Hạng D
2/12/03
1.873
4.426
113
Vietnam
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, Bộ GTVT đã kịp thời cụ thể hóa Quyết định 876 về chuyển đổi xanh trong giao thông đường bộ, giúp người dùng xe điện bớt lo “giữa đường hết pin”.

Quy định điểm sạc điện tại trạm dừng nghỉ giúp giảm nỗi lo "giữa đường hết pin"

Các trạm dừng nghỉ hiện hữu diện tích hơn 5.000m2 phải bổ sung trạm sạc trước 1/1/2027 (Ảnh minh họa).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Phân phối vận hành và Bảo trì sạc ô tô điện (Ever EV) nhận xét, việc ban hành Thông tư 09/2024 của Bộ GTVT đã gỡ vướng cho các nhà phát triển trạm sạc ở nhiều phương diện, trong đó ý nghĩa nhất là coi trạm sạc trong trạm dừng nghỉ là một kết cấu công trình hạ tầng đường bộ.

Theo các chuyên gia giao thông, hiện nay cả nước mới có 4-5 nhà phát triển trạm sạc, gồm những cái tên như: V-Green (công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, mới thành lập tháng 4), Ever EV, Solar EV…

Ở cấp độ địa phương, mới có Đà Nẵng triển khai thí điểm dự án trạm sạc nhanh dựa trên sự hợp tác giữa Tổng công ty Điện lực miền Trung với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), quy mô hạn chế.

Tuy nhiên, khi Bộ GTVT ban hành quy định mới (thông tư 09) thì các nhà phát triển trạm sạc đều hồ hởi đón nhận thông tin này.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường (nhà phát triển trạm sạc Ever EV), hai vướng mắc lớn nhất là quy định phòng cháy chữa cháy và trạm biến áp, nay đã cụ thể hóa trong quy định mới. “Thậm chí quy định phải có cả trạm phát điện dự phòng, rất cụ thể”, ông Cường nhận xét.

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, mặc dù từ 5/10 tới thông tư mới có hiệu lực, nhưng ngay trong tháng 4, nhiều nhà phát triển trạm sạc đã mở tờ khai nhập khẩu các lô trụ sạc nhanh để triển khai ở trạm dừng nghỉ.

Thông tư 09 ấn định lộ trình cập nhật cho các trạm dừng nghỉ hiện hành (loại 1 và loại 2, rộng trên 5.000m2), đến 1/1/2027 phải bổ sung trạm sạc.
Số vị trí đỗ xe điện để sạc chiếm ít nhất 10% tổng số chỗ đỗ xe của nơi dừng nghỉ.

Đối với các trạm dừng nghỉ đang xây dựng, từ 5/10 tới phải bổ sung hạng mục trạm sạc vào thiết kế, thi công của dự án thành phần.

Hiện nay, thị trường Việt Nam đã có 7 thương hiệu ô tô điện, được lắp ráp và phân phối chính hãng, gồm VinFast, Audi, Porsche, BMW, Mercedes, Hyundai và Wuling, sắp tới đây sẽ thêm hãng BYD được cho là tham gia phân khúc xe điện.

Sự vào cuộc của các nhà phát triển trạm sạc độc lập sẽ góp phần kích hoạt thị trường xe điện, vượt qua rào cản tâm lý “giữa đường hết pin” của người tiêu dùng.
>>>> Xem thêm: