hiểu xem đó là những điểm mới nào để tránh bị phạt oan nhé.


Bộ GTVT đã ban hành quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, trong đó sửa đổi nhiều quy định về cách định nghĩa, làm rõ và thêm biển báo so với quy chuẩn đang áp dụng là 41/2016.

1. Định nghĩa xe tải và xe con

Định nghĩa về ô tô con, Quy chuẩn mới quy định: "Xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)".

Như vậy, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Ở quy chuẩn cũ, những xe có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn vẫn được coi là xe con.

Quy chuẩn mới về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/7: các bác tài nên lưu ý
Quy chuẩn mới về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/7: các bác tài nên lưu ý


> Một số xe bán tải không được xem là xe con

Theo quy định mới, các dòng xe bán tải, xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên sẽ được coi là xe tải và tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.

Ở quy chuẩn cũ, cùng là xe bán tải, tải van nhưng những xe có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg được coi là xe con. Định nghĩa cũ và mới khác nhau ở khối lượng hàng chuyên chở, giới hạn từ 1.500 kg về 950 kg.

Việc thay đổi khái niệm xe con, xe tải từ 1/7 buộc tài xế và chủ xe phải tuân thủ tốc độ, làn đường và giờ hoạt động tại các trung tâm thành phố. Nếu không, tài xế bị xử phạt hành chính nếu vi phạm.

Quy chuẩn mới về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/7: các bác tài nên lưu ý


2. Quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn


Quy chuẩn 41/2019 bỏ quy định: Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Quy chuẩn mới quy định không nhất thiết phải đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn.

Theo đó, quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Quy chuẩn mới về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/7: các bác tài nên lưu ý

Quy chuẩn mới về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/7: các bác tài nên lưu ý


3. Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm

Quy chuẩn hiện hành quy định trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc).

Hiện nay Quy chuẩn mới không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

4. Không còn quy định rõ về “vượt phải”

Quy chuẩn mới bỏ quy định vượt phải mà chỉ quy định chung về hành vi vượt xe: Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Quy chuẩn mới về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/7: các bác tài nên lưu ý


Thêm biển báo I.408a cho phép xe được đỗ nửa thân trên vỉa hè

Biển báo I.408a mang ý nghĩa "nơi đỗ xe một phần trên hè phố". Ôtô phải đỗ sao cho các bánh phía ghế phụ trên hè phố (khoảng nửa thân xe trên vỉa hè). Đây là chỉ dẫn mới được nêu trong Quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, ban hành theo Thông tư 54/2019 của Bộ GTVT, hiệu lực từ 1/7. Quy chuẩn 41/2016 trước đây không có biển báo này

Nơi đặt biển báo I.408a có thể theo chiều hướng đi của ôtô hoặc song song, có hiệu lực từ vị trí đặt biển. Chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên mặt đường. Khi cần thiết có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ.

Biển báo mới này sẽ giúp giải toả những thắc mắc của nhiều tài xế về việc "có được đỗ xe trên vỉa hè" hay đỗ thế nào cho đúng, vốn không được quy định rõ ràng ở các văn bản luật.

Quy chuẩn mới về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/7: các bác tài nên lưu ý

Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép

Quy chuẩn mới 41:2019 cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (trước đây không quy định).

Ý nghĩa sử dụng: dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

Quy chuẩn mới về giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/7: các bác tài nên lưu ý


 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/8/11
4.227
90.365
113
View attachment 2252899

Từ 1/7/2020, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia báo hiệu đường bộ chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới. Các bác hãy cùng tìm hiểu xem đó là những điểm mới nào để tránh bị phạt oan nhé.


Bộ GTVT đã ban hành quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, trong đó sửa đổi nhiều quy định về cách định nghĩa, làm rõ và thêm biển báo so với quy chuẩn đang áp dụng là 41/2016.

1. Định nghĩa xe tải và xe con

Định nghĩa về ô tô con, Quy chuẩn mới quy định: "Xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)".

Như vậy, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Ở quy chuẩn cũ, những xe có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn vẫn được coi là xe con.

