Hạng D
2/12/03
1.930
4.572
113
Vietnam
Theo quy định mới, ô tô tải không còn chu kỳ kiểm định 3 tháng/lần, thay vào đó, chu kỳ ngắn nhất đối với phương tiện này là 6 tháng/lần.

Tại Thông tư 02/2023 do Bộ GTVT ban hành quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định, nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Quy định mới về chu kỳ kiểm định ô tô tải

Ô tô tải không còn chu kỳ kiểm định 3 tháng/lần, thay vào đó, chu kỳ ngắn nhất đối với phương tiện này là 6 tháng/lần (ảnh minh hoạ).

Như vậy, ô tô tải sản xuất đến 7 năm sẽ có chu kỳ kiểm định đầu là 24 tháng, chu kỳ kiểm định định kỳ 12 tháng.

Đối với ô tô tải có thời gian sản xuất trên 7 năm có chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng.

Ô tô tải có cải tạo có chu kỳ kiểm định đầu 12 tháng. Sau đó, các lần kiểm định tiếp theo sẽ có chu kỳ 6 tháng/lần.

Theo các trung tâm đăng kiểm, khi đưa ô tô tải đi kiểm định, ngoài giá dịch vụ kiểm định dao động từ 290 - 570 nghìn đồng/lượt (tuỳ khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của từng xe), chủ phương tiện còn phải nộp phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới (50.000 đồng/lượt) và phí sử dụng đường bộ (720 nghìn đồng/tháng).

Nói thêm về nguyên tắc xác định chu kỳ kiểm định của xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chu kỳ đầu được áp dụng đối với xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định (tức xe có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; xe cơ giới chưa qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định lần đầu dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm).

Chu kỳ định kỳ áp dụng đối với các loại xe cơ giới kiểm định lần đầu không thuộc đối tượng được áp dụng theo chu kỳ đầu đã nêu ở trên và xe cơ giới kiểm định ở các lần tiếp theo.

Xe cơ giới có cải tạo là xe cơ giới thực hiện cải tạo chuyển đổi công năng hoặc thay đổi một trong các hệ thống: lái, phanh (trừ trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ).

Thời gian sản xuất của xe cơ giới làm căn cứ để cấp chu kỳ kiểm định quy định được tính theo năm (như cách tính niên hạn sử dụng của xe cơ giới).

Ví dụ: xe cơ giới có năm sản xuất được được xác định trong năm 2023 thì đến hết 31/12/2025 được tính là đã sản xuất đến (trong thời gian) 2 năm (2025 - 2023 = 2 năm). Từ 1/1/2026 được tính là đã sản xuất trên 2 năm (2026 - 2023 = 3 năm).
>>>> Xem thêm:
Thông tin đến các bác ô tô tải
 
Hạng D
9/1/15
2.807
4.226
113
41
Thiệt ra mấy cái đăng kiểm VN chỉ là chổ gom tiền bán phiếu thôi chứ chả giải quyết được gì?
tai nạn đổ lỗi cho đk cũng méo đúng vì tài xế chạy đk chạy đâu. vào đk thì ok hết, ra khỏi đk lắp này tháo nọ sao đk nào kiểm soát đc.