View attachment 2252894View attachment 2252895

> Một số xe bán tải không được xem là xe con

Theo quy định mới, các dòng xe bán tải, xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên sẽ được coi là xe tải và tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.

Ở quy chuẩn cũ, cùng là xe bán tải, tải van nhưng những xe có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg được coi là xe con. Định nghĩa cũ và mới khác nhau ở khối lượng hàng chuyên chở, giới hạn từ 1.500 kg về 950 kg.

Việc thay đổi khái niệm xe con, xe tải từ 1/7 buộc tài xế và chủ xe phải tuân thủ tốc độ, làn đường và giờ hoạt động tại các trung tâm thành phố. Nếu không, tài xế bị xử phạt hành chính nếu vi phạm.

View attachment 2252907

2. Quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn


Quy chuẩn 41/2019 bỏ quy định: Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Quy chuẩn mới quy định không nhất thiết phải đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn.

Theo đó, quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

View attachment 2252899
View attachment 2252909

3. Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm

Quy chuẩn hiện hành quy định trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc).

Hiện nay Quy chuẩn mới không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

4. Không còn quy định rõ về “vượt phải”

Quy chuẩn mới bỏ quy định vượt phải mà chỉ quy định chung về hành vi vượt xe: Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

View attachment 2252901

Thêm biển báo I.408a cho phép xe được đỗ nửa thân trên vỉa hè

Biển báo I.408a mang ý nghĩa "nơi đỗ xe một phần trên hè phố". Ôtô phải đỗ sao cho các bánh phía ghế phụ trên hè phố (khoảng nửa thân xe trên vỉa hè). Đây là chỉ dẫn mới được nêu trong Quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, ban hành theo Thông tư 54/2019 của Bộ GTVT, hiệu lực từ 1/7. Quy chuẩn 41/2016 trước đây không có biển báo này

Nơi đặt biển báo I.408a có thể theo chiều hướng đi của ôtô hoặc song song, có hiệu lực từ vị trí đặt biển. Chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên mặt đường. Khi cần thiết có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ.

Biển báo mới này sẽ giúp giải toả những thắc mắc của nhiều tài xế về việc "có được đỗ xe trên vỉa hè" hay đỗ thế nào cho đúng, vốn không được quy định rõ ràng ở các văn bản luật.


Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép

Quy chuẩn mới 41:2019 cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (trước đây không quy định).

Ý nghĩa sử dụng: dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.



Vụ xe bán tải tự dưng từ xe con thành.... xe tải này sẽ giúp XXX thu một mớ bánh mỳ trong thời gian dài quá độ đây !!
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng D
29/7/16
1.572
385
93
50
Cái bảng đặt như thế, qua giao lộ có lặp lại khg các cụ...!!! Thấy Khánh Hoà, Phan Rang, Bình Thuận, Bà Rịa,... làm rất tốt. Riêng Tiền Giang (ví dụ: đoạn qua tt Cai Lậy, khg hề có biển lặp lại) Và một số tỉnh thì không làm theo nha các cụ, song Xxx vẫn thổi bắt bánh mì hay biên bản như thường.
 
Hạng F
16/7/15
6.330
26.257
113
ra đường vẫn thấy nhiều anh xe tải < 1.5tấn rất tự tin rề rề ở làn chỉ dành cho xe con... :D:D
 
Hạng B1
17/2/18
87
104
33
39
4. Không còn quy định rõ về “vượt phải”

Quy chuẩn mới bỏ quy định vượt phải mà chỉ quy định chung về hành vi vượt xe: Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Chỗ này là như nào các bác. Tức là từ nay k dc vượt bên phải nữa à
 
  • Like
Reactions: sonk4
Hạng D
3/2/17
3.549
4.548
113
Đang phân vân vụ vượt phải
Trc quy định vượt phải là khi vượt tại đường 1 làn xe. Nên đường 2 làn là vượt phải thoải mái
Giờ bỏ quy định đấy thì đường >=2 làn ko biết có được vượt phải ko?
Các cao nhân chỉ giáo
 
  • Like
Reactions: sonk4
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Em chia sẻ thêm một số điểm mới của quy chuẩn 41.2019 do bác Dương Quang nhận xét

https://www.facebook.com/groups/trenduongthienly/permalink/1468420480011978/

" Đọc đi rồi ko cãi với các quan nhé

Những điểm mới của quy chuẩn 41.2019 có hiệu lực từ hôm nay 01.7.2020.
(Có những việc trước đã xẩy ra, đã có trong thực tế nhưng chưa đưa vào quy chuẩn ko phạt đc. Nay đc chuẩn hóa và phạt đc).

MỘT SỐ THAY ĐỔI QUY CHUẨN 41.2019 BỘ GTVT.

-Xe tải, xe con.
  • Xe tải: Thiết kế chuyên để chở hàng hóa, xe Pickup, tải Van có khối lượng chuyên chở từ 950kg trở lên.
  • Xe con: Xe có thiết kế từ 9 chỗ ngồi chở xuống theo chứng nhận kiểm định, xe Pickup, tải Van có khối lượng chuyên chở dưới 950kg.

- Biển báo không bắt buộc phải treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn hoặc cắm 2 bên chiều đi với mỗi chiều từ 2 làn trở lên.

- Không bắt buộc có biển hướng dẫn trước biển cấm rẽ, đường cấm, cấm quay đầu.

- Biển đông dân cư không cần nhắc lại sau đường giao, có hiệu lực từ đầu biển đến khi có biển kết thúc. (Biển R.420 không cần nhắc lại sau đường giao nhau. Hiệu lực của nó đến khi có biển R.421)

- Biển P.111A cấm xe máy và xe gắn máy nay chỉ còn cấm xe gắn máy.

- Xác định có hay ko lỗi đèn vàng: thay cụm từ TIẾN SÁT ĐẾN bằng ĐẾN QUÁ GẦN. (Cái này em thật sự ko hiểu)

- Biển không nhất thiết phải sơn phản quang.

- Biển báo được cho phép treo trên cây, cột, (20.3. Trường hợp biển báo đặt trên cột có thể đặt trên trụ chiếu sáng, trụ điện; 22.1. Biển báo được đặt chắc chắn cố định trên cột như quy định ở Điều 24 của Quy chuẩn này. Trong một số trường hợp có thể cho phép kết hợp đặt biển trên cột điện, cây cối hoặc những vật kiến trúc nhưng phải dễ quan sát và đảm bảo thẩm mỹ). quy chuẩn cũ ko có quy định đặt biển kiểu này và ko phạt đc. Nay thì khác rồi.

- Công nhận làn có biển BRT là làn đường dành riêng, đủ để phạt lỗi sai làn.
Wtf
 
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.713
12.238
113
HCM
Đang phân vân vụ vượt phải
Trc quy định vượt phải là khi vượt tại đường 1 làn xe. Nên đường 2 làn là vượt phải thoải mái
Giờ bỏ quy định đấy thì đường >=2 làn ko biết có được vượt phải ko?
Các cao nhân chỉ giáo
Chuyển làn nghen bác.
 
  • Like
Reactions: Vietnew2128
Hạng F
16/7/15
6.330
26.257
113
Đang phân vân vụ vượt phải
Trc quy định vượt phải là khi vượt tại đường 1 làn xe. Nên đường 2 làn là vượt phải thoải mái
Giờ bỏ quy định đấy thì đường >=2 làn ko biết có được vượt phải ko?
Các cao nhân chỉ giáo
Đã khác làn thì mạnh ai nấy chạy mắc gì lỗi vượt phải. Vượt chỉ là vượt khi cùng là làn xe.
 
  • Like
Reactions: tktung
Hạng D
3/2/17
3.549
4.548
113
Đã khác làn thì mạnh ai nấy chạy mắc gì lỗi vượt phải. Vượt chỉ là vượt khi cùng là làn xe.
Khác lane thì nói làm gì bác
Vd như hình vẽ là đường 2 lane, và mình muốn vượt xe phía trước thì có bị tính là vượt phải ko?
 

Attachments